วันจันทร์, เมษายน 10, 2566

เรื่องเก่าเล่าอีก เกรียงไกร เตชะโม่ง ต้นตอขโมยเพชรซาอุฯ ย้อนอดีตการนำเข้า “ตรวจเป็นพิธีก็ได้นะ” แค่จ่าย ๘ พัน

เรื่องเก่าเล่าอีก เกี่ยวกับ เพชรซาอุฯซึ่งครั้งหนึ่งทำให้ราชวงศ์ซาอุดิอาราเบีย ไม่พูดกับราชวงศ์ เก้า(ไม่ใช่ไกล) ของไทย เป็นเวลานานหลายๆ ปี

เพราะเขารู้ว่าเพชรสีน้ำเงินหายมาที่ไทย มีภาพข่าวว่าเห็นอยู่บนคอของใคร พอส่งคนของเขามาเป็นอุปทูตตามทวง ปรากฏว่าอุปทูตซึ่งเป็นเชื้อพระวงศ์ของเขาคนนั้น ดันมีอันเป็นไปตายปริศนาเสียนี่

เพจ ทรงพล บุญมาก นำคลิป คำให้การของ เกรียงไกร เตชะโม่ง ต้นตอการขโมยเพชรซาอุฯ จากวังสุลต่าน นำกลับมาประเทศไทย เขาเล่าขณะอยู่ในเพศบรรชิตเมื่อเวลาผ่านมานานนมแล้ว ถอดความได้ดังต่อไปนี้

นำเพชรที่โจรกรรมห่อด้วยกระดาษฟอยด์ แล้วบรรจุในถุงเล็กๆ ใส่ปนกับของอื่นๆ ที่ซื้อไว้นำกลับไทย รวมในกล่องพัสดุให้ได้น้ำหนักถึง ๙๐ กิโลกรัม พอที่จะส่งทางคาร์โก

เกรียงไกรเดินทางถึงไทยก่อนกล่องพัสดุ ๔ กล่องที่ซ่อนเพชซาอุฯ ไว้จะมาถึง ใช้วิธีจ่ายเงินใต้โต๊ะ ๘ พันบาท ไม่ให้ศุลกากรตรวจละเอียด แล้วปล่อยผ่าน

เกรียงไกรซึ่งภายหลังอยู่ในเพศบรรชิตเล่าว่า แรกทีเดียวเจ้าหน้าที่ทำเป็นไม่ยอม จะเปิดกล่องตรวจให้ได้ เขาขอเจ้าหน้าที่ว่าอย่าตรวจค้นเลย ของในกล่องอาจไม่ถูกกฎหมาย “มันก็มีอยู่...ประเภทหนังเอ็กซ์หนังอาร์อะไรประมาณนี้”

สุดท้ายเวลาผ่านไปมีคนมาถามว่า “พี่ ตรวจเป็นพิธีก็ได้นะ ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ ๘ พัน ประมาณนี้เนอะ ก็ยอมให้” แล้วเขาก็เริ่มตรวจโดยให้คนอื่นๆ ทั้งหมดออกไปก่อน

“วิธีตรวจเขาเปิดฝากล่องแล้วก็เอามือล้วงลงไป คุ้ยๆ ขึ้นมา แล้วก็จบ”

วิธีตรวจแบบนี้ ยังมีปฏิบัติต่อเนื่องมาถึงยุค ทุนจีนสีเทาชั้นเชิงเก่าไม่ทิ้ง แถมมีลูกเล่นใหม่ๆ อีกเยอะ พัฒนาตามความเจริญเติบโตของนักยึดอำนาจทางการเมือง

(https://www.facebook.com/songpon.b/posts/QW4ars2CQ)