วันพุธ, กรกฎาคม 28, 2564

@kamphaka แคมเปญขอ 50 โหวต สส. ฝั่งรัฐบาล เปลี่ยนนายกฯ เปลี่ยนขั้วรัฐบาล !



iLaw
Yesterday at 2:00 AM ·

จากคนเคยรักถึง 'พักร่วม' : "รู้สึกเหมือนถูกหักหลัง" ความในใจของ 'เซฟ' นพรุจ ผู้เคยเลือกพรรคภูมิใจไทย
"ก่อนการเลือกตั้งปี 2562 ผมก็เคยเลือกมาหลายพรรคทั้งประชาธิปัตย์และชาติไทย ส่วนใหญ่ผมจะเลือกคนที่เป็น ส.ส.ในพื้นที่ คนที่ทำงานเพื่อคนในพื้นที่อย่างแท้จริง"
"พอมาถึงการเลือกตั้งในปี 2562 ผมตัดสินใจเลือกพรรคภูมิใจไทย เพราะผมชอบนโยบายทั้งนโยบายกัญชา นโยบายแกร็บ ผมมองว่าเป็นนโยบายที่มีความแปลกใหม่ ถึงแม้ผมเองจะไม่ได้รู้จักผู้สมัคร ส.ส.ภูมิใจไทยในพื้นที่ แต่ผมก็ตัดสินใจเลือกเพราะชอบนโยบาย ในเมื่อระบบเลือกตั้งออกแบบมาอย่างนี้เวลาเลือกผมก็จำเป็นต้องเลือกไปตามนโยบาย"
"ตอนก่อนเลือกตั้งคุณอนุทินยังไม่ได้ประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนใครเป็นนายก ตัวผมเองคิดว่าใครเป็นนายกก็ได้ที่ไม่ใช่คุณประยุทธ์ พอพรรคภูมิใจไทยตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลกับคุณประยุทธ์ผมก็รู้สึกเหมือนว่าตัวเองถูกหักหลัง"
"ตอนแรกผมเข้าใจว่าพรรคภูมิใจไทยน่าจะไปจับกับพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคอื่นๆ ตั้งรัฐบาล จะเอาคุณอนุทินหรือใครเป็นนายกฯ ผมก็โอเคแต่พอเป็นคุณประยุทธ์ ผมไม่โอเคเลย"
ก่อนการรัฐประหารปี 2557 "ผมก็เหมือนคนรุ่นผมบางส่วนที่เสพสื่อทีวีเสียเป็นส่วนใหญ่ก็มีวิธีคิดการเมืองแบบหนึ่ง ตอนนั้นผมก็หวังจะให้พรรคร่วมรัฐบาลตอนนั้นที่เป็นคุณยิ่งลักษณ์ออกไป แต่ถึงอย่างนั้นผมก็ไม่ต้องการให้มีการรัฐประหาร ผมเชื่อว่าการจัดการปัญหาทางการเมืองภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญมันทำได้ ไม่จำเป็นต้องทำรัฐประหาร"
"ถึงผมจะไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่ผมก็ยอมรับว่าช่วงปีสองปีแรกของการรัฐประหารผมพอใจการทำงานอยู่ระดับหนึ่ง ในตอนนั้นผมคิดว่าการมีอำนาจสูงสุดน่าจะทำให้การแก้ไขปัญหาบางอย่างทำได้รวดเร็ว อย่างเช่นการจัดระเบียบแถวปากคลองตลาดที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครทำได้ แต่ คสช. ไม่เหมือนรัฐประหารสมัยบิ๊กบังที่มาแล้วรีบไป คสช. กะอยู่ยาว และมีการทำรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจซึ่งตรงนั้นผมรับไม่ได้เลย"
"กลับมาที่เรื่องพรรคภูมิใจไทยที่ผมเลือก เท่าที่ผมดูก็อาจจะมีมุมเรื่องกัญชาที่เขาพอจะทำอะไรไปบ้าง แต่เรื่องอื่นๆ อย่างแกรบกับแท็กซี่ก็ยังคาราคาซัง แล้วผมก็มองว่าทางพรรคเหมือนจะเข้าไปเล่นการเมือง ยกตัวอย่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา พรรคภูมิใจไทยอภิปรายวิจารณ์รัฐบาลแต่พอถึงเวลาก็ยกมือให้เฉย"
"ถ้าจะมีอะไรฝากไปบอกนักการเมืองพรรคภูมิใจไทยก็คืออยากขอให้เขาถอนตัวออกมาจากรัฐบาล มาเริ่มต้นใหม่ อยากให้ฟังเสียงคนที่เลือกคุณเข้าไป คือประชาชนเราไม่สามารถเลือกนายกได้เองแต่ เป็นส.ส. ที่เลือกให้ เราก็หวังว่าพวกคุณจะเลือกนายกฯ ตามเจตนารมณ์ของเรา อีกอย่างถ้าดูจำนวน ส.ส.ในตอนนี้พรรคภูมิใจไทยจะไปจับกับใครจัดตั้งรัฐบาลก็ได้"
"ถ้าพรรคภูมิใจไทยออกมาจากการร่วมรัฐบาลคุณประยุทธ์ ถามว่าผมจะเลือกอีกไหม ถ้าตอบแบบคิดว่าคุณอนุทินจะมาอ่านผมก็จะบอกว่าเลือก แต่เอาจริงๆคือผมคงไม่เลือกพรรคภูมิใจไทยแล้ว อย่างน้อยๆ ก็ตราบเท่าที่คุณอนุทินเป็นหัวหน้าพรรค แต่ต่อให้ผมไม่ได้เลือกพรรคนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคภูมิใจไทยก็คงจะอยู่ระดับเดียวกันนี้คือประมาณพรรคอันดับสามอันดับสี่ คงไม่เหมือนประชาธิปัตย์ที่คงยากจะกลับมา "