วันเสาร์, ธันวาคม 10, 2565

นิตยสาร TIME ยกให้ มิเชลล์ โหย่ว เป็นไอคอนแห่งปี 2022


Sa-nguan Khumrungroj
11h

นิตยสาร TIME ยกให้ Michelle Yeoh(หยาง จื่อโฉง 楊紫瓊)ดารานักแสดงชาวมาเลเซียระดับฮอลลีวูด วัย 60 เป็นไอคอนแห่งปี 2022
ในฐานะผู้หญิง เธอเชื่อว่าเราสามารถเป็นเพศที่มีพลังในตัวเองได้ และควรได้รับความเคารพไม่ต่างจากเพศอื่นไม่ใช่การประคบประหงมเพียงเพราะเป็นหญิง
เธอเป็นดาราชูสามนิ้วสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่า จนถูกขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าประเทศจากผู้นำกองทัพในกรุงเนปิดอ
เธอเป็นชาวอีโปห์ เมืองเอกแห่งรัฐเปรักโดยกำเนิด ครองตำแหน่งนางงามมาเลเซียปี 1983 นักแสดงภาพยนตร์ชื่อดังระดับฮอลลีวูด ผู้รับบท"อ่องซาน ซูจี"เรื่องThe Lady เมื่อ 11 ปีที่แล้ว
เธอแจ้งเกิดจากภาพยนตร์แอ็คชั่นโปลิศจับผู้ร้าย"โอ้โห ซือเจ๊"(皇家師姐)(1985) แสดงร่วมกับ"เฉิง หลง"(成龍)ในเรื่อง"วิ่งสู้ฟัด 3(Police Story 3 :Super Cop/警察故事3超級警察)ในปี1992
อีกทั้งแสดงนำในภาพยนตร์รางวัลออสการ์"พยัคฆ์ระห่ำ มังกรผยองโลก"(臥虎藏龍/Crouching Tiger, Hidden Dragon) ผลงานของกำกับฯชาวไต้หวัน "หลี่ อาน"(李安/Ang Lee)ในปี 2000
ปัจจุบัน เธออาศัยอยู่ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส
(สงวน คุ้มรุ่งโรจน์)
Mirror Thailand
16h

นิตยสาร TIME ยกให้ มิเชลล์ โหย่ว เป็นไอคอนแห่งปี 2022 แน่นอนว่าไม่ใช่แค่บทบาทการแสดง แต่วาทะของเธอก็น่าสนใจ
.
ในฐานะผู้หญิง เธอเชื่ออย่างยิ่งว่าเราสามารถเป็นเพศที่มีพลังในตัวเองได้ และควรได้รับความเคารพไม่ต่างจากเพศอื่นไม่ใช่การประคบประหงมเพียงเพราะเป็นหญิง เช่นโควตที่เรายกมาในเฮดไลน์นี้ มิเชลล์กล่าวไว้เมื่อปี 1997 ในงานแถลงข่าวที่เธอรับบทเป็นสาวบอนด์เชื้อสายเอเชียนคนแรก
.
มุมมองสุดแกร่งและแฝงความอ่อนโยนของเธอจะเป็นอย่างไรบ้าง อ่านทั้งหมดโดย Man On Film ได้ที่ https://mirrorthailand.com/culture/100425

Michelle Yeoh นักแสดงหญิงแกร่งที่เชื่อว่าผู้หญิงมีพลังในตัวเอง

BY MAN ON FILM

นาทีนี้ใครจะมาแรงแซงโค้งได้เท่า 'ซือเจ๊' จากหนังทะลุพหุจักรวาล Everything Everywhere All at Once (2022) ว่าด้วยเรื่องของหญิงวัยกลางคนลูกหลานชาวจีนอพยพที่ใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกา ต้องเผชิญหน้ากับความพินาศของชีวิตสุดขีดเมื่อผัวกำลังจะขอหย่า ลูกวัยรุ่นก็ขบถ สรรพากรยังตามจิกหนี้ไม่เลิก แต่ทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรชวนสติแตกไปได้มากกว่าการที่เธอพบว่า ยังมีตัวเธอในอีกหลายมัลติเวิร์สที่เก่งกาจหลากด้าน ทั้งทำอาหาร ร้องเพลง และที่เด็ดที่สุดคือเป็นเจ้าแม่ศิลปะการต่อสู้!

แน่นอนว่าคนที่มารับบทเป็นตัวละครเอเชีย-อเมริกันที่เป็นทั้งมนุษย์แม่, คนหมดแรงใจจะใช้ชีวิต, จอมบู๊หญิงแกร่ง ฯลฯ จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก มิเชลล์ โหย่ว

ในจักรวาลภาพยนตร์เอเชีย โหย่วเป็นหนึ่งในนักแสดงระดับแม่เหล็กอย่างไม่ต้องสงสัย เธอแจ้งเกิดจากการเล่นโฆษณาคู่กับ เฉินหลง นักแสดงดังชาวฮ่องกง และการปรากฏตัวคู่กันกับเขานี่เองที่เปิดประตูให้โหย่วเข้าสู่วงการการแสดงเต็มตัว เธอแจ้งเกิดในฐานะตัวแม่นักบู๊ในหนังแอ็กชั่นหลายต่อหลายเรื่อง นับตั้งแต่ Easy Money (1987) เธอแสดงเป็นมหาเศรษฐีสาวที่เบื่อชีวิตเสียจนวางแผนปล้นเงินชาวบ้านกลางวันแสกๆ!, Supercop (1992) ที่เธอรับบทเป็นตำรวจคู่กันกับเฉินหลง ตัวหนังได้รับความนิยมถึงขั้นมีภาคสองงอกตามหลังจากนั้นอีกเพียงหนึ่งปี, Wing Chun (1994) หญิงสาวที่ปกป้องหมู่บ้านที่เธอรักด้วยมวยหวิงชุนจากเหล่าโจรชั่ว

"ฉันชอบมากเลยนะตอนสมัยแสดงหนังเรื่อง Supercop น่ะ" เธอเล่า สาธยายความสมบุกสมบันของการแสดงฉากต่อสู้อันลือลั่นต่างๆ โดยเฉพาะฉากที่เธอห้อยโหนตัวลงมาจากรถบรรทุกและฉากขับมอเตอร์ไซค์บนรถไฟที่กำลังแล่นอยู่ "ดีใจมากที่ทีมงานไม่ประคบประหงมฉันเพราะว่าฉันเป็นผู้หญิง พวกเขาน่ะตระหนักดีว่าฉันแข็งแกร่งเท่าๆ กับพวกเขา รับมือกับฉากสตันต์จากพวกเขาได้" แถมโหย่วยังเล่าว่า เธอแสดงฉากต่อสู้ต่างๆ ได้ดีเสียจนถึงจุดหนึ่ง เฉินหลงก็เดินมาบอกเธอว่า 'มิเชลล์ นี่คุณตั้งใจจะฆ่าผมรึยังไงฮึ' "ฉันตอบเขาไปว่า จะบ้าเหรอ เราเป็นคู่หูกันไม่ใช่หรือไง แต่ฉันพอนึกออกนะ คือตอนนั้นฉันแสดงขับฉากมอเตอร์ไซค์ที่เดือดดาลเอามากๆ พอเขาเห็นฉันแสดงได้แบบนั้นเลยเดินดุ่มมาบอกฉันว่า 'ถ้าคุณแสดงฉากบู๊ได้ขนาดนั้น แล้วผมจะไปอยู่เสียที่ไหนล่ะ' ก็เลยลงเอยที่เขาต้องแสดงฉากโหนตัวจากเฮลิคอปเตอร์น่ะค่ะ"

แต่แน่นอนว่าที่ส่งให้โหย่วเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกคือ Tomorrow Never Dies (1997) ที่ส่งให้เธอได้เป็น 'สาวบอนด์' คนแรกที่เป็นคนเอเชียพร้อมสารพัดฉากจำ (โดยเฉพาะฉากที่ตัวละครของเธอกับบอนด์ -รับบทโดย เพียร์ซ บรอซแนน- ต้องทุลักทุเลขับมอเตอร์ไซค์ทั้งที่ใส่กุญแจมือด้วยกัน) และไม่วายถูกปรามาสว่าเป็นสาวบอนด์ที่ 'เรียบๆ' ที่สุดในบรรดาผู้หญิงของสายลับ 007 ซึ่งที่ผ่านมาก็สร้างภาพจำว่าต้องเป็นสาวเซ็กซี่ แรงดึงดูดทางเพศสูงทะลุปรอท

"ฉันไม่ได้อยากแสดงเป็นตัวละครเวอร์ชันที่ว่าสักหน่อย ขอบคุณแท้ๆ ที่ตอนนี้มันไม่เหมือนเดิมแล้ว ผู้หญิงในภาพยนตร์ทุกวันนี้น่ะทรงพลังมากนะคะ" เธอบอกอย่างสบายอารมณ์

โหย่วยังสานต่อความสำเร็จทางการแสดงของเธอด้วย Crouching Tiger, Hidden Dragon (2000) หนังร่วมทุนสร้างสี่สัญชาติ (ไต้หวัน-ฮ่องกง-สหรัฐอเมริกา-จีน) ที่เข้าชิงออสการ์สิบสาขาและคว้ากลับบ้านมาได้ถึงสี่สาขาด้วยกัน โดยโหย่วรับบทเป็นจอมยุทธ์หญิงที่ในเวลาต่อมาอาจจะกล่าวได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวละครที่แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เธอเคยรับบทมา (อาจจะเว้นแต่บท 'ซือเจ๊' ในจักรวาลที่เป็นยอดนักบู๊) ทั้งการแสดงของเธอยังถูกยกย่องว่าหมดจด งดงามทั้งในแง่การแสดงอารมณ์อันละเอียดอ่อนไปจนถึงฉากต่อสู้อันดุเดือด

"ก่อนนี้ ตัวละครผู้หญิงเอเชียมักถูกพรรณนาว่า 'เปราะบางดั่งแจกันหมิง' ในแง่ของความอ่อนแอและมักยอมแพ้ต่อชะตาชีวิต แต่ฉันขัดขืนต่อแนวคิดเช่นนี้มากและอยากทำลายภาพจำดังกล่าว" โหย่วบอก พร้อมทั้งขยายความว่า เอาเข้าจริงๆ แม้เธอจะรับบทหญิงแกร่งมานับไม่ถ้วน จนได้รับฉายาว่าเป็นเจ้าแม่นักบู๊แห่งเอเชีย แต่เธอก็ไม่ชอบคำว่า empower women สำหรับเธอแล้ว "ทำไมต้องเสริมสร้างพลังให้ผู้หญิงล่ะ เสริมสร้างพลังให้ผู้ชายดีกว่า เพื่อช่วยให้พวกเขายืนหยัด ต่อต้านการใช้ความรุนแรงกับผู้หญิงเถอะค่ะ โลกนี้เป็นของพวกเราเหมือนๆ กัน ทุกเพศควรได้ใช้ชีวิตร่วมกัน เป็นหนึ่งเดียวด้วยความเคารพกันและกันนะคะ"

โหย่วไม่เพียงแต่ปรากฏตัวในฐานะสาวแกร่งจากหนังแอ็กชั่นเท่านั้น แต่เธอยังไปอยู่ในบทดราม่าขายฝีมือ ที่เล่าเรื่องความแข็งแกร่ง อดทนของผู้หญิงอย่าง The Lady (2013) ที่เธอรับบทเป็น อองซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยในประเทศเมียนมาด้วย

"เวลานี้ฉันแค่รู้สึกว่าเรายังไม่ค่อยมีบทบาทที่เล่าถึงความแข็งแกร่งของผู้หญิงมากเท่าที่ควรนะคะ ดังนั้นเมื่อมีคนเสนอบทบาทเหล่านี้ให้ฉันเล่น ฉันก็คิดเสมอเลยว่า ทำไมจะไม่รับแสดงดูล่ะ"

โหย่วยังปรารถนาการได้แสดงเป็นตัวละครที่ซับซ้อน โดยเฉพาะจากการเป็นหญิงเอเชียที่ถูกกดทับด้วยมิติต่างๆ มากมาย อันจะเห็นได้จากการปรากฏตัวในฐานะ 'แม่ผัว' จอมเฮี้ยบ Crazy Rich Asians (2018) ที่กล้ำกลืนความขมขื่นของการเป็นลูกสะใภ้ในชายคาบ้านมหาเศรษฐี, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (2021) หนังซุปเปอร์ฮีโร่ว่าด้วยชาวเอเชียเรื่องแรกจากค่ายมาร์เวล ในบทนักสู้หญิงผู้เยือกเย็น เรื่อยมาจน Everything Everywhere All at Once หนังที่ฉาบหน้าด้วยความโป๊งเหน่ง หากที่จริงมันเล่าเรื่องความขื่นขมของสาวอพยพที่ต้องรับมือกับจารีตเก่าๆ ของพ่อและโลกใบใหม่ของลูกที่เธอตามไม่ค่อยจะทัน

"ตอนอ่านสคริปต์ครั้งแรก ฉันงี้ทึ่งไปเลยเพราะมันเล่าเรื่องซุปเปอร์ฮีโร่หญิงวัยกลางคนที่เป็นลูกหลานคนจีนอพยพ นั่นละค่ะสคริปต์ทั้งปึกที่ฉันได้อ่าน สิ่งที่จับใจฉันที่สุดคือหนังเรื่องนี้มอบพื้นที่ให้ตัวละครหญิงแบบนี้ คิดดูสิว่าเราเดินสวนกับคุณแม่ คุณป้า คุณยายในซุปเปอร์มาร์เก็ต ในไชน่าทาวน์ทุกวี่ทุกวัน แต่เราไม่เคยมองเห็นคนเหล่านี้เลย เพราะพวกหล่อนแค่ตั้งหน้าตั้งตาทำหน้าที่ของตัวเอง กลับบ้าน ทำอาหารให้คนในครอบครัว ทำงานบ้านเพื่อลูกเพื่อสามี นี่จึงเป็นโอกาสอันดีมากๆ ที่ฉันจะมีส่วนทำให้เสียงของพวกเธอดังขึ้นบ้าง และทำให้เธอเป็นซุปเปอร์ฮีโร่จริงๆ ด้วย"