วันอังคาร, กรกฎาคม 20, 2564

วันนี้ประชาชนผิดอะไร จึงถูกจองจำให้อยู่ในความมืดมนแบบนี้ ?



Supakran Ruengdate
5h ·

วันนี้ประชาชนผิดอะไรเหรอ?
.
ตลอด 2 ปีที่โควิดระบาด
เราไม่เคยได้รับแอลกอฮอล์จากรัฐบาลซักขวด
ไม่เคยได้หน้ากากอนามัยจากรัฐบาลสักชิ้น
ไม่เคยได้วิตามินจากรัฐบาลสักกระปุก
ไม่เคยได้รับยาดีๆที่เอาไว้ดูแลตัวเองเมื่อเสี่ยงสักเม็ด
เราใช้เงินของเราซื้อมาเองแทบทั้งนั้น
แต่เราก็อดทน
.
รัฐขอให้เราอยู่บ้าน เราก็อยู่
สั่งปิดนั่นปิดนั่นนี่เราก็ให้ความร่วมมือ
ไม่เดินทาง เราก็ไม่เดินทาง
คิดถึงบ้านแค่ไหน คิดถึงแม่แค่ไหน
เราก็อดทน
เพราะคุณบอกให้เราอดทนแล้วจะผ่านมันไปได้
เราก็อดทน
.
วันที่รัฐบอกให้เราคอยวัคซีน เราก็คอยวัคซีน
รัฐบอกให้เราจอง เราก็จอง
บอกให้เราไปฉีดเวลาไหน เราก็ยอม
แต่สุดท้าย มันคือความว่างเปล่า
.
ขอถามว่าวันนี้ประชาชนผิดอะไร?
.
ผิดที่เราอดทน?
ถ้าผิดที่เราอดทน
ประชาชนกลุ่มหนึ่งก็ออกมาเรียกร้องแล้วนี่ยังไง ว่าเราไม่อยากทนแล้ว
เราแค่อยากมีวัคซีนดีๆ
เราแค่อยากมีการรักษาพยายาลดีๆ
เราแค่อยากมีรัฐบาลดีๆ
เราแค่อยากมีประเทศดีๆ
.
ขอถามว่าวันนี้ประชาชนผิดอะไร?
.
ประชาชนผิดเหรอ? ที่ออกมาเรียกร้องในสิ่งที่เขาไม่ควรต้องออกมาเรียกร้องด้วยซ้ำ ความต้องการไม่ว่าจะเป็นวัคซีน การรักษา รัฐบาลที่ดี และประเทศที่ดี มันเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องออกมาเรียกร้องถึงจะได้เหรอ? ... มันควรเป็นของเราทุกโดยไม่ต้องเรียกร้องไม่ใช่เหรอ? มันควรเป็นของเราตั้งแต่เกิดมาเป็นคนในประเทศนี้แล้วไม่ใช่รึไง...?
.
เราประชาชนผิดอะไร?
ทำไมวันนี้เราจึงถูกจองจำให้อยู่ในความมืดมนแบบนี้...
.....
Puangthong Pawakapan
Yesterday at 12:12 AM ·

การระบาดของโควิด-19ในยุโรปและอเมริกาเมื่อปีที่แล้วเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่โลกยังไม่มีวัคซีน แต่กรณีไทย เกิดขึ้นในยามที่โลกผลิตวัคซีนหลายชนิดได้แล้ว!!!
ใครกันที่ชอบอ้างว่าไทยมีระบบสาธารณสุขพื้นฐานที่ดีเยี่ยมติดอันดับโลก
ใครกันที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากระบบที่ดีเยี่ยมนี้ได้
ใครกันทำให้ระบบสาธารณสุขที่ดีเยี่ยมพังทลายลง
ถ้าปีที่แล้วรัฐบาลกล้าเคลมว่าความสำเร็จเป็นฝีมือของตัวเอง ทำไมปีนี้ไม่เคลมความล้มเหลวบ้าง #รัฐเฮงซวย #เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่ประชาชน
ล้มเหลวในการประเมิน worst case scenario
ล้มเหลวในวางแผนจัดซื้อวัคซีน
ล้มเหลวเพราะตั้งใจเอาชีวิตของคนทั้งประเทศไปขึ้นกับวัคซีนแค่ 2 ตัว
ล้มเหลวเพราะอืดอาดนวยนาดกับการสั่งวัคซีนที่มีคุณภาพกว่าเข้ามา
ความล้มเหลวทั้งหลายทำให้ประชาชนตั้งคำถามว่าเป็นเพราะมี “เงินทอน” และ “วัคซีนของพ่อ” ใช่หรือไม่
ตั้งคำถามถึงบรรดา “หมอการเมือง” ว่ามีความรู้จริงหรือไม่ จึงประเมินและให้คำปรึกษาที่ผิดพลาดกับรัฐบาลตลอดมา หรือเป็นเพราะพวกเขาปล่อยให้การเมืองครอบงำการตัดสินใจของตนเอง พวกเขาคำนึงถึงตำแหน่งแห่งที่-คอนเนคชั่นของตนเองมากกว่าอื่นใด
จริงอยู่ว่าในขณะนี้ ไม่ได้มีแต่ประเทศไทยที่กำลังเจอกับการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า ประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็กำลังย่ำแย่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย
แต่สิ่งที่สามประเทศนี้ต่างจากไทยคือ เมื่อเขารู้ว่าซิโนแวคประสิทธิภาพต่ำ เขาหันไปสั่งวัคซีนกลุ่ม mRNA ในทันที อีกทั้งทุกประเทศในอาเซียน ยกเว้นไทย เข้าร่วมโครงการ COVAX ตั้งแต่ปีที่แล้ว ฉะนั้น ในขณะนี้เพื่อนบ้านของไทยทุกประเทศ มีวัคซีนกลุ่ม mRNA ใช้กันแล้ว มากน้อยต่างกันไป และสั่งล่วงหน้าจำนวนมากกว่าไทย มีแต่รัฐบาลไทยเท่านั้นที่กว่าจะลุกขึ้นมาทำสัญญาซื้อวัคซีน mRNA ได้ ก็ต้องรอให้ประชาชนกร่นด่าสาปแช่งจนเหนื่อยอ่อน แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะได้วัคซีนดีๆ มาวันไหนแน่
และนี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ธนาคารโลกประเมินความสามารถของไทยที่จะฟื้ นตัวจากโควิด เป็นอันดับเกือบโหล่สุดของอาเซียน ดีกว่าเมียนมาร์ประเทศเดียวเท่านั้น ปีหน้าไทยคงได้นั่งมองเพื่อนบ้านเปิดประเทศก่อนเรา
นอกจากนี้ ไม่ใช่ทุกประเทศในภูมิภาคนี้มีปัญหาการระบาดรอบใหม่ รัฐบาลไทยและหมอการเมืองทั้งหลายควรไปเรียนรู้การประเมินความเสี่ยง-การวางแผนรับมือโรคระบาดจากสิงคโปร์จะดีกว่า หรือจ้างให้เขามาบริหารจัดการวัคซีนให้ก็ได้
ความล้มเหลวนี้ไม่ใช่ความผิดของประชาชน แต่คือฝีมือของรัฐบาลประยุทธ์และบรรดาหมอการเมืองต่างหาก ที่ช่วยกันปู้ยี้ปู้ยำจนระบบพังพินาศขนาดนี้ แต่จนบัดนี้ เรายังไม่เคยได้ยินคำขอโทษสารภาพผิดจากคนพวกนี้แม้แต่ครั้งเดียว
กราบขอโทษประชาชน แล้วออกไปเดี๋ยวนี้เลย