วันพฤหัสบดี, เมษายน 27, 2566

ชัยธวัช ก้าวไกล พูดที่ fcct ว่า กก กำลังทำร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมคดีการเมือง เตรียมยื่นสภาสมัยหน้า อ ่านแนวทาง/ข้อเสนอ 7ข้อ ของพรรคก้าวไกล เพื่อแก้ไขปัญหาคดีความทางการเมือง และความขัดแย้งทางการเมือง

Karnt (กานต์ ทัศนภักดิ์) @karnt
.
#ชัยธวัช #ก้าวไกล พูดที่ #fcct เมื่อสักครู่นี้ ว่า กก กำลังทำร่าง พ.ร.บ. #นิรโทษกรรมคดีการเมือง เตรียมยื่นสภาสมัยหน้า โดยร่างนี้ระบุด้วยว่า สามารถสละสิทธิ์ไม่รับการนิรโทษได้ เช่น หากผ่าน #ธนาธร ที่โดน 112 ก็สละสิทธิ์ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาว่าร่างมาเพื่อเอื้อ ปย นักการเมือง - ร่างนี้ #ยกเว้น กรณีทำร้ายร่างกาย ไม่ว่าจะถึงแก่ชีวิตหรือไม่




Karnt (กานต์ ทัศนภักดิ์) @karnt
.
แนวทาง/ข้อเสนอ #7ข้อ ของพรรค #ก้าวไกล เพื่อแก้ไขปัญหาคดีความทางการเมือง และความขัดแย้งทางการเมือง ที่ #ชัยธวัช ตุลาธน พูดในเวที @ศูนย์ทนาย ที่ #FCCT วันนี้ 

1. #ทบทวนคดีการเมืองในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้สร้างความขัดแย้งเพิ่ม 

2. เสนอ ร่าง พ.ร.บ. #นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง (ร่างไว้แล้ว) เตรียมยื่นสภาสมัยหน้า 

โดยครอบคลุมตั้งแต่ช่วงปี 2549 - ปัจจุบัน และรวม #ทุกเฉดทางการเมือง 


ร่างนี้ระบุด้วยว่า ผู้ต้องหา/ถูกกล่าวกาหาสามารถ #สละสิทธิ์ ไม่รับการนิรโทษได้ เช่น หากผ่าน #ธนาธร ที่โดน 112 ก็สละสิทธิ์ เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาว่าร่างมาเพื่อเอื้อ ปย นักการเมือง 


หากพิจารณาแล้วเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมในประเทศ ไม่สามารถสร้างความยุติธรรมได้ ก็สามารถใช้ กลไก #ICC 

4. #แก้ไขกฎหมาย ที่เป็นเงื่อนไข เครื่องมือ เปิดช่องให้เกิดความขัดแย้งทางการเมือง และ/หรือลิดรอนเสรีภาพของ ปชช เช่น #มาตรา112 #มาตรา116 #กมความมั่นคง #พรบการชุมนุม #พรบคอม #กมหมิ่นประมาท 

เสนอให้ออกกฎหมาย #ป้องกันการฟ้องปิดปาก หรือ #SLAPP 

#แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา และเพิ่มฐานความผิด #บิดเบือนการใช้กฎหมายในกระบวนการยุติธรรม โดย ปชช สามารถเอาผิด จนท ในกระบวนการยุติธรรม รวมถึง #ศาล ในกรณีที่กระทำความผิดดังกล่าว (#ก้าวไกล ยื่นสภาไปเมื่อสมัยที่แล้ว แต่ยังไม่ถูกพิจารณา) เพื่อให้ทุกขั้นตอนของกรระบวนการ ยตธ เกิดการตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการ #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม #ปฏิรูปศาล 

5. #จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ #ทั้งฉบับ ควรทำประชามติใน 100 วัน 

6. #ปฏิรูปกองทัพ เพื่อ #ตัดวงจรรัฐประหาร รวมถึงการ #แก้ไขกฎอัยการศึก และไม่อนุญาตให้กองทัพ #ประกาศกฎอัยการศึก ได้ตามอำเภอใจ รัฐบาลเท่านั้นที่ประกาศได้ และจะทำได้เฉพาะในกรณีที่มี #ศึกสงครามระหว่างประเทศ เท่านั้น 

7. รัฐบาลใหม่ต้องเร่งหากุศโลบาย ที่จะยุติ #การนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการเมือง เพื่อ #ยุติความขัดแย้งที่ร้าวลึกในสังคม ภาพ: แคปมาจาก live ของ #พรรคก้าวไกล
@MFPThailand (22 เม.ย. 66)



https://twitter.com/karnt/status/1651203414943232000