วันพฤหัสบดี, เมษายน 27, 2566

‘กลุ่มเพื่อนหยก’ แถลงข่าวข้อเท็จจริง พร้อมเปิดจดหมาย เยาวชน 15 ปี ถูกขังในคดี ม.112 ด้าน ”ทนายทราย” ฝาก 4 คำถาม แนะ ผู้มีอำนาจปล่อยอนาคตของชาติ

ภาพจาก ไข่แมวชีส
.....

 


..... 

สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News
16h
·
‘กลุ่มเพื่อนหยก’ แถลงข่าวข้อเท็จจริง พร้อมเปิดจดหมาย เยาวชน 15 ปี ถูกขังในคดี ม.112 ด้าน ”ทนายทราย” ฝาก 4 คำถาม แนะ ผู้มีอำนาจปล่อยอนาคตของชาติ
เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 เวลา 09.00 น.ที่หน้าศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เขตจตุจักร กลุ่มเพื่อนหยก นำโดย นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ นางสาวอันนา อันนานนท์ พร้อมด้วย นางสาวกุณฑิกา นุตจรัส ทนายความ เดินทางมาทำการแถลงข่าวข้อเท็จจริงในคดี ม.112 ของเด็กหญิงธนลภย์ (สงวนนามสกุล) หรือ หยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ซึ่งปัจจุบันถูกคุมขังอยู่ที่สถานพินิจ บ้านปรานี เนื่องจากเยาวชนรายนี้ปฏิเสธอำนาจศาล
นายโสภณ กล่าวว่า วันนี้ศาลได้เบิกตัว ธนลภย์ หรือ หยก เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกกล่าวหาด้วยม.112 มาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เขตจตุจักร ซึ่งปัจจุบันหยกปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม เพราะกระบวนการดังกล่าวไม่อาจพิสูจน์ได้ถึงความเป็นอิสระและเป็นกลาง ซึ่งปัจจุบัน หยก ถูกขังในสถานพินิจมานาน 29 วันแล้ว โดยในวันนี้กลุ่มเพื่อนหยกได้ทำการแจกจดหมายของหยก ซึ่งเป็นจดหมายที่หยกเขียนเองจากในที่คุมขัง
นายโสภณ กล่าวต่อด้วยว่า วันนี้ได้มีการเปิดเผยรูปภาพของการจับกุมเยาวชนรายนี้ ซึ่งในภาพไม่มีนักสังคมสงเคราะห์ ไม่มีนักจิตวิทยามาร่วมในกระบวนการ ถ้าเกิดศาลไม่ยอมปล่อยตัวหยก ศาลสามารถยกเลิกหมายขังหยก ได้ซึ่งหยกเป็นเด็กนักเรียนคนหนึ่งที่มีผลการเรียนดี ทั้งนี้ตนอยากให้สังคมได้ร่วมจับตามองกระบวนการดำเนินคดีหยกและร่วมกันให้สังคมตั้งคำถามว่าทำไมมีมีเยาวชนปฏิเสธอำนาจศาล
ด้าน นางสาวกุณฑิกา นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า เยาวชนรายนี้ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม ศาลมีอำนาจที่จะปล่อยเด็กออกมาได้เลยด้วยการยกเลิกหมายขัง วันนี้ตนตั้งใจนำเอกสารที่หยกเขียนในสถานพินิจให้สื่อมวลชนมาแจก ทั้งนี้ตนขอตั้งคำถามใน 4 ประเด็นเกี่ยวกับกรณีนี้
1. ทำไมตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ถึงขอออกหมายจับ ทั้งที่เยาวชนรายที่ได้ทำหนังสือแจ้งเลื่อนการการรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว โดยได้มีการแนบหลักฐานการเรียนและตารางการสอบ
2. การออกหมายจับเป็นอำนาจของศาล
3. ทำไมถึงมีการจับอย่างรุนแรง
4. เพื่อประโยชน์สูงสุดของเด็ก ทุกคนมีอำนาจทั้งนั้นที่จะปล่อยเด็กออกมา ในสถานพินิจมีข้อจำกัดอย่างมาก ในอนาคตประเทศไทยจะเลือกตั้งแล้ว หยกมีที่อยู่ในอนาคตของประเทศไทยหรือไม่
สำหรับจดหมายของ หยก ธนลภย์ ระบุใจความตอนหนึ่งว่า ถึงสื่อมวลชน “ขอบคุณมากๆค่ะที่ให้ความสนใจ เกี่ยวกับเรื่องคดีอาญามาตรา 112 เรื่องสิทธิมนุษยชน ถึงแม้หนูจะอยู่ในบ้านปรานี แต่ก็ได้ติดตามข่าวสาร หนูอยากฝากให้ติดตามในเรื่องของการจับของตำรวจภายใต้สิทธิมนุษยชน อยากให้ตำรวจได้คำนึงการจับกุมภายใต้สิทธิมนุษยชน ถึงจะเป็นคนที่ผิดหรือยังไง เขาก็เป็นมนุษย์”
#สำนักข่าวราษฎร #RatsadonNews #Saveหยก #มาตรา112 #ม112 #ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง
.....
Cross Cultural Foundation (CrCF)
1d
·
จดหมายเปิดผนึก
25 เมษายน 2566
.
เรื่อง ขอให้ดำเนินการให้มีการปล่อยตัวเด็กหญิงนักกิจกรรมทางสังคมและการเมือง
.
เรียน ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
.
มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรและเป็นองค์กรสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรองโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) มูลนิธิฯ ทำงานด้านการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนและสิทธิในการเข้าถึงความยุติธรรมของประชาชน โดยเฉพาะกรณีละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเจ้าหน้าที่รัฐ โดยการทรมาน การปฏิบัติหรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีและการบังคับบุคคลให้สูญหาย
สืบเนื่องจากขณะนี้ ‘เด็กหญิงหยก’ ปัจจุบันอายุ 15 ปี ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จ.นครปฐม ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2566
.
เด็กหญิงคนดังกล่าวถูกจับกุมที่ สน.พระราชวัง เมื่อ 28 มีนาคม 2566 จากหมายจับสน. สำราญราษฎร์ คดีมาตรา 112 จากการเข้าร่วมชุมนุมเมื่อ 13 ตุลาคม 2565 และวันถัดมา ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางได้ออกหมายควบคุมตัวระหว่างสอบสวน (ตามคำร้องขอพนักงานสอบสวน) เป็นเวลา 30 วัน หรือ 1 ผัด ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 27 เมษายน 2566 ที่จะถึงนี้
ทั้งนี้ ข้อมูลการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน (12กุมภาพันธ์ 2566) มีเด็กและเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 แล้ว อย่างต่ำ 18 ราย จากจำนวน 21 คดี
.
ก่อนช่วงการจับกุมเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 หยก เดินทางไปที่ สน.พระราชวังด้วยตนเองเพื่อติดตามการจับกุม 'บังเอิญ' ศิลปินวัย 25 ปี ซึ่งถูกจับกุมจากกรณีพ่นสเปรย์ที่กำแพงวัดพระแก้ว และถูกควบคุมตัวมาที่ สน.พระราชวัง ก่อนหน้านี้ ขณะที่หยกกำลังไลฟ์สดที่หน้าห้องสืบสวน ตำรวจได้เข้าจับกุมเธอโดยอ้างว่าอาจเข้าข่ายการกระทำผิดร่วมกันกับ 'บังเอิญ' ผู้พ่นสเปรย์สีดำที่กำแพงวัดพระแก้ว จากนั้น ตำรวจจึงได้ยึดไอแพด (iPad) ของเธอไปและเข้าควบคุมตัวทันที ก่อนเฟซบุ๊กไลฟ์ดังกล่าวจะถูกตัดสัญญาณการถ่ายทอดไป ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งจึงแจ้งว่า หยก มีหมายจับคดีมาตรา 112 จากการเข้าร่วมชุมนุมเมื่อ 13 ตุลาคม 2565 โดยหมายลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ออกโดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ทั้งที่ทนายความได้แจ้งเหตุขัดข้องเกี่ยวกับการสอบจึงไม่สามารถไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกได้ แต่พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่
.
นอกจากนี้ หยกเปิดเผยในภายหลังว่า ระหว่างการถูกจับกุมข้างต้น เธอถูกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม เป็นชายหลายคนล่วงละเมิด โดยได้นั่งทับตัวเธอ ล้วงจับขา และบางคนล้วงเข้าไปบริเวณหน้าอก เพื่อพยายามยึดเอาไอแพดที่เธอเหน็บไว้ในเสื้อด้านในออกไป จากนั้น ตำรวจได้จับกุมและลากตัวเธอเข้าไปยังห้องสืบสวนของ สน.พระราชวังระหว่างนั้นเธอได้กรีดร้องเสียงดังอยู่นานหลายวินาที เพื่อต้องการขอความช่วยเหลือและต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่มนั้นหยุดการกระทำดังกล่าว
.
จากเหตุการณ์ดังกล่าว เด็กหญิงหยกจึงได้ขอให้ทนายความแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง เพื่อเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้ร่วมกันจับกุมเธอ รวมทั้งสิ้น 8 นาย ซึ่งได้แก่ พ.ต.ท.เสกสรรค์ ชุ่มแจ่ม, พ.ต.ต.พลาวัส คนกล้า, ร.ต.ท.อนุวัฒน์ แก้วเชื้อ, ร.ต.ท.ธนัท ผดุงสิน, ร.ต.ท.สุเมธ นาคสีหมอก, ส.ต.ท.ชนนันต์ พาทุมโสม, ส.ต.ท.ณัฐพงศ์ สมปันวัง และ ส.ต.ต.ดนัย ศรีสมโภชน์ กับพวกฯ ในความผิดฐานลักทรัพย์ฯ, ข่มขืนใจฯ และทำร้ายร่างกาย
.
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวเธอไปควบคุมไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์ เป็นเวลา 1 คืน ก่อนส่งตัวไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ในวันที่ 29 มีนาคม 2566 อ้างว่าเพื่อสอบสวนและขอให้หมายศาลฝากขังเธอด้วย
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว มูลนิธิผสานวัฒนธรรมขอเรียนว่า มีข้อห่วงกังวลต่อการปฏิบัติกับเด็กและเยาวชน เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องปฏิบัติในรูปแบบที่พิเศษแตกต่างจากการดำเนินการต่อกลุ่มคนทั่วไป และคำนึงถึงผลประโยชน์ของเด็กและเยาวชนเป็นหลักการสำคัญ ตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่เด็กพึงได้รับ วิธีการจับกุมเด็กหญิงในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ในขณะที่เธอไลฟ์สดเกี่ยวกับการจับกุมและควบคุมตัว 'บังเอิญ' ที่ สน.ราชวังซึ่งเธอมิได้กระทำผิดใดๆ
แต่ต่อมาจึงอ้างว่าจับกุมตามหมายจับซึ่งออกตามหมายเรียกในคดี 112 เดิม โดยขณะจับกุมก็มิได้แสดงหมายจับดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งยังมีการยึดทรัพย์สินของเธอไปโดยมิชอบด้วยกฎหมาย มีการใช้ความรุนแรงในการจับกุม กระทั่งล่วงละเมิดสิทธิในเนื้อตัวร่างกายด้วย จึงเป็นการจับกุมโดยมิชอบ ยิ่งไปกว่านั้น ในคดีความอาญาของเด็กและเยาวชน กฎหมายบังคับว่าจะต้องมีการแต่งตั้งที่ปรึกษาทางกฎหมายเข้าร่วมกระบวนการพิจารณาคดี หากไม่มีการแต่งตั้ง การพิจารณาคดีจะดำเนินต่อไปโดยมิชอบ กรณีที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางมีการออกหมายควบคุมตัวหยกนั้นจึงเป็นที่น่าห่วงกังวลอย่างยิ่ง
.
มูลนิธิผสานวัฒนธรรม มีความกังวลอย่างยิ่งต่อความไม่เป็นธรรมในกรณีการควบคุมตัวเด็กหญิงคนดังกล่าว และยังห่วงใยต่อสภาพจิตใจของเด็ก ซึ่งขณะนี้ได้ถูกควบคุมตัวมาเป็นเวลาเกือบ 30 วันแล้ว มูลนิธิฯ จึงเรียนมายังท่านในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีเด็กหญิงธรลภย์ ผลัญชัย หรือ ‘หยก’ ได้โปรดดำเนินการให้ปล่อยตัวเด็กหญิงดังกล่าวด้วย
.
นอกจากนี้ จากข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงเรียนมายังท่าน ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับจับกุมควบคุมและล่วงละเมิดตัวเด็กหญิงธนลภย์ ผลัญชัย เพื่อธำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม นิติธรรมและสิทธิมนุษยชนและเรียกความเชื่อถือของประชาชนกลับคืนมาด้วยจักขอบคุณยิ่ง

.....
Thanalop Phalanchai
8h
·
บันทึกเยี่ยมหยก
26 เมษายน 2566
หยกมาด้วยรอยยิ้มในชุดนอนลายหมี พร้อมกับบอกว่าวันนี้หยกไม่อาบน้ำ หยกบอกว่าได้ทำการปฏิเสธอำนาจศาล เธอเลยเลือกที่จะไม่ทำอะไรเลยในเช้านี้ คือ ไม่อาบน้ำ ไม่คอนเฟอเร้นกับศาล
หยกบอกว่าเมื่อคืนหยกนอนหน้าหอนอน บริเวณหน้าระเบียง โดยเอาเก้าอีกพลาสติกมาเรียงต่อกัน 3 ตัวแล้วนอน เนื่องจากเธอไม่ต้องการปฏิบัติตามกฎ คือไม่ต้องการตรวจตัว ไม่ต้องการเข้าแถว หนูก็เลยเดินไปไม่รอเพื่อน หยกบอกว่าไม่เห็นความจำเป็น (ปกติหยกก็ทำบ้างไม่ทำบ้าง)
เมื่อวานช่วงกลางวัน หยกถูกครูพูดว่า ทำไมชอบทำตัวแปลกแยก ในช่วงที่ต้องทำกิจกรรมจัดพับผ้าเพื่องานพิธีการ หยกบอกหนูไม่ชอบ หนูก็ไม่รู้จะทำทำไม (หนูก็โดนพูดว่าชอบทำตัวแปลกแยกมาอยู่บ่อยๆ)
พอตกเย็นต้องเข้าหอนอนหนูก็ถือหนังสือมาด้วยแล้วก็ช่วยเพื่อนแก้วน้ำอีกมือ ครูก็เดินมาบอกให้กรอกว่าเอาอะไรเข้าหอนอนบ้าง แต่หนูปฏิเสธที่จะกรอก และจะไม่ทำอะไรเหมือนเพื่อน เพราะหนูปฏิเสธอำนาจศาลอยู่
หนูถกเถียงกับครูและหัวหน้าอยู่นาน เถียงจนหนูอยากร้องไห้ แต่หนูก็ไม่ยอม หนูบอกว่าอยากให้หนูเข้าไปก็มาลากหนูไปสิ ครูก็บอกว่าไม่สิ มันดูไม่ดี เค้าคงกลัวกล้องวงจรปิด แล้วหนูก็ไปเอาอี้พลาสติกสีน้ำเงินมาต่อกันสามตัวนอนหน้าระเบียง
ครูหลายๆคนก็พยายามมาพูดจาดี มาขอโทษหนู มาขอให้หนูกลับเข้าไปนอนในหอ แต่หนูก็ไม่ยอม ครูมายื้อจนถึง ตี 1 ตี 2 ได้ เค้าเอายาซอฟเฟลมาฉีดให้หนูด้วย หนูก็นอนถึงตี 5 กว่า ครูก็มาปลุกให้เข้าหอ ทำเวร แต่หนูก็กลับเข้าไปนอน
ช่วงประมาณ 9 โมง ครูมาตามให้หนูไปวิดีคอนเฟอเรนซ์กับศาล แต่หนูบอกแล้วว่าหนูปฏิเสธอำนาจศาล ไม่ต้องการทำอะไรกับศาล เพื่อนที่อยู่หอกลัวโดนครูว่า หนูก็เลยย้ายมานอนฟุบที่โต๊ะหน้าระเบียงแทน แล้วครูก็พยายามมาบอกให้หนูไปคอนเฟอเร้น แต่หนูไม่ไป หนูไม่คอนเฟอเร้นกับศาล ครูก็เลยเอาคอมมาคอนเฟอเร้นที่โต๊ะ ตรงข้ามหนู
ศาลพยายามจะคุยกับหนู หนูเพียงแต่ถามว่า “ศาลมีความเป็นกลางแล้วหรือยัง” แล้วหนูก็ฟุบหน้าลงกับโต๊ะ พร้อมยกแขนชูนิ้วกลางให้กับศาล ครูมาหยุดการกระทำหนู แล้วอีกคนก็รีบเอาคอมไปเก็บทันที
ในหลายๆครั้ง ครูมาถามหนูว่า “ทำไมไม่ประกันตัวออกไป ไม่คิดถึงอนาคตตัวเองหรอ”
หนูเลยตอบครูว่า “แล้วทำไมศาลกับสถาบันกษัตริย์ไม่เห็นแก่อนาคตหนูบ้าง ซึ่งจริงๆ แล้วศาลสามารถปล่อยตัวหนูได้เลย หนูไม่จำเป็นต้องขอประกันตัว เพราะหนูไม่ได้ทำอะไรผิด”
ครูยังบอกอีกว่า “ศาลก็มีเหตุผลของศาล”
ครูชอบมาพูดกับหนูว่า “เห็นดูแฮปปี้ดีหนิ ทำไมไม่ประกันตัวออกไปทำกิจกรรมข้างนอกละ”
หนูอยากรู้ว่าหนูทำอะไรผิด ถ้าหนูประกันตัวก็เท่ากับหนูยอมรับว่าหนูทำผิด แต่หนูยืนยันว่าหนูไม่ได้ทำอะไรผิด และทำไมครูถึงมองว่าหนูมีความสุข ทั้งๆที่นี้มันคือคุกดีๆนี้เอง
ครูคนนี้พูดหลายอย่าง เขาขู่หนูด้วยเรื่องการลงโทษหมู่ หนูคิดว่าเพราะเขาอยากให้มันมีแรงกดดันจากเพื่อนมาไม่ชอบหนู ครูยังเคยพูดกับหนูว่า “ที่หนูโดนลากที่ สน.เพราะดื้อดึงแบบนี้ “
แต่หนูขอยืนยันว่าที่ทำคือการปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม เพราะหนูถูกตำรวจจับโดยไม่ชอบ หนูไม่ได้ดื้อดึง