วันพฤหัสบดี, เมษายน 13, 2566

เทรน Y2K Fashion คืออะไร ทำไมกลับมาฮิต ?


Y2K ย่อมาจากคำว่าอะไร?

Y2K ย่อมาจากคำว่า Year, 2 และ Kilo ซึ่งในภาษาละตินหมายถึง "1000" ดังนั้น เมื่อรวมกับคำว่า Year และตัวเลขจึงกลายเป็นคำว่า "Year 2000" หรือ "ปี 2000" ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่นิยมลดคำ เขียนหรือเรียกแบบย่อเป็น "Y2K" แทน

Y2K Fashion คืออะไร แต่งแบบไหนเรียก Y2K?

Y2K แฟชั่น มักนิยมใส่เสื้อครอปท็อป เสื้อยืดขนาดพอดีตัวพิมพ์ลายกราฟิก กระโปรงมินิสเกิร์ต กางเกงเอวต่ำ พร้อมกับเครื่องประดับ เช่น กระเป๋าใบจิ๋ว หูฟัง Y2K ครอบหู ต่างหูวิบวับ แว่นตากันแดดอันใหญ่ หมวกสีสันสดใส หรือเสื้อผ้าที่คล้ายกับการนำโลหะมาเป็นองค์ประกอบ มีความแวววาว ดึงดูดสายตาให้ความรู้สึกล้ำสมัยและมาจากโลกอนาคต ซึ่งปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่ผู้หญิงเท่านั้นที่นำแฟชั่น Y2K มาใส่ แต่แฟชั่น Y2K ผู้ชายก็ยังเลือกหยิบเสื้อผ้ามามิกซ์แอนด์แมตช์ได้อย่างโดดเด่นและลงตัว

Y2K ทำไมกลับมาฮิต?

Y2K ในไทยเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งช่วงปลายปี 2022 ถึงปัจจุบัน ในกลุ่มคน Gen Z เกิดระหว่าง ค.ศ. 1997-2012 อายุ 11-26 ปี ซึ่งเป็นช่วงเทคโนโลยีเบ่งบาน มีทั้งอินเทอร์เน็ตและสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน จนทำให้ Gen Z หลายๆ คนสนใจแฟชั่นและเรื่องราวในอดีต


นอกจากนี้สื่อโซเชียลมีเดีย นักร้อง และคนดัง เช่น Britney Spears, Bella Hadid, Beyoncé, Bowkylion, Milli หรือ NewJeans เป็นเสมือนต้นแบบการแต่งกาย ส่งอิทธิพลต่อเทรนด์ Y2K มากขึ้น ทำให้กลุ่มคน Gen Z หันมามิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าในยุคดังกล่าว ก่อนจะปลุกกระแสขึ้นอีกครั้ง ด้วยแฟชั่นและความเปิดกว้างในช่วงยุคสมัยนี้ ทำให้การแต่งกายไร้ขีดจำกัดและสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

มากกว่าแฟชั่นแต่เป็นไลฟ์สไตล์ Y2K หรือ Y2K Style

นอกจากเทรนด์แฟชั่น Y2K มาแรง ปัจจุบันคำว่า Y2K ยังกลายเป็นวลีฮิตติดปาก ใช้สำหรับต่อท้ายประโยคหรือข้อความโดนใจ เช่น กระเป๋าใบนี้ Y2K มาก ส้มตำร้านนี้ Y2K สุดๆ เป็นต้น หรือบางครั้งก็จะใช้ขยายท้ายประโยค เพิ่มอรรถรส เช่น วิ่งแบบ Y2K เจอผีแบบ Y2K ซึ่งบางครั้งเมื่อพูดจบประโยคหรือทำกิจกรรมดังกล่าวเสร็จ จะโพสต์ท่าสไตล์ Y2K ชู 2 นิ้ว แลบลิ้นที่มุมปากประกอบด้วย

การโพสต์ท่าถ่ายรูปแบบ Y2K กำลังได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยจะนิยมถ่ายรูปแบบเปิดแฟลช ลดแสง โพสต์ท่านั่งยอง หันข้าง หรือถ่ายมุมสูงกดลงมา ตลอดจนโพสต์ท่าชู 2 นิ้ว แลบลิ้นเล็กน้อยที่มุมปาก ส่วนใครที่อยากเพิ่มความโดดเด่น เพียงแค่ถือพรอพ เช่น กล้อง Handycam กระเป๋าสะพายไหล่ เข็มขัดเพชรวิบวับ หรือแว่นกันแดดก็เท่ไปอีกแบบ

อ่านบทความเต็ม
รู้จัก Y2K คืออะไร? เทรนด์แฟชั่น ไลฟ์สไตล์มาแรงในกลุ่มคน Gen Z
ไทยัฐออนไลน์