วันจันทร์, เมษายน 24, 2566

ชวนรู้จัก "หนูน้อยอันนา" #สาวน้อยใจเด็ดฉายาตะวัน2


Sa-nguan Khumrungroj
10h

#สาวน้อยใจเด็ดฉายาตะวัน2
นักกิจกรรมคนรุ่นใหม่ใจเด็ดคนหนึ่งที่กำลังอยู่ในความสนใจของผู้คนรักความเป็นธรรม เพราะหลายครั้งกล้าแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หรือ Performance Art ในที่สาธารณะ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว 'หยก' ธนลภย์ หรือ "สหายนอนน้อย" เยาวชนสาววัย 15 ปี ซึ่งถูกดำเนินคดี ม. 112 ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่สถานพินิจบ้านปราณี นครปฐม มาตั้งแต่ 29 มีนาคมที่ผ่านมา
เธอแต่งชุดนักเรียน และเข้าไปอยู่ในกรงขังจำลอง จากนั้นได้นำน้ำสีแดงคล้ายโลหิตเทราดใส่ร่างกายตัวเอง ท่ามกลางผู้คนย่านถนนคนเดินสยามสแคว์ที่พลุกพล่าน ต่างต้องชะลอฝีก้าว หยุดดูด้วยความสนใจ
ชาวต่างชาติบางคนถามว่า"เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย ?"
ผู้ทำกิจการแสดงออกนี้ เธอชื่อ"อันนา อันนานนท์" เยาวชนเล็กพริกขี้หนู ซึ่งสื่อออนไลน์บางครั้ง ไปสับสนโมเมว่าเป็น"ตะวัน--ทานตะวัน"
ที่อาจคุ้นหน้าเธอจากการชูป้าย "คุกไม่ใช่ที่เคาท์ดาวน์ของคนเห็นต่าง" "ยกเลิก 112" ถึงขนาดเดิมพันชีวิตด้วยการอดอาหารประท้วงร่วมกับ"แบม-อรวรรณ"
ลุงหงวนได้เจอ"อันนา"ตัวเป็นเป็นอีกครั้งในวัย 17 ภายในร้านคาเฟ่แบรนด์ดังจากแคนาดา สามย่านมิตรทาวน์
อันเป็นช่วงเวลาเดียวกับการปราศรัยใหญ่ของพรรคก้าวไกล ซึ่งเธอกำลังก้มหน้าอ่านหนังสือผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อเตรียมตัวเรียนต่อในมหาวิทยาลัย
อันนาตัวจริง เป็นเด็กน่ารัก ฉลาดและมีเหตุผล
เธอพกใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสอยู่ตลอดเวลา
ต่างจากที่เคยแสดง"บทโหด"ผูกผมด้วยโบว์ขาว เมื่อครั้งร่วมกิจกรรม #นักเรียนเลว รอบรั้วกระทรวงศึกษาธิการ
ซึ่งความตั้งใจสูงสุดของเด็กนักเรียนไทย คือเรียกร้องให้มีสิทธิและเสรีภาพอย่างเท่าเทียม เช่นเรื่องการแต่งกาย กฎระเบียบทรงผม ปัญหาหลักสูตรการเรียนการสอน ตลอดจนปัญหาการคุกคามนักเรียนที่แสดงออกทางการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ จนมีแกนนำกลุ่มบางคนตัดสินใจลี้ภัยตัวเองไปอยู่ต่างประเทศ เพราะทนการคุกคามข่มขู่จากรัฐเผด็จการทหาร"3ป"ไม่ไหว
หลายปีก่อน เธอเคยร่วมกิจกรรมของ"กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท"นำโดย"เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล"ที่ต้องการปฏิรูประบบการศึกษาไทย
เธอกล่าวว่า นักเรียนไทยไม่ได้ถูกมองเป็นประชาชนทั่วๆ ไปคนหนึ่งในสังคม ผู้ใหญ่ยังมองพวกเขาว่าเป็นแค่"เด็ก"ที่ไม่ได้มีสิทธิในการตัดสินใจเทียบเท่ากับกลุ่มคนที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ซึ่งอันที่จริงเธอมองว่า ‘เด็ก’ ก็คือประชาชนธรรมดาคนหนึ่งในสังคมเฉกเช่นกับ ‘ผู้ใหญ่’ ทุกคนที่ควรได้รับสิทธิอย่างพลเมืองคนหนึ่ง
ก่อนจะมาเป็นกระแสความสนใจเรื่องสังคมการเมือง กระพือไปกลุ่มของเยาวชนคนรุ่นใหม่ เธอเป็น"นักเรียนดี" ไม่เคยสนใจจะอยู่ในแวดวงนักกิจกรรมเสียด้วยซ้ำ เคยเป็นเด็กขี้อาย มัวแต่เรียนหนังสือ ไม่ได้สนใจเหตุบ้านการเมือง อีกทั้งถูกผู้ใหญ่เป่าหู"เสื้อแดงเผาบ้านเผาเมือง"....
"หนูน้อยอันนา"โชคดีกว่านักกิจกรรมเยาวชนคนอื่นอื่น
เพราะเธอไม่เคยโดนหมายคดีใดใดเลย ....
(ภาพ:สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)

(https://www.facebook.com/sanguan.khumrungroj/posts/6088483437903721)
.....

Sa-nguan Khumrungroj
1d
·
#จิ๋วแต่แจ๋ว
18:10 งานปราศรัยใหญ่ของพรรคก้าวไกล บริเวณ สามย่านมิตรทาวน์
"ทนายแจม"ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ผู้สมัคร ส.ส.เขตสายไหมเบอร์ 3 เจอกับนักเคลื่อนไหวเยาวชนกลุ่มนักเรียนเลว"อันนา อันนานนท์" โดยไม่ได้นัดหมาย
ทั้งสองมีส่วนสัดเท่ากัน คือสูง 152 เซนติเมตร หนัก 40 กิโลกรัม
(ภาพ:สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)

(https://www.facebook.com/sanguan.khumrungroj/posts/6085862728165792)