วันศุกร์, เมษายน 14, 2566

สงกรานต์สุดคึกคักพร้อมข่าวดี พบแหล่งน้ำแร่รสซ่าเทียบฝรั่งเศส ที่สุโขทัย



สงกรานต์ ๖๖ กลับมาคึกคักอย่างก่อน ในกรุง ถนนข้าวสารและสีลม ยังเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปสนุกสนานกันแน่นขนัดเช่นเคย เล่นฉีดน้ำใส่กันครื้นเครง และเกี่ยวกับน้ำนี่ ปีนี้มีข่าวดีเรื่องพบหลุมน้ำแร่คุณภาพเทียบฝรั่งเศส อีกแหล่ง

ที่จังหวัดสุโขทัย มีการขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่ อ.คีรีมาศ แล้วปรากฏว่าเจอน้ำรสซ่าคล้ายโซดา ไม่มีกลิ่นสนิมหรือกลิ่นโคลน ชาวบ้านสงสัยว่าอาจจะเป็นน้ำแร่คุณภาพเทียบระดับโลก เหมือนกับที่พบในพื้นที่ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เมื่อปี ๒๕๖๔

หน่วยงานคุณภาพน้ำไปเก็บตัวอย่าง เอาไปให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต ๗ กำแพงเพชร ทำการวิเคราะห์ พบว่า “มีปริมาณไบคาร์บอเนตและแคลเซียมที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายสูง” ผอ.กองมาตรฐานคุณภาพน้ำบาลดาลแถลง

ผอ. สุดใจ วงชารี แจ้งว่าต้องทำให้ตกตะกอน หรือกรองเสียก่อนจะนำไปใช้ดื่มกิน ก่อนหน้านี้รองนายก อบต.และผู้ใหญ่บ้าน ต.นาเชิงคีรี ที่ขุดพบน้ำแร่ซ่า ร่วมกับชาวบ้านได้ทดลองดื่มกันก่อนแล้ว บอกว่ามีรสซ่าจริงๆ “ยิ่งน้ำออกสีขุ่นก็จะยิ่งซ่ามาก”

อย่างไรก็ดี น้ำแร่โซดาสุโขทัยนี้ “มีค่วามเป็นกรดอ่อนๆ ค่า pH 6.2 ความกระด้าง 530 ppm.” ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานปกติ (300 ppm. และสูงไม่เกิน 500 ppm.) “ทั้งยังมีแร่แมงกานีส 0.6 ppm. ซึ่งทั่วไปจะอยู่ที่ไม่เกิน 0.3 ppm.

เจ้าของบ่อน้ำบาดาลที่ขุดเจอน้ำแร่นี้เผยว่า ต่อจากนี้จะปรึกษาผู้นำชุมชนและชาวบ้าน “หาช่องทางสร้างประโยชน์ร่วมกัน เช่น อาจทำเป็นน้ำแร่หยอดเหรียญ ขายให้ชาวบ้านลิตรละ ๑-๒ บาท หรือผลิตน้ำบรรจุขวดส่งขาย”

เพจ โหนกระแส ผู้นำเสนอข่าวนี้จาก นสพ.ข่าวสด ระบุว่าน้ำแร่คุณภาพระดับโลกนั้นราคาขวดละถึง ๓ พันบาท ชาวบ้านอำเภอคีรีมาสจึงพากันตื่นเต้นดีใจ ที่หมู่บ้านของตนจะได้เป็นแหล่งผลิตน้ำแร่ระดับโลก

(https://www.facebook.com/HKS2017/posts/QT8KwUXFJQ)