วันศุกร์, กันยายน 26, 2568

อ.ปวิน โพสต์ถึง คำขอโทษของสรยุทธ สุทัศนะจินดาในรายการ 'กรรมกรข่าว คุยนอกจอ' กรณีการล้อเลียนสำเนียงกัมพูชา ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ดี ในการจัดการวิกฤตสำหรับสื่อมวลชนไทย


Pavin Chachavalpongpun
13 hours ago
·
คำขอโทษของสรยุทธ สุทัศนะจินดาในรายการ 'กรรมกรข่าว คุยนอกจอ' กรณีการล้อเลียนสำเนียงกัมพูชานั้น ถือเป็นการจัดการวิกฤตที่น่าสนใจในบริบทของสื่อมวลชนชั้นนำค่ะ ลองมาวิเคราะห์กันดู
1. การยอมรับผิดที่ตรงจุด (Accountability) โดยสรยุทธเลือกที่จะยอมรับผิดอย่างไม่มีเงื่อนไข โดยใช้ถ้อยคำที่ชัดเจนและยอมรับผลของการกระทำ เช่น "รับผิด ผิดพลาดไปแล้ว" และ "ผิดจริงๆ" ซึ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นที่สุดสำหรับสื่อสาธารณะ การยอมรับว่าการกระทำของตนนั้น "มาจบที่หลักการของความเป็นสื่อ ก็คือเราจะต้องไม่ล้อเลียนอัตลักษณ์ของชนชาติอื่น" แสดงให้เห็นว่าสรยุทธตระหนักถึงความผิดพลาดในเชิงจริยธรรมวิชาชีพเหนือความรู้สึกส่วนตัวที่ "อิน" กับเนื้อหาข่าว นี่จะช่วยบรรเทาความผิดหวังของสาธารณชนและแสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของตัวเอง
2. การแยกแยะประเด็นและการปกป้องผู้ร่วมงาน (Leadership and Responsibility) มีประเด็นที่น่าชื่นชมค่ะ คือการแสดงภาวะผู้นำด้วยการปกป้องผู้ร่วมรายการคือน้องไบรท์ โดยระบุอย่างชัดเจนว่าเธอ "ไม่ได้เกี่ยวข้อง" และ "ถูกตนเองบังคับให้ทำ" ทำให้ประเด็นการวิพากษ์วิจารณ์พุ่งเป้าไปที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจในรายการแต่เพียงคนเดียว
3. คำชี้แจงของสรยุทธได้แสดงถึงความขัดแย้งระหว่าง "ความอิน" หรืออารมณ์ความรู้สึกส่วนตัวที่มีต่อปัญหาความมั่นคงชายแดนที่ซับซ้อน (การบุกรุกที่ดิน ปัญหาผู้อพยพ) กับ "หลักการ" ของสื่อ การที่สรยุทธยกประเด็นของ "สารคดีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Royal Thai Army นำมาโพสต์" ที่มีเนื้อหาเชิงตำหนิว่าไม่รู้จักบุญคุณนั้น เป็นการให้บริบทที่มาของอารมณ์ แต่สรยุทธก็เลือกที่จะสรุปในเชิงหลักการว่าการล้อเลียนสำเนียงชาติพันธุ์ยังคงเป็นสิ่งที่ผิด ซึ่งเป็นการก้าวข้ามอารมณ์ส่วนตัวมาสู่การยึดในจรรยาบรรณ อย่างไรก็ตาม การอ้างอิงถึงอารมณ์ความรู้สึกที่ 'อิน' เกี่ยวกับปัญหาชายแดนก็อาจถูกตีความได้ว่าเป็นความพยายามที่จะอธิบายมากกว่าขอโทษอย่างบริสุทธิ์ใจทั้งหมด
4. สรยุทธได้กล่าวถึงข้อวิจารณ์ที่ว่า "ลบแล้วเงียบ" การที่เขาระบุว่าการลบคลิปคือ "การแสดงความรับผิดชอบเบื้องต้น" และการที่เขายินดี "รับคำประณามจริงๆ" แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจว่าการขอโทษไม่ได้ทำให้เรื่องจบลงทันที แต่เป็นการเริ่มต้นของการยอมรับผลที่ตามมา สิ่งนี้สะท้อนความเข้าใจในพลวัตของสื่อสังคมออนไลน์ที่ต้องการความโปร่งใสและการแสดงความรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง
...เรื่องนี้ แม้จะยังคงมีการอธิบายที่มาของอารมณ์ส่วนตัวอยู่บ้าง แต่การที่สรยุทธยอมรับความผิดพลาดของตัวเองต่อสาธารณชน ถือเป็นมาตรฐานที่ดีในการจัดการวิกฤตสำหรับสื่อมวลชนไทย ที่ส่วนมากยังด้อยเรื่องจริยธรรมค่ะ สาธุ

https://www.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/23952473884427716