วันพฤหัสบดี, เมษายน 27, 2566

พรรคเพื่อไทยชูแคมเปญแก้รัฐธรรมนูญเป็นวาระแห่งชาติ แต่เนื้อหายังลอยๆอยู่


Atukkit Sawangsuk
20h
·
พรรคเพื่อไทยชูแคมเปญแก้รัฐธรรมนูญเป็นวาระแห่งชาติอย่างวีรอาจหาญ
แต่ยังไม่มีใครถามเศรษฐา หรือพรรคเพื่อไทย ในเวทีดีเบต
ว่าแก้รัฐธรรมนูญมีวงเล็บ (ยกเว้นหมวด 1 หมวด 2) หรือไม่

https://www.facebook.com/baitongpost/posts/6212103035538140
Atukkit Sawangsuk
16h
·
แก้รัฐธรรมนูญต้องบอกว่าจะแก้อะไรบ้าง
ไม่ใช่แก้ลอยๆ

Khemthong Tonsakulrungruang
19h 
·
การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ควรถูกประกาศลอยๆโดยไม่มีกรอบรองรับว่าจะแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไร ปัจจุบัน การจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่กลายเป็นนโยบายในตัวของมันเอง ส่วนเนื้อหาถูกโยนไปให้สภาร่างรัฐธรรมนูญแบบ สสร. เป็นผู้กำหนด ทั้งที่การถูกร่างด้วยกระบวนการประชาธิปไตยแบบนี้ (ย้ำ ว่าแบบนี้) ไม่ใช่หลักประกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนั้นจะเป็นรัฐธรรมนูญที่ดี แน่นอน วิธีการร่างเป็นประชาธิปไตยย่อมเป็นฐานความชอบธรรม แต่จะดีกว่า ถ้ารัฐธรรมนูญนั้น ทั้งชอบธรรม และมีประสิทธิภาพตอบโจทย์ประชาชน
การจัดทำ หรือแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ควรเป็นมาตรการที่ตามมาจากเงื่อนไขว่ารัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้อยู่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารราชการแผ่นดิน หรือการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน
สังคมต้องบรรลุเจตจำนงค์ร่วมกันในโจทย์ใหญ่ๆในรัฐธรรมนูญเสียก่อน ของไทย เช่น หลักการรัฐเดี่ยว หลักการประชาธิปไตยแบบมีพระมหากษัตริย์ หลักการยุบพรรค การเลือกตั้ง วุฒิสภา ตุลาการภิวัฒน์ จึงจะมีเค้าโครงนำทางการร่างรัฐธรรมนูญ
การร่างรัฐธรรมนูญควรเป็นการขยับกติกาพื้นฐานของสังคม ถ้ากติกาพื้นฐานยังไม่ขยับ ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไปก็เท่านั้น เพราะยังอยู่ใต้อำนาจสถาปนาเดิม มีข้อจำกัดแบบเดิม เพดานเดิม เงื่อนไขเดิม ข้อตกลงเดิมกับชนชั้นนำ