วันอาทิตย์, เมษายน 30, 2566

หยก ธนลภย์ Thanalop Phalanchai เด็กนักเรียนม.3(กำลังจะขึ้นม.4) ถูกคุมขังที่คุกเยาวชนหญิงจ.นครปฐม มาเป็นเวลา 32 วันแล้ว


Nithiwat Wannasiri
5h
·
หยก ธนลภย์ Thanalop Phalanchai เด็กนักเรียนม.3(กำลังจะขึ้นม.4) โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เธอถูกศาลซึ่งเป็นลูกน้องของคู่กรณีแห่งคดีมาตรา112สั่งคุมขังที่คุกเยาวชนหญิงจ.นครปฐม มาเป็นเวลา 32 วันแล้ว
เธอถูกแจ้งความมาตรา112 โดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว กลุ่มปกป้องสถาบัน ในขณะที่เธอยังอายุเพียง14ปี
เธอได้มอบหมายให้ทนายเลื่อนการเข้ารายงานตัวตามหมายเรียกไปเป็นวันที่ 9 เมษายน เนื่องจากติดสอบและการมอบตัวขึ้นม.4 สายศิลป์ภาษาจีนที่โรงเรียนเดิม ซึ่งตำรวจก็ได้ตกลงรับทราบเอกสารเลื่อนดังกล่าว
เธอได้ทำกิจกรรมแถลงการณ์หน้าองค์กรสหประชาชาติถึงความไม่เป็นธรรมที่เธอได้รับจากมาตรา112 ในวันที่ 18 ก.พ. 66 ซึ่งเป็นวันเกิดอายุครบ15ปีของเธอ
โดยเธอยืนยันว่าตำรวจและศาลไทยไม่ใช่องค์กรที่เป็นกลางในการดำเนินกระบวนการยุติธรรมคดีมาตรา112 เนื่องจากมีหลักฐานเชิงประจักษ์ทั้งทางพฤตินัยและนิตินัยว่าตำรวจและศาลเป็นองค์กรใต้อำนาจของกษัตริย์คู่กรณีผู้เสียหายแห่งคดีม.112ของเธอ จึงเป็นข้อรังเกียจในความไม่เป็นกลางที่จะมาดำเนินกระบวนการยุติธรรมในคดีนี้ได้
หลังจากนั้น 10 วัน ตำรวจได้ร้องขอศาลให้ออกหมายจับเธอ โดยไม่แจ้งศาลว่าทนายของเธอได้ยื่นเอกสารหลักฐานตารางสอบจากทางโรงเรียนเพื่อขอเลื่อนการเข้ารายงานตัวตามหมายเรียกเป็นวันที่ 9 เม.ย. 66
28 มี.ค. เธอกลับจากไปเที่ยวสวนสยามกับเพื่อนๆ ได้พบเห็นการจับกุมกรณี"พ่นสีกำแพงวัง"แถวไม่ไกลจากบ้านเธอ เธอจึงไล้ฟ์สด และติดตามดูกรณีจับกุมผู้พ่นสีด้วยความรุนแรงไปที่สน.พระราชวัง
ตำรวจสืบสวนสน.พระราชวัง ระดมกำลังตำรวจชาย 8 นาย เข้าจัยกุมเธออย่างรุนแรงและมีการลักทรัพย์และล่วงละเมิดอนาจารต่อร่างกายเธอในการใช้กำลังตำรวจชายเข้าจับกุม โดยตร.อ้างว่าจับกุมจากการร่วมกระทำการพ้นสีกำแพงวัง แต่กลับไม่แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ
หลังจากนั้นตำรวจกลับลำอ้างว่าควบคุมตัวตามหมายจับ28ก.พ.จากคดี112ที่ถูกแจ้งขณะเป็น"ด.ญ."และส่งตัวเธอไปยังสน.สำราญราษฎร์เจ้าของสำนวนคดี แต่การจับกุมของสน.พระราชวังนั้นผิดกฎหมายเนื่องจากตามหมายจับหยกยังเป็นเด็กหญิง ต้องมีสหวิชาชีพและผู้ปกครองอยู่ร่วมกระบวนการจับกุมและสอบสวน แต่การจับกุมโดยตร.ชายทั้ง8นายไม่มีกระบวนการตามกฎหมาบดังกล่าว
เธอประกาศขณะตำรวจกำลังแถลงหมายจับว่าเธอไม่ยอมรับกระบวนการจับกุมของตำรวจเพราะไม่ชอบธรรมและตำรวจเป็นลูกน้องของคู่กรณีแห่งคดี112 และไม่พิมพ์ลายนิ้วมือไม่เซ็นเอกสารใดๆไม่แต่งตั้งทนายเข้าร่วมกระบวนการดังกล่าวและรวมถึงไม่ยื่นประกันตัวกับลูกน้องของคู่กรณี
เธอถูกส่งตัวไปที่สน.สำราญราษฎร์และส่งต่อไปที่ศาลเยาวชนจตุจักร แต่เธอยืนยันตามเดิมว่าเธอไม่ยอมรับอำนาจและกระบวนการในคดี112ที่ดำเนินการโดยตำรวจกับศาลที่เป็นลูกน้องของคู่กรณี เธอจึงนั่งหันหลังให้บัลลังก์ศาลของคู่กรณีและไม่ตั้งทนายเข้าประกันตัว
เธอถูกศาลสั่งฝากขังที่คุกเยาวชนหญิงจ.นครปฐม มาเป็นเวลา 32 วันแล้ว และถูกกลั่นแกล้งจากผอ.ศูนย์ฯและเจ้าหน้าที่ภายในที่เป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาตลอดตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป
เธอถูกฝากขังต่ออีก15วันหลังครบ30วันแรก และเธอยังคงยืนกรานต์ปฏิเสธอำนาจตำรวจและศาลของคู่กรณีเช่นเดิม รวมถึงอารยะขัดขืนต่อกฎต่างๆของสถานที่คุมขังมาตลอด

https://www.facebook.com/nithiwat.wannasiri/posts/6042172815868371
.....

Thanalop Phalanchai
7h
·
สวัสดีค่ะ นี่หนูหยกนะ ศาลส่งมาให้มาอยู่ที่บ้านปรานี จังหวัดนครปฐม ได้ 32 วันแล้วค่ะ
อยู่มา 32 วันแล้ว จะอยู่นานกว่านี้ก็ไม่เป็นไร ยิ่ง หนูอยู่ในนี้นานเท่าไหร่ มันก็ยิ่งสะท้อนว่ากระบวนการยุติธรรมไทยมีปัญหามากแค่ไหน ถ้าการอยู่ที่นี่มันจะทำให้เห็นว่าศัตรูที่แท้จริงของประชาชนคือใคร กระบวนการยุติธรรมปกป้องพวกเราจริงหรือไม่ หนูก็รู้สึกว่าคุ้มค่า
หนูยังยืนยันว่าที่หนูปฏิเสธ"กระบวนการยุติธรรม"ที่เขาใช้กับหนู ก็เพื่อเรียกร้องความชอบธรรมให้กับตัวเอง และต้องการให้ศาลมีความเป็นกลางและมีความเป็นคน
บางทีหนูก็คิดเรื่องเลือกตั้ง คือหนูสงสัยว่าไม่รู้เราจะโดนรัฐประหารอีกมั้ย แล้วหนูก็สงสัยติดตลกไปว่า “ระหว่างธนลภย์ออกจากสถานพินิจ กับ รัฐประหารอะไรจะเกิดก่อน” (หัวเราะ)
ที่ครูบอกว่า ศาลมีเหตุผลของศาล ที่ทำให้หนูต้องมาถูกขังอยู่ที่นี่ แต่หนูมานั่งคิด หนูก็มีเหตุผลของหนู หนูเชื่อด้วยว่าหนูเป็นธรรม หนูเชื่อด้วยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับหนูเป็นสิ่งที่ผิด
ขอบคุณพี่ๆทุกคนที่มาเยี่ยมและไม่ลืมกัน ทุกๆคน เล็กๆน้อยๆที่ทำ ที่มันมาถึงหนูบ้าง ไม่ถึงหนูบ้าง ทำให้หัวใจหนูพองโต
หนูไม่ได้ต่อสู้กับศาลอย่างโดดเดี่ยว ยังคงมีอีกหลายคนที่ถูกกระบวนการยุติธรรมเหยียบย่ำ และก็มีผู้พิพากษาดีๆ ที่ถูกกระบวนการยุติธรรมไทยเหยียบย่ำเช่นกัน
เราไม่ต้องการคนที่แค่ว่า กฎหมายเขียนมายังไงเขาทำได้แค่นั้น หนูคิดว่าหนูอยากได้ผู้พิพากษาและศาลที่เป็นธรรม ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือแต่ไม่เป็นทาสของมัน
ไม่ว่าเรื่องของหนูจะจบลงยังไง หนูก็รู้สึกว่าการปฏิเสธกระบวนการของศาล เป็นเรื่องที่มีเหตุผล
ขอบคุณค่ะ
ปล. ของที่ฝากให้บางอย่างไม่ค่อยมาถึงนะคะ ถ้าพี่ๆฝากหนังสือเรียนหรืออะไรเข้ามาฝากแจ้งพี่ๆคนที่เยี่ยม เขาจะได้เช็คได้ว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้เอาอะไรให้ค่ะ เพราะพวกหนังสือบางอย่างมีคนฝากมาเป็นอาทิตย์แล้วยังไม่ได้เลย
.......

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
15h
·
มีเด็กอายุ 15 ถูกคุมตัวในคดี ม.112 นาน 1 เดือนแล้ว
.
“ทำไมเธอถึงชอบทำตัวแปลกแยก!” ครูคนหนึ่งของบ้านปรานีพูดขึ้น
.
หลังหยกปฏิเสธไม่ยอมเข้าร่วมกิจกรรมหนึ่งที่บ้านปรานีจัดขึ้น และเป็นอีกครั้งที่หยกถูกต่อว่าในลักษณะเช่นนี้
.
พอตกเย็นถึงเวลาต้องเข้าหอนอน หยกกำลังจะเดินเข้าห้องนอนโดยถือหนังสือมาด้วย ส่วนมืออีกข้างกำลังถือแก้วน้ำของเพื่อน ก่อนจะก้าวเข้าห้องนอน ครูได้เดินมาบอกให้กรอกก่อนว่าเอาอะไรเข้าหอนอนบ้าง แต่หยกปฏิเสธที่จะทำตาม
.
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้หยกมีปากเสียงกับครูอยู่นานครู่หนึ่ง สุดท้ายหยกทำการอารยะขัดขืนด้วยการไม่ยอมเข้าไปนอนในหอนอนตามปกติเช่นทุกวัน และได้ยกเอาเก้าอี้พลาสติกสีน้ำเงิน 3 ตัวมาวางเรียงต่อกันหน้าระเบียงเพื่อเป็นที่นอนสำหรับคืนนั้น
.
รุ่งเช้าของอีกวัน ผู้ไว้วางไว้ของหยกเดินทางไปเข้าเยี่ยมเธอที่บ้านปรานีและเปิดเผยว่า ตามแข้งขาทั้ง 2 ข้างของหยกเต็มไปด้วยรอยยุงกัดหลายจุด ทั้งยังมีผดผื่นแดงที่เกิดจากการอาการ ‘แพ้น้ำ’ ที่ใช้อาบและล้างหน้า ซึ่งเป็นน้ำบาดาลอีกด้วย
.
.
นี่คือส่วนหนึ่งจากบันทึกเยี่ยม “#หยก” เยาวชนอายุ 15 ปี เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 ที่ปัจจุบันถูกควบคุมอยู่ที่บ้านปรานี จังหวัดนครปฐม เข้าสู่วันที่ 32 หรือเป็นเวลา 1 เดือนเต็มแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 2566
.
หยกเป็นเยาวชนที่ “#อายุน้อยที่สุด” ที่ถูกกล่าวหาด้วยข้อหาตาม ม.112 ด้วยอายุขณะเกิดเหตุเพียง 14 ปีเท่านั้น โดยมี “นายอานนท์ กลิ่นแก้ว” สมาชิกกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้กล่าวหาไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์ จากกรณีการแสดงออกในกิจกรรมชุมนุมที่ชื่อว่า #13ตุลาหวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป บริเวณลานเสาชิงช้า เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมการรณรงค์ให้ปล่อยนักโทษการเมืองและยกเลิกมาตรา 112 โดยใช้ป้ายผ้าและการเขียนข้อความ
.
หยกปฏิเสธอำนาจศาล ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม และปฏิเสธที่จะแต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมาย เพราะหยกเชื่อว่าศาลไม่ได้มีความเป็นกลาง ไม่มีความเป็นอิสระในการพิจารณาคดี นั่นเป็นเหตุให้สุดท้ายศาลจึงเลือกส่งเธอไปควบคุมตัวไว้ที่ปรานี
.
ตลอดเวลาที่หยกอยู่ที่บ้านปรานี เธอมักจะอารยะขัดขืนและปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกิจกรรมของบ้านปรานีอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากเธอเชื่อว่าตัวเองไม่ได้มีความผิดใดๆ และไม่สมควรที่จะถูกคุมขังตั้งแต่แรกอยู่แล้ว
.
.
อ่านบันทึกเยี่ยมเหตุการณ์ในภาพของหยก (https://bit.ly/40OCRCW)
.
ย้อนดูลำดับเหตุการณ์คดีของหยก (https://tlhr2014.com/archives/55443)
.
ย้อนทำความรู้จักหยก: รู้จัก “หยก” เด็กหญิงผู้ถูกดำเนินคดี 112 ที่อายุน้อยที่สุด กับการตระหนักรู้ว่าประเทศไม่ได้เป็นอย่างในนิทานที่ถูกเล่า (https://tlhr2014.com/archives/55017)
.
ความคืบหน้าทางคดีล่าสุด: “หยก” ถูกควบคุมตัวคดี ม.112 ต่ออีก 15 วัน แม้ผู้ไว้วางใจขอเบิกตัวมาศาล แต่ศาลไม่อนุญาต ระบุไม่ใช่ผู้ปกครอง และ ผตห.ยังมีที่ปรึกษากฎหมาย แม้หยกยืนยันว่าเธอไม่เคยเซ็นแต่งตั้งใคร (https://tlhr2014.com/archives/55615)