วันอาทิตย์, เมษายน 09, 2566

ปฏิบัติการเลวทรามที่อาจเกิดขึ้นได้จาก กกต. การเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องการอาสาสมัครจำนวนมาก เพื่อจับตาการเลือกตั้ง และการทำงานของกกต.!


Patawee Chotanan
16h
วันก่อนผมวิเคราะห์การกระทำของกกต.ให้กับเจ้าหน้าที่สถานทูตฟังว่า พฤติกรรมของกกต.ที่เราเห็นทั้งการเลือกบัตรเลือกตั้ง 2 ใบที่ทำให้เลือกได้ยาก เบอร์พรรคกับผู้สมัครคนละเบอร์ทำให้สับสน ไม่มีการประกาศคะแนนเเบบเรียลไทม์ การแบ่งเขตการเลือกตั้งที่ดูมั่วไม่ยึดตามสภาพความเป็นจริงของพื้นที่ เป็นเรื่องปกติของระบอบการปกครองที่เผด็จการอำนาจนิยม ชนชั้นนำเขาต้องหาวิธีรักษาอำนาจของเขาไว้ในช่วงที่เปิดให้มีการเลือกตั้งเพราะเขาต้องแน่ใจว่าเขาจะได้ถือครองอำนาจรัฐต่อ ดังนั้น กกต.และการเลือกตั้งจึงเป็นกลไกลที่เขาใช้
.
เขาต้องจัดการเลือกตั้งให้วุ่นวายไว้ มันเป็นไพ่ที่เขาถือได้ ถ้าพรรคที่ชนชั้นนำสนับสนุนแพ้ขาดมากๆๆ กกต.อาจจะถูกฟ้องเรื่องการจัดการเลือกตั้งและประกาศให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะให้มีการเลือกกันใหม่ กว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้น ประยุทธ์ก็เป็นนายกได้อยู่อีกหลายเดือน เลือกตั้งใหม่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่านี้ก็ได้
..
ถ้าพรรคที่ชนชั้นนำสนับสนุนเเพ้ไม่มาก กกต.อาจจะยืดระยะการประกาศผลผู้ชนะการเลือกตั้งให้ช้าที่สุด กว่าจะประกาศครบและตั้งรัฐบาลก็กินเวลาอีกเป็นเดือน มากกว่านั้น ในช่วงรอประกาศผลอาจจะมีการดิวเรื่องการย้ายพรรค แจกกลัวกันอีกเป็นสวน เพื่อให้เสียงของฝ่ายชนชั้นนำสามารถพลิกมาจัดตั้งรัฐบาลได้
...
สุดท้าย กตต.อาจจะไล่สอยผู้ชนะการเลือกตั้งจากพรรคก้าวไกลหรือเพื่อไทยทีละคนเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตนั้น บางทีไปสอยโดนกรรมการบริหารพรรคถึงขั้นยุบพรรคเลยทีเดียว ยุบปุ๊ปก็แจกกล้วยดูดส.ส.กันได้ สบายๆๆ
มันจึงไม่แปลกในการเลือกตั้งรอบนี้ หลายคนจะจับตาการทำงานของกกต.!

 

 
Tanet Charoenmuang
12h
มาแล้วครับ ตัวอย่างบัตรเลือกตั้ง
(ขอบคุณ ท่าน รมว กระทรวงส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นด้วยตนเอง, 2570
Chamnan Chanruang. พลเมืองเข้มแข็งวันนี้)
สำหรับ 14 พฤษภาคม 2566 วันที่เราจะเข้าคูหาไปสร้างอนาคตกัน แต่…แต่….
แม้บัตรสำหรับเลือกพรรค ขวามือ
จะโอเค มีชื่อพรรค มีโลโก้ ครบ…..
แต่อันซ้ายมือสิครับ บัตรเลือกผู้แทนเขต
ทำไมไม่บอกชื่อผู้สม้คร ชื่อพรรคก็ไม่มี โลโก้ก็ไม่มี คิดได้อย่างไรกันนี่?? หา..
จะประหยัดอะไรกัน นักหนา
คุณประหยัดเงินแบบนี้เพื่ออะไร เพื่อ…..
รู้ไหมว่าอาจจะเกิดผลเสียมากมายอย่างไรต่อผลการเลือกตั้ง
1. จำเบอร์ไม่ได้ กาผิด
2. นีกออก กาใหม่ อ้าวบัตรเสีย
3. ไม่ระบุเขต อำเภอ จังหวัด เปลี่ยนบัตร เปลี่ยนกล่องใส่คะแนนได้ไหม ยกกล่องสลับกันไปมาได้ไหม ฯลฯ
4…………….
5………………..
6. ………………….……..