วันอังคาร, กรกฎาคม 20, 2564

เมื่อโรงเรียนเห็นความสำคัญของเสียงเด็ก ความสุขก็ตามมา



Mappa
July 16 at 8:58 AM ·

“ครูอยากบอกนักเรียนที่รัก ไม่ต้องเครียดกันนะ ช่วงนี้ครูไม่สั่งการบ้านเพิ่มให้กับลูกๆ แล้วนะ No homework!!”

เริ่มจากเสียงบ่นของนักเรียนไม่กี่คนที่ส่งตรงมายัง จุฑามาส เทพหัสดิน ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ โรงเรียนสระแก้ว จ.สระแก้ว ว่าการเรียนออนไลน์ส่งผลกระทบต่อพวกเขาอย่างไร

“ผอ. ขา การบ้านเยอะจังเลย”

ปัญหาหลักๆ คือการบ้านกองโต รองมาคือความไม่พร้อมของอุปกรณ์ในการเรียนออนไลน์ ปัญหาเหล่านี้ จึงนำมาซึ่งความพยายามในการแก้ปัญหาของ ผอ.จุฑามาส

“จริงๆ ก็มีเด็กไม่กี่คนนะคะที่สะท้อนเข้ามาว่าการบ้านเยอะ แต่แค่ไม่กี่เสียง เราก็มองว่า มันคือภาพสะท้อนของอีกหลายๆ คน เราจึงต้องให้ความสำคัญ

นโยบายลดการบ้านที่ถูกประกาศบนหน้าเพจของโรงเรียน แม้จะดูเหมือนเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ทว่าในระยะยาว ผอ.จุฑามาส ตั้งใจไว้ว่า การลดการบ้านและการเรียนการสอนแบบบูรณาการจะต้องถูกนำมาใช้เป็นมาตรฐานของโรงเรียน

“เราทำโครงการลดการบ้านมาตั้งแต่ปีที่แล้ว พยายามจะขับเคลื่อนไปให้เต็มรูปแบบและต่อเนื่อง ซึ่งก็ไม่ง่ายนัก การประกาศนโยบาย No homework จึงเหมือนเป็นการกระตุ้นและคอยติดตามความต่อเนื่อง”

และ ผอ.จุฑามาส ย้ำอีกครั้ง การบ้านไม่ได้หมายถึงชิ้นงานที่ให้ครูนำมาเป็นผลงานหรือตอบตัวชี้วัดเท่านั้น แต่การบ้านต้องเป็นเหมือนเครื่องมือที่ทำให้เด็กนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างเกิดประโยชน์

“การบ้านประเภทคัดลอกเนื้อหาจากหนังสือลงในสมุด หรือตัดแปะลงกระดาษ อะไรพวกนี้มันไม่ควรจะมี เราคุยกับกลุ่มสาระตลอดว่า ควรมีการครีเอทเรื่องการบ้านให้ตอบโจทย์ตัวชี้วัดจริงๆ ไม่ใช่เน้นแค่ว่า ไปย่อมานะ แล้วเอามาส่ง มันเชยไปแล้ว”

ยังมีผอ.และครูโรงเรียนอื่นๆ ที่เห็นด้วยกับการงดเรียนการสอนออนไลน์ เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ เพื่อให้เด็กๆได้ผ่อนคลายจากภาระงานและการบ้าน แต่ละที่ให้ความเห็นว่าอย่างไร อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่: https://mappalearning.co/no-online-class-week/
.
เรื่อง: ธัญชนก สินอนันต์จินดา, อรสา ศรีดาวเรือง และณัฐธนีย์ ลิ้มวัฒนาพันธ์