วันศุกร์, เมษายน 28, 2566

กสม.ตื่นแล้วนะ เสนอ ‘กระลาโหม’ ยกเลิก ‘กฏเสนาบดี’ ส่งพลทหารเกณฑ์ไปเป็นคนรับใช้ในบ้านนายทหารสัญญาบัตร

ดูเหมือน กสม.จะตื่นแล้วนะ แต่ก็ไม่แน่ อาจแค่ละเมอ ลุกขึ้นมาเสนอกลาโหมยกเลิก กฏเสนาบดีที่ให้พลทหารและ ไอ้เณรทหารเกณฑ์ฯ ไปทำงานเป็นคนรับใช้ในบ้าน นายทหารสัญญาบัตร ขอให้ดำเนินการภายใน ๙๐ วันเสียด้วย

วานนี้ (๒๗ เมษา) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ออกโรงแถลงข่าว แปลกแต่ดี เรื่องที่ชาวบ้านบ่นว่าและก่นด่ามานานเกินทศวรรษ พลทหารเกณฑ์มักลงเอยเป็นคนรับใช้ในบ้านนายทหาร ล้างรถ ทำกับข้าว ซักกางเกงในคุณนายผู้พัน

กสม.เพิ่งบอกว่าทำอย่างนั้น “ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการทหาร ถือเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” คงไม่ใช่สดุ้งตื่นเพราะกระแสเลือกตั้ง พรรคการเมืองผลักดันนโยบาย ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร กันลั่นสนั่นกระทรวง กระลาโหม 

จากการชี้แจงของ วสันต์ ภัยหลีกลี้ และ สุชาติ เศรษฐมาลินี ว่าเหตุมาจากการร้องเรียนของ อดีตทหารหญิงผู้ได้รับความเสียหาย ซึ่ง “ได้รับคำสั่งให้ไปช่วยราชการในคณะกรรมาธิการวุฒิสภาคณะหนึ่ง แต่กลับถูกนำตัวไปช่วยงานที่บ้านพักของเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงรายหนึ่ง”

ถ้างงว่าไฉนเอา ทหารหญิงไปรับใช้ ตำรวจหญิงละก็ ขอให้ได้ทราบว่าตำรวจหญิงคนนั้น “อยู่ระหว่างช่วยราชการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค ๔ ส่วนหน้า” จึงเป็นเรื่อง ละเมิดที่เกิดในข่ายงานของทหาร

ผู้เสียหายคนนี้ นอกจากทำงานรับใช้ในบ้านตำรวจดังกล่าวเป็นเวลานานถึง ๒ ปีก่อนทำการร้องเรียน แล้วยัง “ถูกทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บรุนแรงหลายครั้ง” ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก ผู้ได้รับความเสียหายไม่สามารถเลือกได้ เพราะมีกฎกระทรวงบังคับ

“กฎเสนาบดีกระทรวงกระลาโหม พ.ศ. ๒๔๕๕ ข้อ ๔๙-๕๗” กำหนดไว้โจ่งแจ้งว่า “ทหารชั้นสัญญาบัตรสามารถมีทหารรับใช้ประจำตัว และให้อำนาจลงโทษทหารรับใช้ได้ รวมทั้งยังกำหนดให้ทหารรับใช้มีหน้าที่รับใช้ภรรยาและบุตรในกิจการบ้านเรือน”

การมีอำนาจกึ่งเบ็ดเสร็จของทหารกระทำต่อพลเรือน ตาม “กฎเสนาบดี กระลาโหม” พ.ศ.๒๔๕๕ นี้ ทำให้ ทาง กสม.ตกอยู่ในความกดดันว่า เรื่องนี้ต้องออกมาแก้แล้วละ จึงเกิดข้อเสนอให้ยกเลิกอัตรากำลังพลรับใช้ในบ้านนาย

กสม.เสนอว่า “ให้กระทรวงกลาโหม ยกเลิกกฎเสนาบดีกระทรวงกระลาโหม พ.ศ. ๒๔๕๕ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทหารรับใช้” และ “ระเบียบหรือขั้นตอนปฏิบัติ เกี่ยวกับการอนุญาตให้นายทหารระดับสูงสามารถขอทหารชั้นผู้น้อยไปรับใช้เป็นการส่วนตัว”

ทั้งหมดนี้ขอให้ปฏิบัติโดยเร็วภายใน ๙๐ วัน

(https://prachatai.com/journal/2023/04/103851)