วันพฤหัสบดี, เมษายน 06, 2566

อ.ปวินพูดถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ ปัญหาของประเทศไทยไม่ใช่ปัญหาปากท้อง แต่มันคือปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ลูกหลานของเราเผชิญอยู่


Pavin Chachavalpongpun
12h

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดิชั้นได้เข้ามาทำ international advocacy อย่างเต็มตัว โดยเฉพาะในประเด็นของการปกป้องสิทธิมนุษยชนที่เกิดจากการใช้มาตรา 112 อย่างบิดเบี้ยว ในทริปนิวยอรค์และดีซีที่ผ่านมา ดิชั้นได้ร่วมทีมกับ iLaw และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในการเรียกร้องให้สหรัฐฯ กดดันไทยเพื่อให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง ลดการใช้มาตรา 112 ในการปิดปากประชาชน พวกเขารู้หรือไม่ว่า มีประชาชน (รวมทั้งเยาวชน) กว่าพันคนที่ต้องโทษด้วยมาตรา 112 พวกเขารู้หรือไม่ว่า มีเยาวชนอายุเพียง 14 ปีที่โดนฟ้องร้องด้วยมาตรา 112 พวกเราทำงานหนักกันแค่ไหนที่ต้องการให้ต่างชาติเข้ามาช่วยแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น
....กลับมาในไทย มีคนจำนวนมากพยายามกลบเกลื่อนปัญหาสิทธิมนุษยชน โดยเอาประเด็นปากท้องเป็นที่ตั้ง แล้วคนไทยพวกนี้ ส่วนหนึ่งอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ประกาศร้องดังๆ ว่า ไม่มีทางเลือกไหนที่ดีไปกว่าการเลือกพรรคที่ต้องการทำแลนด์สไลด์เพื่อให้ปัญหาปากท้องหมดไป โดยไม่มีแม้แต่ความกล้าหาญในการพูดเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนและมาตรา 112 และคนไทยกลุ่มเหล่านี้ เอาจริงๆ ไม่ได้ประสบปัญหาปากท้องอะไรทั้งสิ้น บ้างเป็นนักธุรกิจมีอันจะกิน บ้างเป็นสื่อมวลชนถือกระเป๋าแบรด์เนม บ้างเป็นข้าราชการเกษียญอายุที่เอ็นจอยชีวิตหรูหรา บ้างเป็นคนกรุงที่เดินทางต่างประเทศทุกวีคเอน คนพวกนี้ไม่ได้ประสบปัญหาปากท้องใดๆ ทั้งนั้น
....ที่เขียนมาทั้งหมดเพื่อจะบอกว่า การต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ต้องบังคับให้ใครทำตามใคร ถ้าพวกคุณถามตัวคุณเองว่ามีความเป็นมนุษย์แค่ไหน คุณต้องรู้ตัวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ ในปี 2023 ปัญหาของประเทศไทยไม่ใช่ปัญหาปากท้อง แต่มันคือปัญหาสิทธิมนุษยชนที่ลูกหลานของเราเผชิญอยู่


อานนท์ นำภา
10h
ไปกันใหญ่ !!!
อัยการตีความว่า เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีเป็นรัชทายาท
เข้า ม.112 วิจารณ์มีโทษจำคุก 3-15 ปี
ไปให้สุดครับ แล้วหยุดที่ #ยกเลิก112
อานนท์ นำภา
เผื่ิอถามหาต้นทาง
.....
ร.10 ยังไม่เคยตั้งใครเป็นรัชทายาท
หล่อนเป็นรัชทายาทตั้งแต่เมื่อไหร่ ?
ภาพจาก อินเทอร์เน็ต