วันอังคาร, ธันวาคม 02, 2557

ระวัง!ประเทศชาติพัง


โดย ทีมการเมือง 1 ธ.ค. 2557 05:01

ส่งสัญญาณถึงรัฐบาล-คสช.หมกเม็ดกติกา

ทบาทท้ายสุดรับหน้าที่หัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อเจรจาหาทางออกวิกฤติการเมืองกับคู่ขัดแย้ง โดยยืนยันหนักแน่นไม่ขอลาออกจาก ครม.รักษาการ แค่นั้นแหละ ผบ.ทบ.ในขณะนั้นตัดสินใจยึดอำนาจการปกครองทันที

วันนี้ นายชัยเกษม นิติสิริ อดีต รมว.ยุติธรรม ขอเปิดมุมมองการเดินหน้าประเทศไทย ผ่านการให้สัมภาษณ์ ทีมการเมือง ว่า ทุกยุคสมัยเมื่อยึดอำนาจการปกครองจะเตรียมการมาพอสมควร มีทั้งเขียนรัฐธรรมนูญซุกไว้ใต้ตุ่ม หรือเขียนเอาไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาประกาศใช้ได้ทันที

แต่ปัจจุบันกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างน้อยพยายามทำให้ดูมีความชอบธรรม

เนื้อหาที่ออกมาจะชอบธรรมหรือไม่ให้ดูผลสุดท้าย ถ้ารัฐธรรมนูญออกมาไม่ชอบธรรมจะเกิดวัฏจักรการเมืองวนเวียนอยู่แบบนี้

เท่าที่ติดตามองค์ประกอบบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไม่ค่อยมั่นใจ อาการน่าเป็นห่วง ในฐานะเป็นคนข้างเวทีจะติดตามดูต่อไป ขอให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญทำสำเร็จ รัฐธรรมนูญออกมาถูกต้องเป็นธรรม ประชาชนรับได้

หากประชาชนรับไม่ได้ ในที่สุดเมื่อมีรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งก็จำเป็นต้องแก้ไข ฉะนั้นที่มีแนวคิดว่าจะเขียนรัฐธรรมนูญไม่ให้แก้ไขได้ ขอบอกว่าเขียนไม่ได้หรอก อย่าเขียนล็อกตายตัว ในโลกไม่มีกฎหมายฉบับไหนที่แก้ไม่ได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขเวลา เมื่อถึงเวลาที่ต้องแก้มันก็ต้องแก้ หรือพอถึงเวลาปฏิวัติมันก็คือการแก้รัฐธรรมนูญ

ขณะนี้มีกระแสจะกำหนดห้ามนักการเมืองที่ถูกเว้นวรรคทางการเมือง ลงเล่นการเมือง หากเป็นเช่นนั้นจะเกิดอะไรขึ้น นายชัยเกษม บอกว่า ส่วนตัวไม่มีปัญหา ตอนนี้อายุเลย 65 ปีแล้ว อะไรจะเกิดมันก็เกิดนักการเมืองอาจจะหายไปหมด แล้วคนใหม่ก้าวขึ้นมาเป็นนักการเมืองก็ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ แต่ถ้าถามว่าเหมาะสมหรือไม่ กระทั้งคดีอาญายังกำหนดโทษระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช่บอกว่าทำผิดครั้งเดียวแล้วมีโทษประหารชีวิต คนเราสามารถกลับตัวกลับใจกันได้

ตอนนี้รอดูต่อไปว่าผู้มีอำนาจจะเคาะอย่างไร เมื่อพรรคการเมืองอื่น ประชาชนยอมรับได้ พรรคเพื่อไทยก็พร้อมปฏิบัติตามกติกาที่ออกมา

แต่ถ้ากติกาออกมาเวอร์เกินไป ประชาชนไม่ยอมรับ พรรคเพื่อไทยคงไม่ไปเต้นแร้งเต้นกา โดยเฉพาะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นิ่งมาก

รวมถึงคดีโครงการรับจำนำข้าวด้วยหรือไม่ เมื่อที่ประชุม สนช.มีมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ออกจากตำแหน่ง หรือไม่ถอดถอนก็ยอมรับได้ นายชัยเกษม บอกว่า ไม่ยอมรับมันก็ต้องยอมรับ

ถ้ามติที่ออกมาโดยปราศจากเหตุผล ใช้อำนาจในมือเอาชนะกันทางการเมือง คุณไม่สามารถเอาชนะใจคนที่มีเหตุผลได้ ถึงเวลาเลือกตั้งเมื่อไหร่ขอให้ดูใจประชาชนที่เห็นความถูกต้องชอบธรรมจะแสดงออก

ถึงพูดอยู่เรื่อยๆว่า ถ้าที่ไหนไม่มีความเป็นธรรม บ้านเมืองย่อมไม่สงบ เพราะคนที่ไม่เห็นด้วยและไม่ยอมจะมีจำนวนมากน้อยมันก็ซึมซับไปเรื่อยๆ

กำลังจะบอกว่าที่ประชุม สนช.โหวตผลออกมาอย่างไร สุดท้ายการเลือกตั้งจะเป็นตัวตัดสินอีกที นายชัยเกษม บอกว่า มีส่วนแน่นอน ถ้า สนช.โหวตถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ลงเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ได้

ถามว่า พรรคเพื่อไทยมี น.ส.ยิ่งลักษณ์คนเดียวหรือ ยังมีคนอื่นอีก บางทียิ่งใช้แท็กติกมากเกินไปก็เป็นผลเสียที่กระทบกลับไปมากขึ้น เหมือนที่ผ่านมามีความพยายามทำอะไร ต่ออะไรเยอะแยะ ในที่สุดประชาชนไม่เห็นด้วยกับฝ่ายตรงข้าม

คดีรับจำนำข้าวจะกลายเป็นดัชนีชี้วัดการยกร่างรัฐธรรมนูญว่าออกมาเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายได้อย่างไร นายชัยเกษม บอกว่า คดีนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น

เพราะถูกกล่าวหาไม่บริหารราชการแผ่นดินให้เป็นไปตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาว่า จะป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบในรัฐอย่างจริงจัง

ยึดหลักโปร่งใส ธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยยุติหรือยกเลิกโครงการจำนำข้าวและระบายข้าวของรัฐบาล เพื่อระงับยับยั้งการทุจริต ระงับยับยั้งไม่ให้เกิดความเสียหาย ถือได้ว่าเป็นสภาพความเสียหายที่เกิดจากการจำนำข้าวที่ร้ายแรงที่สุดของประเทศ

สรุปว่าถูกกล่าวหาไม่ปฏิบัติตาม นโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา โดยยกนโยบายปราบปรามการ ทุจริตขึ้นมา ถามว่าหากยกเลิก โครงการนี้จะถูกกล่าวหาอีกว่าไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา จะถูกถอดถอนอีก

ฉะนั้น เมื่อแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หมายความว่านโยบายทำได้ ส่วนการทุจริตก็ต้องไปปราบปราม น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องไปสู้ว่าพยายามดูเรื่องนี้อย่างเต็มที่

แต่เมื่อ สนช.จะถอดถอน เราจะต้องดูว่า สนช.มีอำนาจถอดถอนหรือไม่ อาศัยฐานกฎหมายอะไร เพราะรัฐธรรมนูญปี 50 ถูกยกเลิกตามคำสั่ง คสช.

แม้กฎหมาย ป.ป.ช.ยังคงอยู่ตามประกาศ คสช. เมื่อคงอยู่ต้องดูว่ายังสมบูรณ์ใช้ได้ทั้งฉบับหรือไม่ เพราะเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่กำหนดประเด็นการถอดถอนลอกมาจากรัฐธรรมนูญปี 50

ทั้งหมดมันเลยกรอบรัฐธรรมนูญปี 50 ถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้แล้ว จะอ้างหลักประเพณีปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่ได้ ในเมื่อไม่ได้กำหนดเรื่องการถอดถอนไว้ แล้ว สนช.ทำข้อบังคับเรื่องถอดถอนไว้เพื่ออะไร นอกจากถอดถอนพวกคุณเองภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน

ความจริง สนช.ต้องการตัดสิทธิทางการเมือง เพื่อหวังไม่ให้เข้ามาเล่นการเมืองอีกรอบ ไม่ได้ต้องการถอดถอนออกจากตำแหน่งทางการเมือง เพราะไม่มีตำแหน่งให้ถอดถอน

ฉะนั้น คดีนี้ตามข้อกฎหมายไม่เป็นห่วง ทางทีมทนายของ น.ส. ยิ่งลักษณ์สู้เต็มที่ หากเจอ สนช.ที่มีเหตุมีผลตามสมควรคิดว่าคดีนี้ท่านชนะ ถ้าผลออกมาแพ้ก็ต้องแพ้

แต่เป็นห่วงเรื่องคนที่เกี่ยวข้องที่ใช้เสียงข้างมากลากไป ไม่ควรมีเรื่องแบบนี้ขึ้นมา ถึงบอกปัญหาของประเทศไทยเป็นปัญหาเรื่องคน คือคนที่เข้าไปใน สนช. สปช. แล้วคิดว่าผลที่ออกมาจะปรองดองได้จริงหรือ

ที่มาแขวะกันไปมาไม่ใช่การปรองดองทั้งสิ้น มันยาก ทั้งหน่วยงานองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่อยู่ ดูบทบาทที่เขาทำสิ ถ้า คสช.คุมองค์กรอิสระไม่ได้ มันก็ก่อให้เกิดความรู้สึก ไหนว่าคุณจะปรองดอง ให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย แต่กลับค่อยๆ แหย่ออกมาทีละเรื่อง

ตอนต้นระบุว่า คดีรับจำนำข้าวเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เป็นดัชนีวัดการยกร่างรัฐธรรมนูญให้ออกมาเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย แล้วเรื่องใหญ่กว่านั้นคืออะไร นายชัยเกษม บอกว่า ปัญหาที่ใหญ่กว่า นั้นคือความแตกแยกที่เกิดขึ้นในสังคม

ถ้าไม่มีกระบวนการสร้างความปรองดองได้จริงบ้านเมืองคงแย่ วันนี้ความแตกแยกยังดำรงอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้หายไปไหน

มองอย่างไรถึงการทำหน้าที่ของแม่น้ำ 5 สาย ประกอบด้วย คสช. รัฐบาล สนช. สปช. คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายชัยเกษม บอกว่า ไม่อยากวิพากษ์ในประเด็นนี้ เพราะไม่มีความหวังที่ชัดเจนอยู่แล้ว ได้แต่เอาใจช่วยให้ผลออกมาดี

ถึงเวลานี้ก็ประเมินไม่ออกว่าผลจะออกมาดี เพราะแม่น้ำ 5 สายต่างคนต่างไหลกันไป จะไหลไปบรรจบกันได้หรือไม่ ยังไม่ทราบ ลักษณะอย่างนี้สู้ปฏิวัติเสร็จ อะไรที่เห็นว่าไม่ดีต่อบ้านเมืองใช้อำนาจเข้าไปแก้ไขปัญหา รัฐธรรมนูญก็ประกาศออกมาตูมเลย

ใครจะไปว่าอะไร เพราะท่านใช้อำนาจเด็ดขาด เมื่อจบแล้วเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญออกมาไม่ดีค่อยแก้ใหม่ มาทำอย่างนี้ไม่มีประโยชน์ ดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ทำให้ดูเหมือนดี จะดีหรือไม่ต้องรอดดูผลสุดท้ายที่ออกมา อย่างน้อยก็ให้คนได้มาพูดถึงปัญหา แต่ปัญหาได้แก้ไขหรือไม่ ก็ต้องรอดู เราเอาใจช่วยเพื่อไม่ให้เสียของ

ทีมการเมือง ถามว่า จะฝากข้อคิดอะไรบ้างไปถึงนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นายชัยเกษม บอกว่า ขอฝากให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อประเทศชาติและประชาชน

ผลงานที่ออกมาเป็นที่ยอมรับของประชาชนและประเทศชาติ แต่บางเรื่องถ้าไอเดียบรรเจิดมากเกินไป

ปฏิบัติไม่ได้จะสร้างความเสียหายได้.