วันศุกร์, เมษายน 14, 2566

วันสงกรานต์ วันที่ 16 ที่หยกถูกขังในบ้านปรานี คำพูดหยกฝากบอกทุกคน


NDTM
4h
H N Y T H
Cr.Akira
#Saveหยก
(https://www.facebook.com/photo/?fbid=231174606128809&set=a.130764746169796)

โมกหลวงริมน้ำ
5h

13 เมษายน 2566
วันสงกรานต์ วันที่ 16 ที่หยกถูกขังในบ้านปรานี จังหวัดนครปฐม

วันนี้ได้เจอหยกตัวเป็น ๆ หยกฝากบอกทุกคนว่าขอบคุณสำหรับของฝากและทุกอย่างขอให้ทุกคนสู้ต่อไปหนูก็จะต่อสู้อยู่ในนี้เช่นกัน

ขอบคุณของหนังสือ ปากกา และทุกอย่างที่ฝากเข้ามา หยกอ่านหนังสือค่อนข้างเร็ว หนังสือที่ให้ไปก็อ่านหมดแล้ว และยังขอให้ส่งหนังสือเข้าไปเพิ่มได้ไหม

หยกมีความรู้สึกตัวเองอกเกรงใจเพราะรู้สึกว่าเศรษฐกิจไม่ดีแล้วการที่ประชาชนต้องมาเสียเงินให้หยกอาจจะทำให้คนอื่นข้างนอกต้องลำบาก

เมื่อได้ข่าวว่ามีเพื่อน ๆ ไปยืนถือป้ายเรื่องของหยกที่งานหนังสือหรืองานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ หยกก็บอกว่าขอบคุณ แล้วบอกว่าจริง ๆ ตนเองก็อยากไปซื้อหนังสือเหมือนกันแต่ปีนี้คงไม่มีโอกาสแล้ว

วันนี้ได้ลงไปอยู่รวมกับเพื่อน ๆ คนอื่นเป็นวันแรก หยกได้เล่าให้ฟังว่ามีหลายอย่างที่เธอเองก็ยังไม่เข้าใจ เช่นก่อนกินข้าว เจ้าหน้าที่บ้านปรานีจะให้ทุกคนขอบคุณชาวนา
ซึ่งหยกมีความรู้สึกว่า รัฐไม่ควรมาขอให้ประชาชนขอบคุณชาวนา แต่ควรจะนำเงินภาษีที่ประชาชนจ่ายรัฐไปใช้ช่วยชาวนา เพื่อให้ชาวนามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เจ้าหน้าที่ให้หยกท่องคำปฏิญาณของบ้านปรานี แต่หยกยังจำไม่ได้ เลยไม่ได้ท่อง แต่จริง ๆ ก็รู้สึกว่าไม่มีความจำเป็นอะไร จะท่องทำไม

มีเจ้าหน้าที่ชวนทำกิจกรรม ซึ่งหยกจะประเมินว่ากิจกรรมนั้นมีสาระพอรึเปล่า ถ้าไม่มีสาระ ก็ไม่ทำ

หยกบอกว่า ฝันถึงเหตุการณ์วันที่ถูกตำรวจสน.พระราชวังจับ โดยฝันว่าตอนนั้นเดินทางมาจากสวนน้ำ และกำลังจะไปแถวสนามหลวงแต่ฝันไม่จบเพราะฝันมันขาดไปก่อนแล้วก็ตื่นขึ้นมา

แต่พอตื่นขึ้นมาก็รู้สึกว่า ถึงจะรู้ตัวว่าจะโดนจับ และต้องถูกนำตัวมาขังอยู่ที่นครปฐม มาจนถึงวันนี้ ก็ยังคงจะตัดสินใจไปแถวสนามหลวงในวันนั้นอยู่ดี

หยกฝากถึงพรรคการเมืองว่า “การที่หนูมาอยู่ในสถานพินิจ หนูถูกดำเนินคดีตั้งแต่อายุ 14 ด้วยม.112 ถูกหมายจับและส่งมาเข้าสถานพินิจตอนอายุ 15 แบบนี้ยังไม่เห็นปัญหาของ 112 อีกหรอ ยังต้องลังเลอะไรอยู่”

ฝากถึงมวลชน “ขอบคุณที่ไม่ลืมกัน ขอบคุณที่สู้ด้วยกันมาตลอด คิดถึงทุกคนนะ”

สุดท้ายหยกเล่าว่า ที่ตนเองฝันถึงเหตุการณ์ในวันนั้นบ่อย ๆ อาจจะเป็นเพราะว่าเหตุการณ์ภายหลัง ที่ได้เกิดขึ้นในสน.พระราชวังหลังจากที่ถูกอุ้มตัวไปแล้ว

"ในวันนั้น สิ่งที่ตำรวจทำ มันคือการข่มขู่คุกคามหนูมาก"

#Saveหยก #ปฏิเสธอำนาจศาล #โมกหลวงริมน้ำ
.....

Nithiwat Wannasiri
47m ·
ภาพวาดฝีมือน้องหยก ธนลภย์
.....