วันเสาร์, เมษายน 29, 2566

ยังมีคนเชื่อว่า หลังเลือกตั้ง ประยุทธ์จะเป็นนายกฯต่อไปและตั้งรบ.ใหม่สำเร็จด้วยอิทธิฤทธิ์รธน.60+สว250+พวกที่เมื่อวานสวมหมวกพปชร. วันนี้สวมหมวกพท.แต่กางเกงในยังเป็นพปชร.


พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
April 26

จากข้อคิดของ พงศกร รอดชมภู ยังเชื่อว่า หลังเลือกตั้ง ประยุทธ์จะเป็นนายกฯต่อไปและตั้งรบ.ใหม่สำเร็จด้วยอิทธิฤทธิ์รธน.60+สว250
ประยุทธ์ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของฝั่งเผด็จการ ด้วยสว.250+สส.126 ก็เป็นนายกฯได้ รบ.ใหม่จะได้เสียงจากรทสช. พปชร. ภท. ปชป.และเพื่อไทยบางส่วน
ประวิตรและพปชร.ท้ายสุดยังไงก็ต้องหนุนประยุทธ์ วันนี้ปล่อยให้พวกแบกพท.ฝันหวานไปว่า ประวิตรทิ้งประยุทธ์ ตั้งรบ.เพื่อไทย+พปชร. เป็นนายกฯปีเดียวแล้วถอยให้เพื่อไทย (อุ๊งอิ้ง?) มาเป็นนายกฯต่อ
รัฐบาลใหม่ต้องได้เสียงพท.บางส่วน และตัวเลีอกคือพวกที่เมื่อวานสวมหมวกพปชร. วันนี้สวมหมวกพท.แต่กางเกงในยังเป็นพปชร.
หวังจริงๆ ว่าจะคาดผิดอย่างจัง
#เลือกตั้ง66
.....

พงศกร รอดชมภู
April 26
·
คงเห็นแผนการของลุง ๆ กันแล้วนะครับ
แผนนี้ที่จริงมาพร้อมกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตั้งแต่ต้นกล่าวคือใช้ ส.ว.ตั้งนายกฯ แล้วใช้ความได้เปรียบนี้ต่อรองทางการเมือง
รายการเจาะลึกทั่วไทยนำเสนอเมื่อวาน ตามที่รายงานพุ่งเป้าไปที่ลุงตู่ แต่ถ้าจำกันได้ลุงป้อมก็พูดไว้เหมือนกัน ดังนั้นอย่าแปลกใจ ลุงป้อมพูดว่าเป็นนายกฯก่อนแล้วค่อยดึงพรรคอื่น ๆ เข้าร่วมรัฐบาลจนสำเร็จ
หลักการง่าย ๆ คือพยายามให้มี ส.ส. ถึง ๑๒๖ คน แล้วไปรวมกับ ส.ว. อีก ๒๕๐ มือก็จะเลือกนายกฯด้วยเสียงรวมกัน ๓๗๖ คนได้ ที่เหลือก็ต่อรองเอา
แต่การที่ลุงทั้งสองคนใด คนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีนั่นก็หมายถึงหมดโอกาสที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เลิกการมีนายกฯ ๘ ปี ยืดอำนาจ ส.ว.ไปจนอาจเป็นตลอดกาลเพื่อรักษาอำนาจไว้
ทางเลือกที่ดีที่สุดของประชาชนคือไม่ไปเลือกพรรคที่ลุงทั้งสองสังกัด คะแนนตามโพลลุง ๆ เหยียบ ๑๔ % คิดแบบคร่าว ๆจาก ๕๐๐ คน ก็จะได้ ๗๐ คน ซึ่งยังอันตรายเพราะเกิน ๒๕ คนสามารถเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ และยังมีพรรคการเมืองที่พร้อมสนับสนุนอีกต่างหาก
ถ้าจะไม่ให้มีโอกาสได้รับการเสนอชื่อได้ ความนิยมไม่ควรถึง ๕% ซึ่งก็เป็นการยาก แต่อย่างน้อยการได้ความนิยมต่ำก็จะทำให้มีโอกาสจัดรัฐบาลโดยเป็นนายกรัฐมนตรีก่อนแล้วค่อยไปเก็บส.ส.มาร่วมตามแผนยากขึ้น
อย่างไรก็ตามยังมีความหวังว่านักการเมืองจะร่วมมือกันเป็นฝ่ายค้านเสียงข้างมากกันจนถึงที่สุดโดยไม่อ้างความจำเป็นใด ๆ เช่นร่วมรัฐบาลเพื่อดูแลประชาชน ขอให้ประเทศเดินหน้า ผ่านเลือกตั้งแล้วเป็นประชาธิปไตยด้วยกัน บลา ๆๆ เพราะแท้ที่จริงคือการทรยศประชาชนในระยะยาวทั้งนั้น
ส่วนการวิเคราะห์ของรายการเจาะลึกทั่วไทยตามภาพครับ

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=6268532793211365&id=100001641182657