วันศุกร์, เมษายน 07, 2566

โรงเรียนใหนวะเนียะ.. ยังคงการหมอบกราบ...

https://www.facebook.com/100079350751268/videos/1262860471254264
.....
ตุ๊ดส์review
19h

1) ภาพในคลิปเป็นคุณครูเดินผ่าน และนักเรียนก้มหมอบกราบค้างจนครูเดินแถวไปเรื่อยๆตลอดทาง นักเรียนไม่เงยหน้าขึ้นมา เป็นลักษณะของการหมอบกราบ เป็นคลิปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และการไม่พัฒนาทางความคิด และวัฒนธรรมในโรงเรียน เป็นการจัดกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์ ทั้งๆที่ "ครูกับเด็กคุณค่าความเป็นคนเท่ากัน"

2) สำหรับวัฒนธรรมการหมอบกราบ ได้ถูกยกเลิกไปแล้วตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยมีข้อความระบุชัดตามหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ชาติไทย เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นวันแรก จึงทรงประกาศยกเลิกธรรมเนียมการหมอบคลานว่า “—ธรรมเนียมที่หมอบคลานนั้น ให้เปลี่ยนอิริยาบถเป็นยืนเป็นเดิน ธรรมเนียมที่ถวายบังคมและกราบไหว้นั้น ให้เปลี่ยนอิริยาบถเป็นก้มศีรษะ..." นั่นหมายความว่า การหมอบกราบเป็นสิ่งที่ไม่สมควรใช้กันแล้ว ในประเทศที่มีอารยะ (ประเทศที่เจริญแล้ว)

3) ส่วนตัวคิดว่า การที่โรงเรียนคงการหมอบกราบไว้ สะท้อนปัญหาเชิงศักดินา และชนชั้นที่ครูพยายามสร้างคุณค่า และการยกย่องเคารพจากเด็กนักเรียน เพื่อเป็นสัญญะเชิงอำนาจในการปกครอง บูชาและทำให้เชื่องหรือว่าง่าย ไม่ต่างจากทาส คำว่า "ว่านอนสอนง่าย" สะท้อนว่าครูต้องการเป็นนักปกครอง ควบคุมพฤติกรรมเด็ก มากกว่าทำหน้าที่ด้านการสอน ซึ่งการควบคุมเด็ก ไม่ควรเป็นหน้าที่ของครู แต่ควรให้เด็กมีอิสระ และเติบโตอย่างเหมาะสมตามวัยของพวกเขา

4) การถูกกดขี่ของครูในระบบการศึกษา ผ่านเงินเดือน หรือสวัสดิการที่ต่ำเตี้ย สะท้อนการไม่ให้ความสำคัญของกระทรวงศึกษา ทำให้ในทางจิตวิทยาเอง ครูก็ต้องการการยอมรับ และยกระดับตัวเองให้เป็นอาชีพที่มีเกียรติมีศักดิ์ศรี ซึ่งจริงๆสามารถแก้ไขด้วยการปฏิรูปการศึกษา และแก้ไขสวัสดิการครู จะได้เป็นอาชีพที่มีเกียรติ โดยไม่ต้องแสวงหาคุณค่าจากเด็ก ผ่านวัฒนธรรมที่ไม่พัฒนา ไปกดเด็กอีกที เพื่อสร้างคุณค่าให้ตัวเอง

5) ดูเหมือนประเทศถอยหลังเชิงความคิดและวัฒนธรรม ในขณะที่ทุกอย่างเดินไปข้างหน้า คงถึงเวลาปฏิรูปการศึกษาไทยจริงๆแล้วแหละ ให้เด็กได้เติบโตอย่างมีเกียรติ และให้ครูมีเกียรติในอาชีพ ไม่ต้องแสวงหาการเคารพจากเด็กอีกต่อไป เพราะการจะให้ใครเคารพเรา เราคงต้องทบทวนกันว่า เราทำตัวน่าเคารพหรือไม่ และทำไมเขาต้องเคารพเรา? เริ่มต้นที่ "รู้จักหน้าที่ เคารพตัวเอง และผู้อื่นให้เป็น" เดี๋ยวการให้เกียรติความเป็นคน ในกันและกันจะเกิดขึ้นเอง

6) ผู้ปกครอง พ่อแม่ เสียเงินค่าเทอมมาจ้างให้ครูสอนหนังสือ ให้ความรู้ ส่วนครูควรทำงานแลกเงิน ไม่ควรมีใครต้องกราบใคร เป็นหนี้บุญคุณใคร เกียรติของการทำอาชีพครู คือการทำหน้าที่ครู ที่ให้ความรู้ ถ่ายทอดทัศนคติที่ดีสู่เด็ก ไม่ใช่การสร้างความบูชาต่อเด็ก ครูได้รับประโยชน์ต่างตอบแทน บนหน้าที่ของงาน ไม่ใช่สมมติเทพที่เด็กต้องบูชา

การศึกษาในต่างแดน ครูให้เกียรติเด็ก เด็กให้เกียรติครู ไม่มีใครต้องเป็นทาส หรือหมอบกราบ ก็สามารถเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพได้

IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud