วันเสาร์, เมษายน 08, 2566

ความละอาย ความเป็นมนุษย์ รบ.ประยุทธ์ มีบ้างไหม - แหล่งข่าวจากฝ่ายต่อต้านรบ.ทหาร #เมียนมา ระบุว่า หลายวันก่อน ตม.ไทยจับกุมและส่งกลับทหาร PDF 3 คนระหว่างไปคลินิกหาหมอ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่แม่สอด จากนั้นก็ถูกส่งตัวไปกลับเมียนมาและถูกทำร้าย มีแนวโน้มว่าอาจจะถูกเก็บ


Pipob Udomittipong
20h ·

แหล่งข่าวจากฝ่ายต่อต้านรบ.ทหาร #เมียนมา ระบุว่า หลายวันก่อน ตม.ไทยจับกุมและส่งกลับทหาร PDF 3 คนระหว่างไปคลินิกหาหมอ เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บที่แม่สอด จากนั้นก็ถูกส่งตัวไปกลับเมียนมาและถูกทำร้าย มีแนวโน้มว่าอาจจะถูกเก็บ ทหาร PDF ทั้งสามนายคือ Ko Thiha (38), Htet Nay Wun (31) และ Saw Phyo Lay (26) ถูกส่งตัวไปให้ SAC รบ.ทหารเมียนมาแล้ว shorturl.at/bdopy
การที่ทางการไทยขัดขวางไม่ให้ทหารฝ่าย PDF ได้รับการรักษาพยาบาล อาจเป็นการละเมิดกฎหมายสงคราม ตาม Article 13 ของ Geneva Convention III ยิ่งถ้าเป็นการส่งกลับไปจนถูกประหัตประหาร หรือถูกซ้อมทรมาน ก็เป็นการละเมิดอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและหลักการไม่ส่งกลับ non-refoulement มันเป็น #อาชญากรรมสงคราม
และทางการไทยน่าจะละเมิด มาตรา 13 พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ ของเราเองด้วย เพราะ ”ห้ามมิให้หน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐขับไล่ ส่งกลับ หรือส่งบุคคลเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังอีกรัฐหนึ่ง หากมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าบุคคลนั้น จะไปตกอยู่ในอันตรายที่จะถูกกระทำทรมาน ถูกกระทำการที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือถูกกระทำให้สูญหาย”
จะมีทนายความสิทธิทำคดีนี้มั้ยครับ?
ที่ผ่านมา หน่วยงานความมั่นคงของไทย ตม. ไล่จับคนเมียนมาแถวแม่สอด ตามใบสั่งของรบ.ทหารเมียนมา (https://www.bbc.com/thai/articles/cd1ylx9kp8zo) โดยไม่ได้มีความละอาย หรือมีมนุษยธรรมแต่อย่างใด น่าแปลกมั้ย กว่าจะพูดคุยกับรบ.เพื่อนบ้านเพื่อเจรจาลดปัญหา pm2.5 ต้องใช้เวลานานมาก ทั้งที่ที่ผ่านมารบ.ประยุทธ์ทำงานรับใช้รบ.มินอองลายอย่างออกนอกหน้า