พระราชดำรัสรัชกาลที่ 9 ทรงมีต่อเรื่อง "เขตแดน"
Akkharaphong Khamkhun
Sep 18, 2025
สวนจิตรลดา
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับเรื่อง "เขตแดน" ไว้เมื่อในปี พ.ศ.2535 ในวโรกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิตพระราชทานไว้เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2535 ขอขอบคุณโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย
https://www.youtube.com/watch?v=NfBjsdKZpTg
Akkharaphong Khamkhun
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับเรื่อง "เขตแดน" ไว้เมื่อในปี พ.ศ.2535 ในวโรกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิตพระราชทานไว้เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2535 ขอขอบคุณโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย
https://www.youtube.com/watch?v=NfBjsdKZpTg
Akkharaphong Khamkhun
September 18
·
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับเรื่อง "เขตแดน" ไว้เมื่อในปี พ.ศ.2535
ในวโรกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต
พระราชทานไว้เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2535 ขอขอบคุณโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย
เป็น 11.55 นาที ที่ต้องฟังให้จบครับ
ย้ำอีกครั้ง
ขอให้พิจารณาในฐานะ "แนวคิด"
ไม่ใช่ "บุคคล" เพียงอย่างเดียว
สิ่งสำคัญอยู่ที่ "ข้อความ" ที่พูด
ไม่ใช่ "ผู้พูด" เท่านั้น ครับ
https://youtu.be/NfBjsdKZpTg?si=dPAE2eGTNs5kdALy
Seum Sophal
ไม่รู้ว่าพลโทบุญสินแกเคยได้ฟังพระราชดำรัสของอาดีตในหลวงหรือเปล่า จึงแกarrogant and act as childishly.
Akkharaphong Khamkhun
September 20
·
ลองพิจารณาแนวคิดและทัศนะ
เกี่ยวกับปัญหาข้อพิพาทเขตแดน
ขอให้ดูที่ "สาร" what
โดยยังไม่ต้องคำนึงว่า
ผู้พูดเป็น "ใคร" who
ดังนี้ ....
#####################
"ตอนนี้ก็มีเรื่อง อาจจะไม่ควรจะพูด เพราะว่าจะเสียสัมพันธไมตรี หรือเสียไปแล้วก็ไม่ทราบ แต่ว่าหูตูบ วันนี้ฟัง 491
491 นี่ บอกว่าเป็นของไทย ทางโน้นบอกเป็นของพม่า ความจริงนั้น ตามหลัก 491 เป็นเขตแดน ก็เป็นครึ่งหนึ่งของพม่า ครึ่งหนึ่งของไทย
ตอนนี้ถ้าเป็นเช่นนั้นจะตกลงกันอย่างไร ถ้าหากว่าคำว่ายืนบนยอดเราต้องฟันครึ่ง หนึ่งของพม่าคนนั้น คือถ้ายื่นหัวมาทางฝั่งของเราก็ตัดหัว เหมือนกัน ไม่ผิด แต่ว่าถ้าเรายื่นแขนไปทางโน้น จะฟันเราบ้างเขาก็ไม่ผิด
แล้วก็นโยบายจะทำยังไง คือ 491 นี่ ตามเขตแดนที่วางเอาไว้เป็นเขตแดนตรงยอดพอดี กว้างเท่าไหร่ก็ยังไม่พูด เพราะว่าถ้าเขียนบนบนแผนที่ เส้นที่เขียนนั้นขยายไปถึงส่วนขนาดของจริงมันก็จะกว้าง หลายเมตรอยู่ กว้างมากในเขตนั้น เราไม่ทราบเป็นเขตแดนของประเทศไหน อันนี้ก็เป็นตัวอย่างเท่านั้นเอง
ทั่วตลอดเขตแดนไทยกับต่างประเทศ เป็นปัญหาอย่างนี้ทั้งนั้น ไม่ทราบว่าตรงไหนเป็นเขตไทยเป็น เขตไหนเป็นเขตต่างชาติ ถึงโดยมากในเขตแดนระหว่างประเทศทุกประเทศ ทุกแห่งที่ทำกันอย่างมีวัฒนธรรม
เขตแดน คือ สถานี เป็นเขตแดนอยู่แห่งหนึ่ง แล้วก็มีระยะหนึ่งที่ไม่ใช่ประเทศนี้ ไม่ใช่ประเทศโน้น ถึงจะทำให้เกิดไม่มีปัญหา บางประเทศในต่างประเทศ
ในยุโรปก็มีบ้านหลังคาเรือนเดียวกัน ประตูหน้าหรือประตูข้าง ข้างหนึ่งอยู่ประเทศหนึ่ง ประตูอีกข้างอยู่อีกประเทศนึง อันนี้มี
แต่เค้าก็ไม่ไม่บ้าบอที่จะมาบอกว่า จะมายึดกันไปยึดกันมา ต้องมีข้อตกลงว่าเขตแดนที่วางเอาไว้ 2 ข้างนั่นน่ะ อย่าไปทำกิจกรรมอะไร หรืออีกอย่าง ก็ทำกิจกรรมร่วมกัน
ที่จริงทั้ง 2 ฝ่ายก็ถอย แล้วก็ต่างคนต่างยิงปืนใหญ่ใส่บนบน 491 นั้น ให้หรือเหลือ 490 ก็หมดเรื่องไป หมดเรื่องไม่ต้องทำอะไร แต่ใครก็อย่าไปยืนบนนั้น จะเป็นไทยหรือเป็นพม่าอย่าไปยืนบนนั้น เพราะว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะยิงปืนใหญ่ไป
อันนี้เป็นข้อตกลงที่ทำได้แล้วเป็นการดี เพราะว่าเป็นการฝึกทหารปืนใหญ่ให้ยิงให้แม่นๆ ต้องยิงพอดีบนเขตแดนบนเส้นนั้น ก็ใช้ได้ ไม่ถูกปรับ แต่ถ้ายิงสั้นก็มาโดนประเทศของตัว ถ้ายิงยาวก็รุกราน ก็อาจจะต้องมีข้อตกลงว่าเขตแดนนี้ที่จะยิงจะกว้างเท่าไหร่
อันนี้เป็นการเสนอวิธีแก้ไขปัญหานี้ เพราะเห็นว่าถ้าปัญหานี้มีต่อไป "คนไทยด้วยกันจะตีกัน" แทนที่จะเป็นสงครามกับต่างประเทศ กลายเป็นสงครามในประเทศ แล้วก็ไม่น่าปรารถนาไม่ได้อะไร ลงท้ายเราก็ต้องเสีย 491 ต้องเสียไปแน่ ถ้าเราทะเลาะกัน
เพราะฉะนั้นก็เรื่องขอให้ได้ดูจุดของปัญหา ถ้าดูจุดของปัญหาแล้วก็แก้ไขปัญหาได้ก็ ได้เสนอวิธีว่าตกลงกันว่าจะใช้ประโยชน์ของเขตตรงนั้นอย่างไรร่วมกัน ระหว่าง 2 ประเทศหรือจะใช้ประโยชน์ว่ายิงกันยิงกัน แต่ไม่ต้องยิงให้เลยเขตนั้น ก็อาจจะเป็นการเป็นยุทธกีฬาที่จะมาท้าดวนกัน ดวนยิงที่แห่งเดียวกัน แล้วก็ถ้าสมมุติว่ายิง เค้ายิงโดนตรงยอดเรายิงยอดบนยอดนั้น เราก็ฉลองกันได้ว่า ทั้ง 2 ประเทศยิงแม่น
แล้วก็ประเทศอื่นๆในโลกนี้เขาก็จะเห็นว่า "แถวนี้ ภูมิภาคนี้คนค่อนข้างจะฉลาด" เพราะว่าประเทศอื่น เมื่อวันซืนนี้นี่ได้พูดกับลูกเสือขาวบ้าน คิดว่าเมืองไทยดีอย่างไร เดี๋ยวนี้มีความสงบพอควร ทุกทวีปในโลกนี้มีการทะเลาะกันอย่างร้ายแรง และได้ประโยชน์อะไรมั้ย เพราะทุกคนก็ตายกัน
อย่างที่เค้าตายเป็นแสนแล้วก็มีหวังจะตายเป็นล้าน มีประโยชน์อะไร
ของเรา อย่าไปเอาอย่าง เราเอาอย่างมานานแล้ว หรือเราทำตัวอย่างมามากแล้ว ตอนนี้เราเราอย่าไปเอาอย่าง ที่เขาทำกันให้ดูในทวีปทั้งหมด มีทั้งทวีปแอฟริกา อเมริกา เอเซีย แล้วก็ยุโรปตีกันทั้งนั้น
ขออย่าให้เป็นอย่างนั้น ถ้าไม่ให้เป็นอย่างนั้นก็หมายความว่าทุกคน จะเป็นข้าราชการ จะเป็นพ่อค้า ประชาชน เป็นใครก็ตาม
ที่ถือตัวว่าเป็นคนไทย ให้มีความคิดหน่อย ให้มีความคิดที่เรียกว่า ใช้ปัญญาเฉียบแหลมหน่อย
หยุดคิดนิดนิดเดียวก็พอ คือว่าเรามีปัญหาอะไร แทนที่จะอ้าปากทันทีที่จะพูดไป เราหยุดคิดสัก แม้จะฝึกไว้ดี แม้แต่วินาทีเดียวก็พอแล้ว ก็ไม่ทำผิด เมื่อไม่ทำผิดแล้วเรื่องนั้นก็ไม่เกิดเป็นเรื่องร้าย เป็นเรื่องดีทั้งนั้น
ที่ขออย่างนี้เพราะว่า เห็นมา เห็นข่าวต่างๆ ทั่วโลกมันน่าเศร้าที่สุด ถ้าหากว่าเราประเทศไทยสักประเทศหนึ่งในโลก มีความสงบมันก็จะดี
ตอนนี้ก็จะเป็นตัวอย่างสำหรับประเทศอื่น แล้วเราไม่ต้องทำอะไรอื่น เราทำให้คิดให้ดีๆ แล้วก็ทำไป จึงจะถือว่า "เป็นไทย"
นี่ก็ได้มาพูดเรื่องราวยืดยาวทั้งเล่านิทาน ทั้งเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟังก็นึกว่าถ้า หากท่านทั้งหลายช่วยกันคิดอะไรที่ผ่านมาก็ถือว่าผ่านไปแล้ว ถ้าพูดอย่างนี้ก็อาจจะว่าไม่ถูก แต่ว่าผ่านไปแล้ว หมายความว่า ถือบทเรียนของเรื่องนั้นแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เป็นผล ต่อไปเป็นผลที่ใครทำอะไรเป็นผลทั้งนั้น แต่ว่าอย่ามาตั้งเป็นเงื่อนไขมากเกินไปเท่านั้นเอง
"ทำอะไรที่สร้างสรรค์" แล้วทุกคนจะสบาย ใช้ความคิดที่เรียกว่า สร้างสรรค์นี้ หมายถึงความคิดที่ถูก ตรงที่ใช้ความรู้
ใช้ความเรียกว่า ใจเย็น คือไม่ใช่ที่จะดูว่าโอ๊ยตัวจะได้อะไร ตัวจะไม่ได้อะไร
แต่ว่าเรื่องจะสำเร็จเรียบร้อยสำหรับประเทศหรือไม่ อย่างน้อยที่สุดสำหรับส่วนรวม จะเรียกว่าประเทศไม่ได้
ห้ามที่จะเถียงกัน ต้องเถียงกัน ถกเถียงกันเท่าไหร่ก็ได้ แต่ขอให้ถกเถียงด้วยเหตุและผลมีเหตุอะไรก็เป็นผลอย่างนั้น...."
อ่านแล้วคิดเห็นอย่างไร !!!!
ย้ำอีกครั้ง
ขอให้พิจารณาในฐานะ "แนวคิด"
ไม่ใช่ "บุคคล" เพียงอย่างเดียว
สิ่งสำคัญอยู่ที่ "ข้อความ" ที่พูด
ไม่ใช่ "ผู้พูด" เท่านั้น ครับ
https://youtu.be/NfBjsdKZpTg?si=dPAE2eGTNs5kdALy
...
·
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับเรื่อง "เขตแดน" ไว้เมื่อในปี พ.ศ.2535
ในวโรกาสวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต
พระราชทานไว้เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2535 ขอขอบคุณโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย
เป็น 11.55 นาที ที่ต้องฟังให้จบครับ
ย้ำอีกครั้ง
ขอให้พิจารณาในฐานะ "แนวคิด"
ไม่ใช่ "บุคคล" เพียงอย่างเดียว
สิ่งสำคัญอยู่ที่ "ข้อความ" ที่พูด
ไม่ใช่ "ผู้พูด" เท่านั้น ครับ
https://youtu.be/NfBjsdKZpTg?si=dPAE2eGTNs5kdALy
Seum Sophal
ไม่รู้ว่าพลโทบุญสินแกเคยได้ฟังพระราชดำรัสของอาดีตในหลวงหรือเปล่า จึงแกarrogant and act as childishly.
Akkharaphong Khamkhun
September 20
·
ลองพิจารณาแนวคิดและทัศนะ
เกี่ยวกับปัญหาข้อพิพาทเขตแดน
ขอให้ดูที่ "สาร" what
โดยยังไม่ต้องคำนึงว่า
ผู้พูดเป็น "ใคร" who
ดังนี้ ....
#####################
"ตอนนี้ก็มีเรื่อง อาจจะไม่ควรจะพูด เพราะว่าจะเสียสัมพันธไมตรี หรือเสียไปแล้วก็ไม่ทราบ แต่ว่าหูตูบ วันนี้ฟัง 491
491 นี่ บอกว่าเป็นของไทย ทางโน้นบอกเป็นของพม่า ความจริงนั้น ตามหลัก 491 เป็นเขตแดน ก็เป็นครึ่งหนึ่งของพม่า ครึ่งหนึ่งของไทย
ตอนนี้ถ้าเป็นเช่นนั้นจะตกลงกันอย่างไร ถ้าหากว่าคำว่ายืนบนยอดเราต้องฟันครึ่ง หนึ่งของพม่าคนนั้น คือถ้ายื่นหัวมาทางฝั่งของเราก็ตัดหัว เหมือนกัน ไม่ผิด แต่ว่าถ้าเรายื่นแขนไปทางโน้น จะฟันเราบ้างเขาก็ไม่ผิด
แล้วก็นโยบายจะทำยังไง คือ 491 นี่ ตามเขตแดนที่วางเอาไว้เป็นเขตแดนตรงยอดพอดี กว้างเท่าไหร่ก็ยังไม่พูด เพราะว่าถ้าเขียนบนบนแผนที่ เส้นที่เขียนนั้นขยายไปถึงส่วนขนาดของจริงมันก็จะกว้าง หลายเมตรอยู่ กว้างมากในเขตนั้น เราไม่ทราบเป็นเขตแดนของประเทศไหน อันนี้ก็เป็นตัวอย่างเท่านั้นเอง
ทั่วตลอดเขตแดนไทยกับต่างประเทศ เป็นปัญหาอย่างนี้ทั้งนั้น ไม่ทราบว่าตรงไหนเป็นเขตไทยเป็น เขตไหนเป็นเขตต่างชาติ ถึงโดยมากในเขตแดนระหว่างประเทศทุกประเทศ ทุกแห่งที่ทำกันอย่างมีวัฒนธรรม
เขตแดน คือ สถานี เป็นเขตแดนอยู่แห่งหนึ่ง แล้วก็มีระยะหนึ่งที่ไม่ใช่ประเทศนี้ ไม่ใช่ประเทศโน้น ถึงจะทำให้เกิดไม่มีปัญหา บางประเทศในต่างประเทศ
ในยุโรปก็มีบ้านหลังคาเรือนเดียวกัน ประตูหน้าหรือประตูข้าง ข้างหนึ่งอยู่ประเทศหนึ่ง ประตูอีกข้างอยู่อีกประเทศนึง อันนี้มี
แต่เค้าก็ไม่ไม่บ้าบอที่จะมาบอกว่า จะมายึดกันไปยึดกันมา ต้องมีข้อตกลงว่าเขตแดนที่วางเอาไว้ 2 ข้างนั่นน่ะ อย่าไปทำกิจกรรมอะไร หรืออีกอย่าง ก็ทำกิจกรรมร่วมกัน
ที่จริงทั้ง 2 ฝ่ายก็ถอย แล้วก็ต่างคนต่างยิงปืนใหญ่ใส่บนบน 491 นั้น ให้หรือเหลือ 490 ก็หมดเรื่องไป หมดเรื่องไม่ต้องทำอะไร แต่ใครก็อย่าไปยืนบนนั้น จะเป็นไทยหรือเป็นพม่าอย่าไปยืนบนนั้น เพราะว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะยิงปืนใหญ่ไป
อันนี้เป็นข้อตกลงที่ทำได้แล้วเป็นการดี เพราะว่าเป็นการฝึกทหารปืนใหญ่ให้ยิงให้แม่นๆ ต้องยิงพอดีบนเขตแดนบนเส้นนั้น ก็ใช้ได้ ไม่ถูกปรับ แต่ถ้ายิงสั้นก็มาโดนประเทศของตัว ถ้ายิงยาวก็รุกราน ก็อาจจะต้องมีข้อตกลงว่าเขตแดนนี้ที่จะยิงจะกว้างเท่าไหร่
อันนี้เป็นการเสนอวิธีแก้ไขปัญหานี้ เพราะเห็นว่าถ้าปัญหานี้มีต่อไป "คนไทยด้วยกันจะตีกัน" แทนที่จะเป็นสงครามกับต่างประเทศ กลายเป็นสงครามในประเทศ แล้วก็ไม่น่าปรารถนาไม่ได้อะไร ลงท้ายเราก็ต้องเสีย 491 ต้องเสียไปแน่ ถ้าเราทะเลาะกัน
เพราะฉะนั้นก็เรื่องขอให้ได้ดูจุดของปัญหา ถ้าดูจุดของปัญหาแล้วก็แก้ไขปัญหาได้ก็ ได้เสนอวิธีว่าตกลงกันว่าจะใช้ประโยชน์ของเขตตรงนั้นอย่างไรร่วมกัน ระหว่าง 2 ประเทศหรือจะใช้ประโยชน์ว่ายิงกันยิงกัน แต่ไม่ต้องยิงให้เลยเขตนั้น ก็อาจจะเป็นการเป็นยุทธกีฬาที่จะมาท้าดวนกัน ดวนยิงที่แห่งเดียวกัน แล้วก็ถ้าสมมุติว่ายิง เค้ายิงโดนตรงยอดเรายิงยอดบนยอดนั้น เราก็ฉลองกันได้ว่า ทั้ง 2 ประเทศยิงแม่น
แล้วก็ประเทศอื่นๆในโลกนี้เขาก็จะเห็นว่า "แถวนี้ ภูมิภาคนี้คนค่อนข้างจะฉลาด" เพราะว่าประเทศอื่น เมื่อวันซืนนี้นี่ได้พูดกับลูกเสือขาวบ้าน คิดว่าเมืองไทยดีอย่างไร เดี๋ยวนี้มีความสงบพอควร ทุกทวีปในโลกนี้มีการทะเลาะกันอย่างร้ายแรง และได้ประโยชน์อะไรมั้ย เพราะทุกคนก็ตายกัน
อย่างที่เค้าตายเป็นแสนแล้วก็มีหวังจะตายเป็นล้าน มีประโยชน์อะไร
ของเรา อย่าไปเอาอย่าง เราเอาอย่างมานานแล้ว หรือเราทำตัวอย่างมามากแล้ว ตอนนี้เราเราอย่าไปเอาอย่าง ที่เขาทำกันให้ดูในทวีปทั้งหมด มีทั้งทวีปแอฟริกา อเมริกา เอเซีย แล้วก็ยุโรปตีกันทั้งนั้น
ขออย่าให้เป็นอย่างนั้น ถ้าไม่ให้เป็นอย่างนั้นก็หมายความว่าทุกคน จะเป็นข้าราชการ จะเป็นพ่อค้า ประชาชน เป็นใครก็ตาม
ที่ถือตัวว่าเป็นคนไทย ให้มีความคิดหน่อย ให้มีความคิดที่เรียกว่า ใช้ปัญญาเฉียบแหลมหน่อย
หยุดคิดนิดนิดเดียวก็พอ คือว่าเรามีปัญหาอะไร แทนที่จะอ้าปากทันทีที่จะพูดไป เราหยุดคิดสัก แม้จะฝึกไว้ดี แม้แต่วินาทีเดียวก็พอแล้ว ก็ไม่ทำผิด เมื่อไม่ทำผิดแล้วเรื่องนั้นก็ไม่เกิดเป็นเรื่องร้าย เป็นเรื่องดีทั้งนั้น
ที่ขออย่างนี้เพราะว่า เห็นมา เห็นข่าวต่างๆ ทั่วโลกมันน่าเศร้าที่สุด ถ้าหากว่าเราประเทศไทยสักประเทศหนึ่งในโลก มีความสงบมันก็จะดี
ตอนนี้ก็จะเป็นตัวอย่างสำหรับประเทศอื่น แล้วเราไม่ต้องทำอะไรอื่น เราทำให้คิดให้ดีๆ แล้วก็ทำไป จึงจะถือว่า "เป็นไทย"
นี่ก็ได้มาพูดเรื่องราวยืดยาวทั้งเล่านิทาน ทั้งเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟังก็นึกว่าถ้า หากท่านทั้งหลายช่วยกันคิดอะไรที่ผ่านมาก็ถือว่าผ่านไปแล้ว ถ้าพูดอย่างนี้ก็อาจจะว่าไม่ถูก แต่ว่าผ่านไปแล้ว หมายความว่า ถือบทเรียนของเรื่องนั้นแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เป็นผล ต่อไปเป็นผลที่ใครทำอะไรเป็นผลทั้งนั้น แต่ว่าอย่ามาตั้งเป็นเงื่อนไขมากเกินไปเท่านั้นเอง
"ทำอะไรที่สร้างสรรค์" แล้วทุกคนจะสบาย ใช้ความคิดที่เรียกว่า สร้างสรรค์นี้ หมายถึงความคิดที่ถูก ตรงที่ใช้ความรู้
ใช้ความเรียกว่า ใจเย็น คือไม่ใช่ที่จะดูว่าโอ๊ยตัวจะได้อะไร ตัวจะไม่ได้อะไร
แต่ว่าเรื่องจะสำเร็จเรียบร้อยสำหรับประเทศหรือไม่ อย่างน้อยที่สุดสำหรับส่วนรวม จะเรียกว่าประเทศไม่ได้
ห้ามที่จะเถียงกัน ต้องเถียงกัน ถกเถียงกันเท่าไหร่ก็ได้ แต่ขอให้ถกเถียงด้วยเหตุและผลมีเหตุอะไรก็เป็นผลอย่างนั้น...."
อ่านแล้วคิดเห็นอย่างไร !!!!
ย้ำอีกครั้ง
ขอให้พิจารณาในฐานะ "แนวคิด"
ไม่ใช่ "บุคคล" เพียงอย่างเดียว
สิ่งสำคัญอยู่ที่ "ข้อความ" ที่พูด
ไม่ใช่ "ผู้พูด" เท่านั้น ครับ
https://youtu.be/NfBjsdKZpTg?si=dPAE2eGTNs5kdALy
...