วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 22, 2564

ความจริงไม่ได้มีไว้ให้ถูกใจใคร หลายครั้งสื่อค้นหาความจริงมาเสนอ ยังไม่เหนื่อยยากเท่ากับสอนให้คนหัดเสพความจริง โพสต์แนะนำ คนที่มีปัญหากับสื่อ



Branding by Boy
17h ·

หลายครั้งที่สังคมไทย ผู้คนมีลักษณะของการ "บั่นทอนกันเอง"
คนนำเสนอความจริง ก็ไปบอกให้เขานำเสนออะไรที่ให้กำลังใจฉันหน่อย ในขณะที่อีกฝ่ายก็ใส่ใจปัญหา และมองว่าเป็นการให้ความสำคัญกับความเป็นความตายของคนในชาติ
เขียนเรื่องนี้เพราะอยากแนะนำหลายๆคนที่มีปัญหากับสื่อ หรือแม้กระทั่งบางคนที่พูดปัญหาประเทศ
1) เราหลอกตัวเองเท่าไหร่ก็ได้ แต่สุดท้ายชีวิตเราทุกคน ต้องวนกลับมาเจอความจริงนะครับ เราหนีไม่สำเร็จหรอกนะ
เพราะประเทศที่อยู่แบบหลอกตัวเองถึงจะมีความสุข แสดงว่า สถานการณ์ในประเทศนั้น กำลังเหี้ยมากๆแล้วนะ
2) ถ้าอยากได้กำลังใจ หรือสร้างกำลังใจให้ตัวเอง ไม่ใช่ไปฝากความหวัง ไปโยนหน้าที่ หรือภาระให้ผู้อื่น แต่ต้องสร้างมันด้วยพลังใจของตัวเอง อย่าไปคาดหวังว่าคนอื่นจะต้องนำเสนอในสิ่งที่เราพึงพอใจเสมอ
3) ความจริงไม่ได้มีไว้ให้ถูกใจใคร ความจริง หรือข้อเท็จจริง มีไว้ให้คุณรู้ว่า ขณะนี้บ้านเมืองมันเป็นแบบไหน ชีวิตคนไทยเผชิญหน้ากับอะไร ดังนั้น หน้าที่ของความจริง ไม่เท่ากับกำลังใจ แต่คือ "ความเข้าใจ"
4) การที่เราเห็นใจคนอื่น หรือมองเห็นว่าเรื่องความเป็นความตายของคนในชาติ เป็นเรื่องน่าสนใจ เพราะคุณยังเป็นคนที่มีใจเป็นคน ยังเห็นชีวิตคนมีความหมาย ไม่กล้าที่จะทิ้งขว้างไปสุขสบายใจได้ท่ามกลางวิกฤติ คือเรื่อง empathy มันไปบังคับไม่ได้ คนมีก็คือมี ส่วนคนไม่มี ก็ไม่มีจริงๆ เป็นเรื่องยาก ไม่ได้ใช้แค่ความเข้าใจ มันใช้จิตสำนึกและความรู้สึก ที่มีต่อประเด็นต่างๆในชีวิต
5) ไม่พอใจ ไม่ชอบ ไม่มีกำลังใจ เสพไม่ไหวก็ "ปิด" ไปครับ เลือกดูเลือกเสพ social detox ได้เลย แต่ไม่อยากให้ force ใครให้ทำตามใจ เพราะมันไม่ใช่หน้าที่ใครต้องมาทำให้ใครพอใจ ชีวิตของใครก็ใช้ ก็ทำหน้าที่ของตนไป มันไม่ใช่ธุระของเราที่จะไปห้ามใคร ไม่ให้เขาทำหน้าที่ของเขา เพียงเพราะไม่ถูกใจเรา มันตลก
6) ในฐานะที่เพจเจออะไรประมาณคุณสรยุทธ อยากบอกว่า 'ไม่ชอบก็ออกไป ไม่ไหวก็อย่าเสพ' เราไม่ได้ร้องขอให้คุณติดตาม ให้คุณถูกใจเรา รับความจริงๆไม่ได้ ก็ออกไปจากที่ที่คุณเคยติดตาม แค่นั้น
เราเอง เจออะไรไม่ต่างกับคุณสรยุทธหรอก นอกจากสถานการณ์บั่นทอนแล้ว คนที่ไม่เข้าใจคนนำเสนอก็ยิ่งบั่นทอนไปอีก
วันก่อนเราพิมพ์ว่า 'ชีวิตคนไทยกำลังถูกด้อยค่า ต่ำกว่าหมาจร' คนมาด่าเพียบ...ไม่รู้ว่าวันนี้ เก็ทรึยัง ว่าคุณภาพชีวิตคนไทย อยู่ในจุดที่กูบอกรึเปล่า โชคดี หลอกตัวเองให้สนุกนะเธอ
IG & TW : BrandingbyBoy
#BrandingbyBoy