วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 22, 2565

ที่สำนักข่าวทั่วโลกลงข่าวกันโครมคราม เพราะเขาสงสัยว่า “เรือรบ” มันจะจมได้ง่าย ๆ น้ำจะรั่วเข้าเรือได้อย่างไร? ไม่ซ่อมบำรุงกันเลยหรือไง? ต้องมีการสอบสวนและรับผิดชอบ


Pipob Udomittipong
20h

ที่สำนักข่าวทั่วโลกลงข่าวกันโครมคราม เพราะเขาสงสัยว่า “เรือรบ” มันจะจมได้ง่าย ๆ น้ำจะรั่วเข้าเรือได้อย่างไร? ไม่ซ่อมบำรุงกันเลยหรือไง?

พันจ่าเอกอุดม ชัยชนะ 60 ปี รุ่นแรกที่ประจำการใน #เรือหลวงสุโขทัย (2530-2534) บอกว่า “ที่เรือจมน้ำเพราะถูกคลื่นนั้น ก็ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่ยากที่น้ำจะเข้าเรือนอกจากส่วนของประตูท้ายเรือจะไม่ได้ปิดซึ่งในปกตินั้นเรือจะซีลน้ำดีมากหากปิดประตูสนิททุกบานน้ำจะเข้าไม่ได้เลย”

เป็นไปได้หรือไม่ว่า (1) มีการลืมปิดประตู หรือปิดประตูไม่ทัน หรือ (2) เกิดปัญหาการซ่อมบำรุง มีประตูบานไหนเสียหรือไม่ https://www.amarintv.com/news/detail/160535

สอดคล้องกับสส. #พรรคก้าวไกล ที่ตั้งข้อสังเกตว่า งบประมาณ #กองทัพเรือ ปี 64 + 65 งบซ่อมเท่ากับศูนย์ เพราะเอาเงินไปโปะงบ #ซื้อเรือดำน้ำ หรือไม่ https://youtu.be/eV9mafFH1Go?t=153

ส่วนข้ออ้างว่าประสบภัยธรรมชาติ มีผู้เชี่ยวชาญบอกว่า “ความสูงคลื่นและทิศทางคลื่นในอ่าวไทยระหว่าง 18-19 ธันวาคม แถว บางสะพานก็สูงแหละ 2-4 เมตร (สีน้ำเงิน-สีฟ้าอ่อน) แต่ถึงขั้นเป็นทะเลคลั่งไหม ระดับมหากาฬไหม ก็ไม่นะ ตั้งแต่สงขลาลงไปทะเลคลั่งกว่าเยอะ (สีฟ้าอ่อน-สีเขียวอ่อน) และมีเรือบรรทุกน้ำมันทันเกยตื้นเท่านั้น”https://www.facebook.com/photo/?fbid=6123122377718995&set=pcb.6123116367719596

ต้องมีการสอบสวนและรับผิดชอบครับ แต่ดูเหมือนผบ.ทร.ไม่ถนัดแก้ปัญหา มัวแต่สร้างดราม่าเรื่อง #เสื้อชูชีพ ท่านอยู่ในระบบทหารมานานเกินไป ออกมาสู่โลกภายนอกบ้าง กองทัพต้องถูกตรวจสอบครับ


ภัควดี วีระภาสพงษ์
21h

รศ. เลตส์ แสดงความเห็นว่าเป็นเรื่องผิดปกติมากที่เรือรบจะจมลงหลังจากเครื่องยนต์ดับท่ามกลางพายุ และชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นยิ่งทำให้เรือหลุดพ้นจากพายุรุนแรงได้ยากขึ้น
เขาอธิบายว่าตามปกติ ทหารเรือจะได้รับการฝึกฝนให้รับมือกรณีที่เครื่องยนต์เรือหยุดทำงาน แต่ขณะเดียวกันก็ขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาจะสามารถกู้การทำงานของเครื่องยนต์ให้กลับมาได้เร็วแค่ไหน
นอกจากนี้ รศ. เลตส์ บอกว่าเรือรบทั่วไปมักแบ่งพื้นที่ออกเป็นห้องต่าง ๆ ที่เรียกว่า “คอมพาร์ตเมนต์” (compartment) เพื่อให้สามารถปิดประตูป้องกันน้ำทะเลไหลทะลักเข้าไปส่วนอื่น ๆ และทำความเสียหายต่อเครื่องยนต์ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทหารเรือได้รับการฝึกฝนให้ปิดประตูคอมพาร์ตเมนต์ส่วนต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้เรือลอยลำได้ต่อไป
“การที่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้เป็นเรื่องแปลกมากที่จะคิดว่าเหตุการณ์เรือล่มครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร พายุสร้างความเสียหายให้บางอย่างหรือไม่ เกิดรูรั่วที่ตัวเรือหรือเปล่า และมีเหตุชนปะทะหรือไม่ ซึ่งเราไม่ทราบเลย” รศ. เลตส์ กล่าว
แต่เขาชี้ว่าแม้จะมีรูรั่วเกิดขึ้นที่ด้านข้างตัวเรือ แต่ทหารเรือได้รับการฝึกฝนเรื่อง “การควบคุมความเสียหาย” ซึ่งรวมถึงการฝึกซ่อมแซมรูรั่วที่เกิดขึ้น หรือการปิดคอมพาร์ตเมนต์ไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าสู่บริเวณอื่น ๆ ในเรือ