วันศุกร์, เมษายน 28, 2566

“ก้าวไกล” ยอมหัก ไม่ยอมงอ จริงหรือ ? - Jom Voice


“ก้าวไกล”ยอมหัก..ไม่ยอมงอ จริงหรือ.?

Apr 27, 2023“

หากกระแส “ก้าวไกล” ยังแรงอยู่ต่อไปเช่นนี้ ปรากฎการณ์แลนด์สไลด์อาจจะกลับตาลปัตรมาทางฝั่ง “ก้าวไกล” แทนที่จะเป็นเพื่อไทยหรือไม่..? หากเป็นเช่นนั้นความเป็นพันธมิตรทางการเมืองของสองพรรคการเมืองนี้จะเป็นไปในลักษณะใด จะเป็นแบบปากปราศรัย ใจเชือดคอ หรือปากอย่าง ใจอีกอย่าง หรือไม่..? เ

พราะหากเพื่อไทย จำใจต้องเชิญก้าวไกลเข้าร่วมตั้งรัฐบาล ก็เป็นไปด้วยความกระอักกระอ่วนใจอย่างยิ่ง เพราะอาจเกรงว่า ก้าวไกล ก็จะเข้ามาขี่คอเพื่อไทยในการเป็นรัฐบาล ไม่เฉพาะจำนวนที่นั่งที่อาจจะได้เกินร้อยของก้าวไกล แต่ด้วยเพราะนโยบายก้าวไกล ที่มุ่งชนอำนาจเชิงโครงสร้างที่ไม่ป็นประชาธิปไตยเป็นหลักใหญ่ ไม่ว่า ปฎิรูปกองทัพ ปฎิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ปลดล็อคท้องถิ่น กำจัดทุนผูกขาด..ก็ตาม 

ติดตามคำอธิบาย และเป้าหมายในการได้มาซึ่งอำนาจในการบริหารประเทศของ พรรคก้าวไกล ได้จาก ปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ ผู้สมัคร ส.ส.เขตพระโขนง บางนา พรรคก้าวไกล หมายเลข 11 และ นันทพงศ์ ปานมาศ ผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับที่ 57 พรรคก้าวไกล

https://www.youtube.com/watch?v=J_urWTXLQ9E


Jom Petchpradab
1d
·
โค้งสุดท้าย..เลือกตั้ง. ทำไมกระแส “ก้าวไกล” ยังแรงได้อีก ..?
แต่ต้องไม่ลืมว่า หากมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์การเมืองไทย พรรคไหนยิ่งมาแรง...หัวหน้าพรรคคนใดเป็นที่นิยมของประชาชนมากเท่าไหร่ ยิ่งมีความเสี่ยงที่จะถูก “เด็ดหัว” มากขึ้นเท่านั้น เหมือนอย่างที่เคยเกิดขึ้นกับ “ไทยรักไทย-ทักษิณ ชินวัตร” มาแล้ว
หรือ..ประวัติศาสตร์การเมืองอาจจะถูกลบล้างไปในครั้งนี้ เพราะ รัชสมัยที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
ดังนั้นหากกระแส “ก้าวไกล” ยังแรงอยู่ต่อไปเช่นนี้ ปรากฎการณ์แลนด์สไลด์อาจจะกลับตาลปัตรมาทางฝั่ง “ก้าวไกล” แทนที่จะเป็นเพื่อไทยหรือไม่..?
หากเป็นเช่นนั้นความเป็นพันธมิตรทางการเมืองของสองพรรคการเมืองนี้จะเป็นไปในลักษณะใด จะเป็นแบบปากปราศรัย ใจเชือดคอ หรือปากอย่าง ใจอีกอย่าง หรือไม่..?
เพราะหากเพื่อไทย จำใจต้องเชิญก้าวไกลเข้าร่วมตั้งรัฐบาล ก็เป็นไปด้วยความกระอักกระอ่วนใจอย่างยิ่ง เพราะอาจเกรงว่า ก้าวไกล ก็จะเข้ามาขี่คอเพื่อไทยในการเป็นรัฐบาล ไม่เฉพาะจำนวนที่นั่งที่อาจจะได้เกินร้อยของก้าวไกล แต่ด้วยเพราะนโยบายก้าวไกล ที่มุ่งชนอำนาจเชิงโครงสร้างที่ไม่ป็นประชาธิปไตยเป็นหลักใหญ่ ไม่ว่า ปฎิรูปกองทัพ ปฎิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ปลดล็อคท้องถิ่น กำจัดทุนผูกขาด..ก็ตาม
และยังเป็นนโยบายที่สวนทางกับเพื่อไทยเดิมสมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เข้ามาเพื่อ “แก้ไข-ไม่แก้แค้น” ขณะว่าที่ ส.ส.ก้าวไกลบางคนถึงกับประกาศว่าต้องการเข้ามามีอำนาจเพื่อที่จะ “แก้แค้น - ไม่เพียงแค่แก้ไข” โดยเฉพาะต้องเอาผู้ทำรัฐประหาร มาลงโทษย้อนหลังให้ได้ ผ่านการเข้าร่วมสัตยาบรรณกับ ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC และการลบล้างผลพวงการทำรัฐประหารทั้งหมดด้วย
ถึงกระนั้น ก้าวไกล ก็ยังแสดงท่าทีจะผ่อนคลาย ประนีประนอมมากขึ้นเมื่อได้เข้ามาเป็นรัฐบาล เพราะอย่างน้อยสุดเพื่อกำจัด “ 3 ป.-ระบอบประยุทธ์” ให้พ้นไปจากการเมืองไทยให้ได้....ก็จะยอมงอ ในบางประเด็น. แต่จะไม่ยอมหัก ในนโยบายหลักที่สร้างตัวตนให้กับคนก้าวไกลจนเป็นที่ยอมรับว่าเป็นพรรคที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับการเมืองไทย
แล้วแค่ไหน..? ถึงจะ..ยอมงอ ได้
แค่ไหน..? ถึงจะ..ไม่ยอมให้หัก ได้
และเตรียมรับมือกับโอกาสที่ “ก้าวไกล” จะถูกเด็ดหัวจากอำนาจชนชั้นนำ ฝ่ายอนุรักษ์นิยม..อย่างไร
รวมถึงจะตอบโต้ลบคำปรามาสจากแกนนำเพื่อไทยบางคนที่มองก้าวไกลว่า เป็นพวก “โลกสวย มองดวงดาว แต่เท้าไม่ติดดิน” อย่างไร..?
ห้ามพลาด...ไลฟ์สดพูดคุยกับว่าที่ ผู้สมัคร ส.ส.เขต และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ก้าวไกล ที่เคยเป็นอดีตแกนนำประชาชนต่อสู้กับเผด็จการทหารมาตั้งแต่ ปี 2557 จนแต่ละคนมีคดีทางการเมืองติดตัวกันมามากกว่า 15 คดี ..คืนวันที่ 27 เมษายนนี้ ตั้งแต่เวลาสองทุ่มเป็นต้นไป ตามวันเวลาในประเทศไทย ผ่านทาง เฟสบุ๊ค Jom Petchpradab และทาง youtube/ Jom Voice Channel …ห้ามพลาดเหมือนเช่นเคยครับ