วันพฤหัสบดี, เมษายน 13, 2566

อะไรน่ากลัวกว่า การเริ่มต้นใหม่ หรือ การจมอยู่กับอดีตไม่ยอมก้าวต่อ


ทีมนายอินทร์ หนองคาย-เลย ร้านหนังสือโดนใจ ใครๆก็อ่าน
April 4
.....

Matichon Weekly - มติชนสุดสัปดาห์
14h

‘วิโรจน์’ ชี้ ‘พปชร.-รทสช.’ กลับลำแทงกั๊ก
พร้อมดีลทุกพรรค สะท้อนการเมืองเก่า-นักการเมืองไร้จุดยืน
.
เมื่อวันที่ 12 เมษายน นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศไม่จับมือกับพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรค ก.ก. แต่ภายหลังนายสันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค พปชร. กลับบอกว่าพร้อมดีลทุกพรรค ว่า
.
ตอนนี้ประชาชนต้องแยกให้ออกว่านี่คือความเห็นส่วนบุคคลหรือเป็นความเห็นของพรรค เท่าที่ตามข่าวพบว่าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา และประธานภาคเหนือ พรรค พปชร. ก็บอกว่าเป็นความเห็นของนายไพบูลย์ คนเดียว เช่นเดียวกับนายสันติ
.
ตอนนี้น่าจะมีแต่พรรคก้าวไกล พรรคเดียวที่ยืนยันเป็นมติพรรคว่า จะไม่ร่วมกับรัฐบาลทหารจำแลง คำพูดของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หรือคำพูดของผู้สมัคร ส.ส.เขต และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อคนใด ก็พูดตรงกัน เพราะเป็นมติของพรรคก้าวไกล ที่จะไม่ร่วมงานกับพรรค พปชร. และพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)
.
นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า การประกาศว่าเราไม่ร่วมกับพรรคทหารจำแลง ไม่ใช่แค่การประกาศเชิงสัญลักษณ์หรือเอาเท่อย่างเดียว แต่มีเหตุผลคือพรรค้าวไกล มีนโยบายแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 รวมทั้งการปฏิรูปองค์กรอิสระที่เป็นนั่งร้านให้กับเครือข่ายรัฐประหาร และการจัดการยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีแต่กลับไปเอาพรรคที่เป็นสารตั้งต้นของปัญหาเหล่านี้มาร่วมรัฐบาลด้วย เราจะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร
.
เมื่อถามย้ำถึงท่าทีของพรรค พปชร. และพรรค รทสช. ที่กลับลำไม่แข็งกร้าวต่อกับพรรค พท. และพรรคก้าวไกล ถือว่าเป็นการแทงกั๊กทางการเมืองเพราะไม่เชื่อมั่นในความนิยมของพรรคว่าจะได้ส.ส.พอจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่?
.
นายวิโรจน์ กล่าวว่า ผมคิดว่านี่คือการเมืองในรูปแบบเดิมที่มักจะได้ยินว่าถ้าเป็นนักการเมือง ต้องไม่มีจุดยืนที่ตรงเกินไป ต้องยืดหยุ่นลื่นไหลได้ เมื่อถึงหน้างานก็ค่อยไปหาเหตุผลอธิบายกับประชาชน หรือไม่ก็ผลักภาระการอธิบายไปที่พรรคการเมืองอื่น
.
แต่พรรคก้าวไกล ไม่ต้องการระบบแบบนี้ เพราะเราเชื่อว่าความชัดเจน และความตรงไปตรงมาจะทำให้ประชาชนไว้ใจ การเลือกตั้งคือการขอความไว้วางใจจากประชาชน ดังนั้นจึงต้องมีความชัดเจน ส่วนที่มีคนบางส่วนบอกว่าเลือกพรรคก้าวไกล แล้วคะแนนจะตกน้ำ ผมคิดว่าไม่ใช่ เพราะถ้าจุดยืนเราชัดและรักษาสัจจะกับประชาชน เลือกอย่างไรก็ไม่ตกน้ำ
.
แต่ถ้าไปเลือกพรรคที่ไม่มีความชัดเจน เมื่อเลือกไปแล้ว เขาเข้าไปทำงานอีกอย่าง อ้างนั่นอ้างนี้ อ้างว่าไม่ใช่มติพรรค และบอกว่าเป็นความเห็นส่วนบุคคล ตนคิดว่าอย่างนี้จึงจะเรียกว่าคะแนนตกน้ำ

(https://www.facebook.com/matichonweekly/photos/a.494435107250507/6831826290177992/)