วันพุธ, เมษายน 26, 2566

มันหยด ดีเบท ‘เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อ’ ตอนชังชาติ หนึ่งหญิงรุมสองชาย

มันหยด เปลี่ยนใหม่หรือไปต่อรายการของทีมเล่าเช้านี้ ช่อง ๓ ว่ากันกรณี ชังชาติตัวแทนสี่พรรคผลัดกันซัดผลัดกันซด แต่ไฮไล้ท์อยู่ที่ หนึ่งหญิงสองชาย หญิง ช่อ พรรณิการ์ วานิช ชาย ๑ โบ้ เสกสกล อัตถาวงศ์ ชาย ๒ โอ๋ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

@MorningNewsTV3 เขาว่างี้ “แลกเปลี่ยนประเด็นร้อน ชังชาติถ้าไม่ชอบไปอยู่ประเทศอื่น ระหว่างเสกสกลกับพรรณิการ์ ลั่นใครไม่ชอบรัฐบาลไม่ว่าขออย่าชังชาติ” ตัดเข้าจุดหวือหวา บักโบ้แกว่า “ทุกวันนี้ก็มีคนอยู่กลุ่มหนึ่ง

พอตัวเองไม่ได้เป็นรัฐบาลก็จะปลุกม็อบขึ้นมาไล่รัฐบาล อ้า พอตัวเองได้เป็นรัฐบาล อีกพรรคนึงก็ปลุกม็อบมาไล่เหมือนกัน” แน่ะพูดอย่างผู้ชำนัญการ เพราะอยู่ในใจกลางของเหตุ ผ่านมาหมดแล้ว รู้ซึ้งนี่คือ “วัฒนธรรมการเมืองไทย”

เขายืนยัน “มันเป็นอย่างนี้จริงๆ...ถ้าภาษาผมมันเหมือนกับความอิจฉาริษยานั่นนะ...คือมันอิจฉาริษยากัน นั่นคือความชังชาติในนัยยะของผมนะ” ครั้นพอตอนคุณโอ๋คอยขัดคอพูดแทรกซ้ำๆ ตอนแม่ช่อสาธยายเรื่องงบฯ กษัตริย์ แกจึงของขึ้นแทรกทันที

“ผมนี่เอาตรงๆ เลยนะครับ มันไม่ใช่เกิดจากการที่หวังจะไปตรวจสอบตรงนั้นหละ แต่ความคิดของพวกคุณเนี่ย มัน คิด ในเรื่อง...” อัดอั้นเสียจนพูดต่อไปไม่ออก ปล่อยให้ช่อใส่แทน “นี่เป็นวิธีการแก้ปัญหาของคนที่ตอบคำถามไม่ได้นะคะ

เวลาจน (มุม) ละก็ จะบอกว่ามันมีปมอะไร” ไหนๆ เดี๋ยวๆ กลับไปต้นตอกันก่อน คือชัยวุฒิย้ำๆ ซ้ำๆ อยู่ว่า “แล้วมันเดือดร้อนอะไร มาพูดถึงงบประมาณพระ หากษัตริย์” พรรณนิการ์ถามกลับ “งบประมาณสถาบันกษัตริย์มาจากภาษีใครคะ”

ชัยวุฒิก็ยังบลาๆๆๆ “เด็กเขาเดือดร้อนอะไรถึงต้องออกมา ผมไม่เข้าใจ” อยู่นั่นแล้ว ช่อเลยถามว่า “จะให้ดิฉันพูดมั้ยฮะ จะให้ดิฉันพูดต้องเงียบ” ถึงได้ไปกันต่อ จนชัยวุฒิยอมรับว่างบประมาณกษัตริย์มาจากเงินภาษีประชาชน

พอช่อต่อ “เพราะฉะนั้นดิฉันจึงสงสัยว่าเรื่องงบประมาณสถาบัน กลายเป็นเรื่อง ๑๑๒ เรื่องชังชาติได้อย่างไร...ในเมื่อเป็นการพูดถึงการจัดสรรภาษีของพี่น้องประชาชน” คุณโอ๋แกก็ตัดพ้อ “หยั่งงี้แหละฟังแล้วเคลิ้ม...ผมว่ามันไม่ได้เป็นงบประมาณที่เยอะมาก”

เขาร่ายเรื่อยเปื่อย ไหงไม่ดูกระทรวงอื่นล่ะ ช่อบอกดูทุกกระทรวงหละค่ะ ก.วัฒนธรรม กลาโหม งบฯ รถถัง เรือดำน้ำ งบฯ สวัสดิการนายพล ฯลฯ ทำให้ทั้งชัยวุฒิและเสกสกลได้ช่องอย่างที่ช่อว่า ถึงเวลาเข้าตาจนก็ใช้วิธีโวย

(https://twitter.com/MorningNewsTV3/status/1650930647765221376)