วันอังคาร, ตุลาคม 01, 2567

นักวิชาการชี้ “คดีตากใบ” หมดอายุความ อาจกระตุ้นเหตุรุนแรง


นักวิชาการชี้ “คดีตากใบ” หมดอายุความ อาจกระตุ้นเหตุรุนแรง | ข่าวค่ำ | 30 ก.ย. 67

Thai PBS

Sep 30, 2024 

ระเบิดคาร์บอมบ์ลูกที่ 3 ในรอบปี ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น อาจมีปัจจัยมาจากความไม่ชัดเจนเรื่องการพูดคุยสันติสุข และการใกล้หมดอายุความของคดีสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ เมื่อปี 2547
 
https://www.youtube.com/watch?v=zYybRSfz5D0



หน้าตาของกระบวนการยุติธรรมที่อ่อนปวกเปียก


ประชาไท Prachatai.com
18 hours ago
.
กระบวนการยุติธรรมที่อ่อนปวกเปียกนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร ?
.
กระบวนการยุติธรรมที่ไม่สามารถจัดการกับอาชญากรตัวเป้งได้ ปล่อยโจรใส่สูทพากันลอยนวลแถมได้ดิบได้ดีในตำแหน่งแห่งที่ต่างๆ ทั้งในภาคเอกชนและภาครัฐ ถึงแม้สังคมดูเหมือนจะเห่อเหิมจริยธรรมอันสูงส่งกันเสียเหลือเกิน
.....

กระบวนการยุติธรรมปวกเปียก



วิพล กิติทัศนาสรชัย
24 กันยายน 2567
ประชาไท

วันก่อนไปร่วมเสวนากับหน่วยพิทักษ์สิทธิมนุษยชนระดับชาติที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ได้ยินเสียงเล็ดรอดจากห้องประชุมข้างๆ เหมือนจงใจพูดซะดังไปถึงหน่วยงานยุติธรรมที่ทรงเกียรติทั้งหลายบนถนนแจ้งวัฒนะว่า

“มันมีผู้ปกครองประเทศอยู่จำพวกหนึ่งที่มีความสุข จากการปล่อยให้ตำรวจ อัยการ และศาล ขาดความเป็นมืออาชีพ”

ห่ะ อะไรนะ ใครกันที่จะได้ประโยชน์จากกระบวนการยุติธรรมที่บูดเบี้ยว ? ที่แน่ๆ ไม่ใช่ตามี ยายมา ไอ้จุก ไอแกละ ชาว้บานตาดำๆ ทั้งหลายเป็นแน่

เรามีเรื่องและประเด็นมากมายที่ต้องแก้ไขปรับปรุงในกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการการกินสินบาดคาดสินบนจากคนในเครื่องแบบตลอดจนคนใส่ครุยที่ดูน่าเกรงขาม ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจและระบบส่วยที่ฝังรากปัญหาจุดอ่อนของการยึดอาวุโสขององค์กรอัยการและผู้พิพากษาจนเกิดสภาพคล้ายเก้าอี้ดนตรีมีการเปลี่ยนหน้าประธานศาลฎีกา อัยการสูงสุดกันทุกปีจนองค์กรมีสภาพเสมือนไร้ผู้นำ แต่เต็มไปด้วยผู้รอวันขึ้นมากินตำแหน่งกันคนละปีสองปี ซึ่งไม่มีบริษัทที่ดีที่ไหนที่ยอมให้เกิดภาวะเช่นนี้

กระบวนการยุติธรรมที่อ่อนปวกเปียกนั้นหน้าตาเป็นอย่างไร ?

มันก็คือกระบวนการยุติธรรมที่ไม่สามารถจัดการกับอาชญากรตัวเป้งได้ ปล่อยโจรใส่สูทพากันลอยนวลแถมได้ดิบได้ดีในตำแหน่งแห่งที่ต่างๆ ทั้งในภาคเอกชนและภาครัฐ ถึงแม้สังคมดูเหมือนจะเห่อเหิมจริยธรรมอันสูงส่งกันเสียเหลือเกิน

แต่กระบวนการยุติธรรมที่อ่อนปวกเปียกนี้น่ะ มันจะเก่งกับพวกโจรกระจอก มันจะสามารถจัดการกับปัญหา อาชญากรรมเล็กๆ น้อยๆ และอาชญากรที่สิ้นไร้ไม้ตอก หรือที่ฝรั่งเรียกว่าอาชญากรรมตามท้องถนน street crime นั่นเอง ผู้บริหารหน่วยงานยุติธรรมทั้งหลายเขารู้กันดีว่าต้องแสดงฝีมือให้เห็นเป็นที่ประจักษ์กับคดีจำพวกใด และใครที่เขาควรเกรงใจไม่กล้าว่าไปตามเนื้อผ้า อันว่า ข้าราชการไทยนั้น ชาวโลกพากันชื่นชมว่าเป็นนักแล่นเรือใบมือฉกาจเพราะดูทิศทางลมเก่งว่าใครในสามโลก

กี่สิบปีแล้วที่ประเทศไทยมีปัญหาคดีล้นศาล นักโทษล้นคุก ?

กี่สิบปีแล้วที่หน่วยงานยุติธรรมขยันแปรรูปผู้เสพยาเรือนหมื่นเรือนแสนให้เป็นอาชญากรป้อนเรือนจำ

กี่สิบปีแล้วที่ชาวบ้านร้านตลาดยังเชื่อว่า คุกมีไว้ขังคนจน ?

กี่สิบปีแล้วที่ตำรวจน้ำดีต้องท้อแท้แพ้พ่ายให้กับระบบที่กัดกินตัวมันเองและทำลายคนดีมีฝีมือในองค์กร ?

กี่สิบปีแล้วที่พนักงานอัยการมักสั่งฟ้องไว้ก่อน และไม่ค่อยกล้าสั่งไม่ฟ้องตามเนื้อผ้า ?

กี่สิบปีแล้วที่ผู้พิพากษาจำนวนไม่น้อย ไม่กล้าสั่งให้ประกันและวินิจฉัยคดีอย่างตรงไปตรงมา และจัดการกับพวกวิ่งคดีอย่างจริงจังโดยไม่ต้องรอให้เป็นข่าวขึ้นมาก่อน คนในวงการเขารู้กันนะ ว่าในคดีแพ่งพาณิชย์น่ะ เขาดีลสิบโล ร้อยโลกันตรงจุดไหนและอย่างไร ?

กี่สิบปีแล้ว ทุกคุกไทย ไม่ได้ทำหน้าที่สมตามชื่อของหน่วยงานที่เรียกว่า กรมแห่งการปรับแก้พฤติกรรม (Correction Department) ?

กี่สิบปีแล้ว ที่ชาวบ้านต้องก้มหัวให้กับผู้มีอิทธิพล เพราะไม่สามารถพึ่งกฎหมายได้ ?

บ่อยแค่ไหนที่เราได้ยินคำสวยหรูอย่างคำว่า “มาตรฐานสากล” “ประชาชนเป็นศูนย์กลาง” ศาลเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน” “อัยการคือโซ่ข้อกลางในกระบวนการยุติธรรม” “ตำรวจคือต้นธารแห่งกระบวนการยุติธรรม” คำสวยหรูเหล่านี้ มันช่างไร้ความหมายในสายตาคนมองออก แต่กลับมีนักวิชาการและผู้ใหญ่หลายคนในวงการชอบใช้กันจังในเวทีประชุมสัมมนาต่างๆ ไม่รู้เหมือนกันว่า หลังลงเวทีแล้ว มีใครต้องรีบเข้าห้องน้ำเพื่อสำรอกความสะอิดสะเอียนออกมาบ้างหรือไม่

ที่สุดแสนจะน่าสะอิดสะเอียนที่สุดคือทุกหน่วยงานในกระบวนการที่ทำต่างอ้างอิงหลักนิติรัฐ นิติธรรม ความโปร่งใสและตรวจสอบได้ โดยมีคนเก่งในวงการกฎหมายทั้งหลายพากันสรรเสริญบรรดาเนติบริการ ว่าเป็นเกจิอาจารย์

เรามีกี่รัฐบาลแล้วที่หมุนเวียนเปลี่ยนกันเข้ามาแหกตาประชาชนด้วยคำว่า “ปฏิรูปตำรวจ” “ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม”

แต่ความจริงแล้ว คนที่ยึดกุมอำนาจปกครองประเทศและกลุ่มทุนขนาดใหญ่ชอบใช้ปากเทศนาถึงหลักธรรมาภิบาล แต่ก็ไม่อยากให้กระบวนการยุติธรรมไทยมันมีความเป็นมืออาชีพ เพราะตำรวจ อัยการ ตุลาการที่เป็นมืออาชีพท่านไม่ก้มหัวให้กับอำนาจหรือเงินตรา แต่คนมืออาชีพพวกนี้จะก้มหน้าก้มตาทำงานไปตามเนื้อผ้า ไม่สนหน้าอินทร์ หน้าพรหม

เมื่อคนข้างบนได้ประโยชน์จากกระบวนการยุติธรรมที่ซื้อได้ เขาจะทำให้มันเป็นของดีที่ชาวบ้านเข้าถึงได้อย่างเท่าเทียมกันไปทำไม เพราะนั่นเท่ากับ ตาสี ยายสา ก็สามารถชนะคดีที่มีพวกเขาเป็นคู่ขัดแย้งได้เหมือนกัน ที่สำคัญ คนข้างบนเขาจะพยายามคัดกรองไม่ปล่อยให้ตำรวจ อัยการ ผู้พิพากษามืออาชีพที่ไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหมได้ขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งในองค์กร แต่กลับปล่อยให้พวกสีเทาได้ดิบได้ดีกันอยู่เนืองๆ ช่างเข้าตำราการใช้คนของโจโฉเสียนี่กระไร

อีกกลุ่มที่สังคมต้องระวังคือพวกนักแฉนักร้องที่เป็นแร้งกาทำตัวเป็นผู้ปราดเปรื่องที่ชอบออกมาแฉแบบกะปริดกะปรอย แล้วย่องเข้ามาตบทรัพย์ตำรวจ อัยการ ผู้พิพากษาบางคนที่กินสินบนระดับสิบโล ร้อยโล
เมื่อสภาพของกระบวนการยุติธรรมของบ้านเรามันเป็นเช่นนี้ สิ่งผิดปกติที่มันไม่ควรเกิด มันจึงเกิดจึงเป็นอยู่อย่างที่ว่ามา และจะเป็นต่อไป ตราบเท่าที่....“ยังไม่ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม” กระนั้นหรือ ?

ไม่มีทางได้คำตอบที่ใช่ หากตั้งคำถามผิด

ประเทศนี้ไม่ได้ขาดคนเก่งวิชากฏหมาย แต่ขาดคนกล้ายืนหยัดในหลักการ

ประเทศนี้ไม่ใช่ไม่รู้ว่าจะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างไร

การจะออกแบบ จะสร้างองค์กรตำรวจอัยการและตุลาการที่ดีนั้นต้องทำอย่างไรนั้น แท้จริงแล้ว สังคมเราทำได้ เพราะมีผู้รู้ปัญหาและหาทางออกได้หมดในทุกจุด แต่กรรมของคนไทยคือ ถึงผู้มีอำนาจรู้ พวกเขาก็ไม่อยากทำ เพราะทำไป คนที่ได้ประโยชน์คือไอ้จุกไอ้แกละ ตาดำอีแดง ยายสียายสา แต่ไม่ใช่บรรดาพวกท่านที่ลอยลมบนเพลิดเพลินใจกับ การมีอำนาจเหนือกระบวนการยุติธรรม

เงินงบประมาณจำนวนมหาศาลของประเทศถูกใช้ผิดที่ผิดทางในเรื่องอื่นๆ อย่างไร ก็ถูกใช้ผิดที่ในกระบวนการยุติธรรมในทำนองเดียวกันด้วยเช่นกัน ไม่งั้น คงไม่มีการปล่อยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติขาดการให้ความสำคัญกับพนักงานสอบสวน และยังคงมีการปล่อยให้ตำรวจชั้นผู้น้อยอดอยากต่อไปเพื่อที่จะได้คอยทำหน้าที่เป็นสุนัขล่าเนื้อส่งต่อขึ้นไปเป็นขั้นๆ สูงขึ้นไปจนจุดสูงสุดที่ได้รับประโยชน์กับระบบส่วยนั้นอยู่สูงและไกลเกินการมองเห็นด้วยตาเปล่าของคนธรรมดาสามัญอย่างเราท่าน

งานเสวนาศึกษาวิจัยที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมในประเทศเราจึงไม่สามารถเปลี่ยนอะไรใหญ่ๆ ในกระบวน การยุติธรรมไทยได้เลย

หากบ้านนี้เมืองนี้มีประชาธิปไตยที่ง่อยเปลี้ยเพราะมีอำนาจเทาดำและนายทุนครอบงำอยู่อย่างนี้ เราคงจะไม่มีหวังได้เติบโตและใช้ชีวิตกันอย่างผาสุกเหมือนสังคมอารยะ พวกคนชั้นกลางชั้นสูงจำนวนไม่น้อยก็อยู่อย่างสุขในสังคมแบบนี้ได้อยู่นะ ถ้าคุณไม่รังเกียจสภาพเช่นนั้นถึงระดับรับไม่ได้

ในสมัยสามก๊ก แผ่นดินจีนคงมีตำแหน่งที่ทำหน้าที่ทำนองเดียวกับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. ตำรวจ อัยการ
โจโฉย่อมไม่ยินดีหากสถาบันเหล่านี้มีความเป็นมืออาชีพ เพราะพวกนี้จะเป็นที่รักของประชาชนจนโจโฉเดือดร้อน

ประชาธิปไตยที่ง่อยเปลี้ยกับกระบวนการยุติธรรมที่ปวกเปียก จึงเป็นคู่สร้างคู่สม ของกันและกัน

คนจำพวกที่ยินดีกับความอ่อนแอของประชาธิปไตยไทย ก็เป็นคนจำพวกเดียวกันกับพวกที่ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมไทยอ่อนปลวกเปียก ซึ่งคนข้างบนจำพวกนี้ยังชอบปล่อยให้องค์กรอิสระและต้านโกงทั้งหลายขาดความเป็นมืออาชีพเพื่อเอาไว้ใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายฝ่ายตรงข้าม
ดังนั้น เรื่องสองเรื่องที่ดูเหมือนไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน การเมืองกับกระบวนการยุติธรรม กลับเกี่ยวพันกันอย่างแยกไม่ออก

นักวิชาการ ผู้บริหารระดับสูง และดาวรุ่งในแวดวงวิชาการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมทั้งหลาย หากท่านไม่ให้ความสนใจในมิตินี้ โครงการ กิจกรรมทางวิชาการบรรดามีทั้งหลายที่ขยันทำกันอยู่และคิดจะทำต่อไป มันก็จะเป็นเพียงแค่การปะผุจุดเล็กจุดน้อยกันต่อไปอย่างน่าเสียดาย จึงถึงเวลาแล้ว ที่พวกเราต้องมาช่วยกันทะลุเพดานคิดและวิพากษ์กระบวนการยุติธรรมไทย และช่วยกัน De-coupling กระบวนการยุติธรรมออกจากการเมือง

https://prachatai.com/journal/2024/09/110810



ยัดข้อหา ฟ้องซ้ำซ้อน ติดคุกฟรี: อร หรือ ปุณิกา ชูศรี อดีตแม่ค้าขายข้าวแกง ที่ออกมาร่วมชุมนุมทางการเมืองกับคนเสื้อแดงมาตั้งแต่ปี 52-53 เพราะสนใจปัญหาทางการเมือง แต่ปัจจุบันต้องกลับไปทำสวนหลังจากต้องสู้คดี “ชายชุดดำ” อยู่นานหลายปีและข้อกล่าวหานี้ก็กลายเป็นผลกระทบที่ทำให้เธอไม่สามารถอยู่ทำมาค้าขายที่เดิมได้


อร หรือ ปุณิกา ชูศรี






อร หรือ ปุณิกา ชูศรี อดีตแม่ค้าขายข้าวแกงย่านพหลโยธิน ที่ออกมาร่วมชุมนุมทางการเมืองกับคนเสื้อแดงมาตั้งแต่ปี 52-53 เพราะสนใจปัญหาทางการเมือง แต่ปัจจุบันต้องกลับไปทำสวนหลังจากต้องสู้คดี “ชายชุดดำ” อยู่นานหลายปีและข้อกล่าวหานี้ก็กลายเป็นผลกระทบที่ทำให้เธอไม่สามารถอยู่ทำมาค้าขายที่เดิมได้
.
อร เป็นหนึ่งใน 5 คน ที่ถูกจับกุมหลัง คสช.ยึดอำนาจช่วงต้นเดือนกันยายน 2557 และถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่ม “ชายชุดดำ” ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงต่อสู้กับทหารที่เข้าสลายการชุมนุมของ นปช. เมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.2553 แม้ว่าก่อนหน้านี้เธอจะสู้คดีไปพร้อมกับจำเลยคนอื่นๆ จนศาลยกฟ้องทั้ง 3 ศาล ในข้อหาครอบครองอาวุธ แต่เธอก็ถูกฟ้องร่วมกับจำเลยอีกคนคือชำนาญ ภาคีฉาย เป็นคดีที่สองตามมา
.
ในคดีที่สองนี้อรและชำนาญถูกฟ้องด้วยข้อหาพยายามฆ่าทหารและคดีนี้พล.ท.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ แม่ทัพภาคที่ 1 ยังเป็นโจทก์ร่วมอยู่ด้วยในฐานะผู้ได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตาม แม้ในข้อเท็จจริงของคดีจะไม่ได้ต่างกับคดีแรกจนถึงขนาดหลักฐานอาวุธที่ใช้กล่าวหายังเป็นหลักฐานชุดเดียวกันที่ศาลเคยยกฟ้องไปแล้ว
ประชาไทชวนคุยกับอรถึงสิ่งที่เธอต้องเจอในกระบวนการยุติธรรมตลอด 10 ปีที่ผ่านมาก่อนที่วันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.67) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ จะมีนัดฟังคำพิพากษาของศาลชั้นต้นในคดีที่สองนี้
.
อ่านเพิ่มเติมที่ลิงก์ใต้โพสต์
.
#สิทธิมนุษยชน #ชายชุดดำ #นปช #ปุณิกาชูศรี #สลายการชุมนุม2553 #การเมือง #ประชาไท #prachatai
.....

ยัดข้อหา ฟ้องซ้ำซ้อน ติดคุกฟรี: ฟังเสียงจำเลยชายชุดดำ
อ่านต่อ https://prachatai.com/journal/2024/09/110887


หนึ่งปีเต็มแล้ว ที่พรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีสัญญาสำคัญที่ให้ไว้กับประชาชนคือการ “จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” จนถึงวันนี้กระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังไม่ได้เริ่มต้นขึ้น และถูก “เตะถ่วง” ด้วยลูกเล่นต่างๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า


iLaw
2 days ago
·
หนึ่งปีเต็มแล้ว ที่พรรคเพื่อไทยประกาศจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองที่นำโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยมีสัญญาสำคัญที่ให้ไว้กับประชาชนคือการ “จัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” โดยมีแนวทางว่า จะมีมติให้จัดทำประชามติทันทีที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก และจะไม่แก้ไขหมวดที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ https://www.ilaw.or.th/articles/6256?swcfpc=1
จนถึงวันนี้กระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังไม่ได้เริ่มต้นขึ้น และถูก “เตะถ่วง” ด้วยลูกเล่นต่างๆ ครั้งแล้วครั้งเล่า
เริ่มตั้งแต่การตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อ "ศึกษา" แนวทางการทำประชามติ ซึ่งใช้เวลาการจัดประชุมและรับฟังความคิดเห็นไปสามเดือน https://www.ilaw.or.th/articles/6249?swcfpc=1
ต่อด้วยการการเสนอเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะต้องทำประชามติสองครั้ง หรือสามครั้ง ซึ่งใช้เวลาไปอีกสามเดือน https://www.ilaw.or.th/articles/23194?swcfpc=1
และการเสนอแก้ไขพ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดทำประชามติ ซึ่งใช้เวลาพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรไปประมาณห้าเดือนจึงจะผ่านได้ https://www.ilaw.or.th/articles/39186?swcfpc=1
แต่ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดทำประชามติ ก็เดินทางเข้าสู่มือของสว.​ชุดใหม่ ที่กำลังมีแนวโน้มจะ "ไม่เห็นด้วย" และทำให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.นี้ช้าออกไปอีก แบบยังไม่มีกำหนดเสร็จ ซึ่งอาจใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 3-4 เดือนนับตั้งแต่เดือนนี้ จนอาจต้องล่วงเลยไปถึงปี 2568
หากรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของแพทองธาร ชินวัตรยังคงพยายามเดินหน้าทำประชามติ ตามแนวทางที่วางไว้ว่า จะต้องทำประชามติถึงสามครั้ง อาจจะเกิดอุปสรรคที่จะขวางทางให้รัฐธรรมนูญประชาชนไม่เกิดขึ้น คือ “ไม่ทัน” และไม่เสร็จภายในระยะเวลาที่เหลืออีกสองปีแปดเดือนของรัฐบาลชุดนี้
ทางออกเดียวที่จะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้จริง คือ ไม่จำเป็นต้องรอการพิจารณาพ.ร.บ.ประชามติฯ เสร็จ และไม่จำเป็นต้องทำประชามติถึงสามครั้ง แต่สามารถเริ่มต้นกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ชุดใหมด้วยอำนาจของรัฐสภาชุดนี้ได้เลย ซึ่งล่าสุดพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคก็ประกาศแล้วว่า พร้อมจะสนับสนุนการตั้งสสร. ท่ีมาจากการเลือกตั้งของประชาชน
ดูสรุปปัญหากระบวนการรัฐธรรมนูญที่ยังไม่เกิดขึ้นได้ทาง https://www.ilaw.or.th/articles/42391?swcfpc=1
ทำความเข้าใจข้อเสนอให้ทำประชามติสองครั้ง ไม่ต้องทำครั้งที่ไม่จำเป็นได้ทาง https://www.ilaw.or.th/articles/43155?swcfpc=1


Stop Bombing Civilians : บีบีซีได้ใช้เวลาช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาพูดคุยกับหลายครอบครัวในเลบานอน ที่ต้องหนีออกจากบ้านและพลัดถิ่นอยู่ในประเทศของตัวเอง


ภาพจาก Human Rights Watch
#StopBombingCivilians
.....


บีบีซีไทย - BBC Thai
11 hours ago
·
บีบีซีได้ใช้เวลาช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาพูดคุยกับหลายครอบครัวในเลบานอน ที่ต้องหนีออกจากบ้านและพลัดถิ่นอยู่ในประเทศของตัวเอง
.
อ่านเพิ่มเติม ที่นี่ https://bbc.in/4gVLwNs
.....




 

การเคลื่อนไหวของสนธิ ลิ้มทองกุล จะแป๊ก ทั้งในแง่ของมวลชน และนายทุนที่จะเป็นท่อน้ำเลี้ยง - น่าจะเป็นครั้งแรกในการเคลื่อนไหวในรอบ 2 ทศวรรษของสนธิ ลิ้มทองกุล ที่ไม่มีการเอ่ยอ้างถึง พระราชอำนาจของ กษัตริย์ในการเคลื่อนไหว


Thanapol Eawsakul
6 hours ago
·
น่าจะเป็นครั้งแรกในการเคลื่อนไหวในรอบ 2 ทศวรรษของสนธิ ลิ้มทองกุล ที่ไม่มีการเอ่ยอ้างถึง พระราชอำนาจของ กษัตริย์ในการเคลื่อนไหวเลย
https://www.facebook.com/share/p/ifQXn5wFEtJUFR3z/?mibextid=oFDknk

Thanapol Eawsakul
4 hours ago
·
ฟันธงเลยครับ
การเคลื่อนไหวของสนธิ ลิ้มทองกุล จะแป๊ก
ทั้งในแง่ของมวลชน และนายทุนที่จะเป็นท่อน้ำเลี้ยง
.....

ฟ้าเดียวกัน
August 15, 2020
·
แกะรอยผ้าพันคอสีฟ้ากับสตรีผู้สูงศักดิ์ท่านหนึ่ง

.......
วันนี้สนธิ ลิ้มทองกุล เปิดประเด็นเรื่องท่อน้ำเลี้ยงในการชุมนุมของนึกศึกษาะรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563
https://www.facebook.com/sondhitalk/videos/1505898549608217/?v=1505898549608217

ฟ้าเดียวกัน ปีที่ 7 ฉบับที่ 2 เมษายน-มิถุนายน 2552 ฉบับ โทษที่ไม่เป็นธรรม
https://sameskybooks.net/index.php/product/journal-007-02/

เคยทำกราฟฟิค "แกะรอยผ้าพันคอสีฟ้ากับสตรีผู้สูงศักดิ์ท่านหนึ่ง"

ซึ่งเป็นการเปิดท่อน้ำเลี้ยงสำคัญของ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่นำโดยสนธิ ลิ้มทองกุล

จึงขอนำมาเผยแพร่อีกครั้ง

สำหรับ "สตรีผู้สูงศักดิ์ท่านหนึ่ง" ในที่นี้ก็คือ
ท่านผู้หญิง ม.ร.ว.บุษบา สธนพงศ์

นามเดิม หม่อมราชวงศ์บุษบา กิติยากร พระขนิษฐาในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2477 พระธิดาองค์สุดท้องของหม่อมเจ้านักขัตรมงคล (ภายหลังได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็น พลเอก พระวรวงศ์เธอ กรมหมื่นจันทบุรีสุรนาถ) กับหม่อมหลวงบัว กิติยากร

หม่อมราชวงศ์บุษบาประสูติที่สหรัฐอเมริกา ขณะที่พระบิดารับราชการกระทรวงการต่างประเทศประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงวอชิงตัน

ศึกษาที่โรงเรียนราชินีและโรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์ เช่นเดียวกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ก่อนจะตามเสด็จพระบิดาไปศึกษาต่อ
ที่ยุโรป

หม่อมราชวงศ์บุษบาได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ทุติยจุลจอมเกล้าวิเศษ จึงใช้คำนำหน้าท่านผู้หญิง
ท่านผู้หญิง ม.ร.ว.บุษบา สธนพงศ์ มีธิดา 1 คน กับหม่อมหลวงทวีสันต์ ลดาวัลย์ คือ ท่านผู้หญิงสุธาวัลย์ เสถียรไทย ภริยาของนายสุรเกียรติ์เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและกระทรวงการต่างประเทศ

ปัจจุบัน ท่านผู้หญิงบุษบาสมรสกับนาวาเอก สุรยุทธ์ สธนพงศ์ ร.น.

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี 30 มิถุนายน 2552
.....


1.


2.


3.


4.


5.


6.


7.

8.


9.


10.


11.


12.


13.


https://www.facebook.com/photo/?fbid=3087461587969546&set=a.187187827996951


30 กันยายน 2549 #ลุงนวมทอง ขับรถแท็กซี่ชนรถถัง ประท้วงรัฐประหาร - จะมีซักกี่คน ที่ยังจำลุงได้


Phonsirattana Chantasila
11 hours ago
·
จะมีซักกี่คน ที่ยังจำลุงได้
.....


สดุดี 'นวมทอง ไพรวัลย์' นักสู้สามัญชนต้านรัฐประหาร ผ่านมา 16 ปี อุดมการณ์ไม่เคยตาย #wakeupthailand

VOICE TV

Nov 5, 2022 

ผ่านมาแล้ว 16 ปี สำหรับการปลิดชีพตัวเองของ 'ลุงนวมทอง' เพื่อแสดงให้นายทหารที่ดูถูกเห็นว่ามีผู้ที่ยอมพลีชีพเพื่อประชาธิปไตยอยู่จริง มาวันนี้ 'อุดมการณ์' ลุงนวมทองยังคงผลิดอกออกผล ผู้คนรำลึกและจดจำในฐานะนักสู้สามัญชนที่ไม่ก้มหัวให้เผด็จการ
.....




 

อิ๊งค์ขึ้นนำแต่พลังส้มยังไม่แผ่ว แต่จะแผ่วแน่ ถ้า...




@matichontv กล้ามั้ยตั้งรัฐบาลผสม? ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ ชี้ให้ดูพรรคเพื่อไทยเมื่อตอนตั้งรัฐบาลโดนอะไรพรรคประชาชนจะโดนหนักกว่า หากอยากตั้งรัฐบาลผสมแล้วตอบคำถามคนเลือกไม่ได้ #matichontv #ข่าวมติชนออนไลน์ #thepolitics #ครูใหญ่อรรถพล #รัฐบาลผสม #พรรคประชาชน #พรรคเพื่อไทย ♬ เสียงต้นฉบับ - Matichon TV


.....


🔴 The Politics X อ.ศิโรตม์ 30 ก.ย. 67 I อิ๊งค์ขึ้นนำแต่พลังส้มยังไม่แผ่ว ? I สนทนา ครูใหญ่

matichon tv

Streamed live 7 hours ago 
#ThePolitics

Streamed live 7 hours ago •

🔴 The Politics X อ.ศิโรตม์ 30 ก.ย. 67 I อิ๊งค์ขึ้นนำแต่พลังส้มยังไม่แผ่ว ? I สนทนา ครูใหญ่ ถอดรหัสเหตุใด “อุ๊งอิ๊ง” พลิกขึ้นนำโพล แต่พรรค “ประชาชน” ยังนำ
 
ช่วงเวลาขาขึ้น พลังสีน้ำเงิน คุมเกมสภาสูง - สภาล่าง ?

สนทนา ครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ : ทางสู้ของพรรคประชาชน ในวันที่อะไรไม่เป็นใจ #ThePolitics
.....

ผลโพล




ประจักษ์ ก้องกีรติ คณะ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ รายการเอ็กซ์อ๊อก talkทุกเรื่อง ถึงสภาวะการเมืองไทย ที่ต่อให้ชนะเลือกตั้งก็ยังไม่พอ เพราะคือเกมซ้อนเกม

https://www.facebook.com/watch/?v=836502664989435&t=0
.....

.....


Nithiwat Wannasiri
1 hour ago
·
"ศัตรูคือกรรมการ แล้วใยเราต้องมาต่อยกันเอง?"
- มิตรฯ
.....


เอ็กซ์อ๊อก talk "ประจักษ์ ก้องกีรติ" I นิติสงคราม ข้ามขั้ว ยุบพรรค รปห. วิธีสกัด ปชต. : Matichon TV

Premiered Sep 29, 2024 

รายการเอ็กซ์อ๊อก talkทุกเรื่อง สนทนา รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ คณะ รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับผลงานหนังสือเล่มใหม่ร่วมกับเคมบริดจ์ "Thailand: Contestation, Polarization, and Democratic Regression" ที่ว่าด้วยการวิเคราะห์การเมืองไทยร่วมสมัย


#สวสีน้ำเงิน ใช้เสียงข้างมาก ล้มข้อเสนอแก้กฎหมายประชามติ โดยเนื้อหาที่อภิปรายเห็นชัดว่ามีเป้าหมายขัดขวาง #พรรคเพื่อไทย และ #พรรคประชาชน ไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ


Sunai @sunaibkk
·10h

ด่วน! #สวสีน้ำเงิน ใช้เสียงข้างมาก (ถึงแม้พูดไม่ค่อยรู้เรื่อง) ล้มข้อเสนอแก้กฎหมายประชามติ โดยเนื้อหาที่อภิปรายเห็นชัดว่ามีเป้าหมายขัดขวาง #พรรคเพื่อไทย และ #พรรคประชาชน ไม่ให้แก้รัฐธรรมนูญ
.....



ประกาศตามหาคนหาย คุณพิศาล การหายตัวของคุณ กระทบพรรคกระเทือนรัฐบาล

.....

Atukkit Sawangsuk
8 hours ago
·
สส.เพื่อไทย อึ่งแบก ควรตั้งคำถามว่า เอา พล.อ.พิศาลมาเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์ทำไม
คืออันที่จริง ส่วนตัวก็มองว่า ทีแรก น่าจะปรารถนาดี จะมาทำเรื่องปัญหาภาคใต้
แต่พอมีคดีตากใบ แล้วคุณพิศาลหายตัว
มันพังหมดเลย กระทบพรรคกระเทือนรัฐบาล
ถ้าไม่กลับมา ก็ต้องลาออกครับ
พรรคอุตส่าห์ให้เป็น สส. ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อพรรค

สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว 
16 hours ago
·
‘ภูมิธรรม’ เผย ติดต่อ ‘พิศาล’ ให้ไปขึ้นศาล ก่อนคดีตากใบหมดอายุความ รับ ‘คาร์บอมบ์’ ใกล้บ้านนายอำเภอตากใบเมื่อคืนนี้ สัมพันธ์คดีดัง
วันที่ 30 ก.ย.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเหตุคาร์บอมบ์ใกล้กับบ้านพักของนายอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส ว่า ได้รับรายงานเมื่อเช้านี้ ขณะนี้ทางพื้นที่พยายามแก้ไขปัญหาอยู่ มีการซีลเขตเทศบาลทั้งหมด ประกาศให้ประชาชนที่เข้าออกให้ระมัดระวัง ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรเข้า และให้พกบัตรประชาชนด้วยเพื่อจะตรวจสอบ โดยทุกฝ่ายพยายามทำงานอย่างเต็มที่ ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดต่างๆ ได้
เมื่อถามว่าเหตุเกิดที่อำเภอตากใบ คนก็จะไปโยงกับคดีตากใบ ที่ใกล้จะหมดอายุความ ซึ่งอาจเป็นเงื่อนไขให้สร้างสถานการณ์ในการกดดัน นายภูมิธรรม ยอมรับว่า ก็เป็นได้อยู่แล้ว เพราะคดีตากใบ ตอนนี้เป็นคดีที่กำลังอยู่ในความสนใจของทุกส่วน เนื่องจากคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ แต่เรื่องนี้ก็ต้องให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาได้รับการพิสูจน์ตัวเองในชั้นศาล
“ส่วนตัวก็อยากให้ทุกอย่างจบในศาล เพื่อให้มันสิ้นสุด แต่เรื่องนี้ก็ไม่ทราบว่าแต่ละคนมีเหตุผลอะไร เจ็บป่วยหรืออะไรก็ตาม แต่คิดว่า ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เข้ามา ส่วนเราจะทำอะไรได้มากแค่ไหน ก็ไม่อาจไปละเมิดส่วนบุคคลได้ว่าเขาอยู่ที่ตรงไหน แต่ก็พยายามสืบหาเพื่อส่งข่าว ซึ่งตอนนี้ก็ส่งข่าวไปว่า ถ้าเป็นไปได้ก็มาทำให้มันจบ”
เมื่อถามว่า หมายถึงการติดต่อไปยัง พลเอก พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ติดต่อได้ตามบ้านเลขที่เท่านั้น แต่ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ความเป็นจริงของแต่ละคน ซึ่งตอนนี้ยังถือว่า พลเอกพิศาล ยังบริสุทธิ์อยู่



อีก 25 วัน อายุความ #ตากใบ จะขาดลง : #ภูมิธรรม บอกว่า พิศาลยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ก็ใช่ไง รีบไปตามตัวมาขึ้นศาล เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์สิ และต้องรีบด้วย เพราะคดีจะหมดอายุความ


ภาพจาก อรุณ วัชระสวัสดิ์ @ArunWatchara
มติชนสุดสัปดาห์
.....

Pipob Udomittipong
4 hours ago
·
ลองคิดกลับกัน ถ้า #พิศาล เป็นสส. #พรรคประชาชน แล้วมีการกดดันพรรคให้สนับสนุนการส่งตัวไปขึ้นศาล เขาจะทำมั้ย? #ภูมิธรรม บอกว่า พิศาลยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ถูกต้องครับ แต่ตอนนี้เขามีหน้าที่ตามกฎหมาย ต้องไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในศาล และต้องรีบด้วย เพราะคดีจะหมดอายุความ จะทำให้เขาไม่มีโอกาสพิสูจน์ตัวเอง มันจะไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเขาได้ไง? https://www.khaosod.co.th/politics/news_9436725


.....