วันจันทร์, กรกฎาคม 19, 2564

ทำไมเราถึงต้องต่อต้านแบรนด์ที่ไม่เห็นหัวประชาชน



Chookiat Sakveerakul
5h ·

ทำไมเราถึงต้องต่อต้านแบรนด์ที่ไม่เห็นหัวประชาชน
ในกรณีที่เบียร์ยี่ห้อหนึ่งถูกโฆษณาว่าขายในร้านสะดวกซื้อแฟรนชายทั่วประเทศท่ามกลางความสงสัยของพี่น้องประชาชนถึงความศักดิ์สิทธิ์ของกฏหมายห้ามโฆษณาเครื่องดิ่มแอลกอฮอล์ในโซเชียลมีเดียอันมีโทษปรับเปนแสนเปนล้าน ซึ่งมีกิจการและบุคคลจำนวนไม่น้อยที่เคยโดนค่าปรับมหาโหดนี้เพียงแค่มีรูปเครื่องดื่มมาโปรโมทร้าน มีอินฟลูเอนเซอร์หลายคนตลอดไปจนดาราที่ชูเครื่องดื่มได้หรากลางไอจี เพราะเอเจนซี่มีงบจ่ายค่าปรับให้ นั่นแปลว่าหากคุณมีเงินจ่ายค่าปรับก็แปลว่าโฆษณาได้?
คุณกำลังรู้สึกว่ากฏหมายถูกใช้อย่างไม่เปนธรรม เช่นเดียวกับหลาย ๆ เรื่องในประเทศนี้ และคุณอยากสั่งสอนเจ้าของแบรนด์ทั้งร้านสะดวกซื้อและเบียร์ด้วยการแบนสินค้าบริการเหล่านั้นแต่...
ถ้าคุณไม่ซื้อในร้านสะดวกซื้อนั้น คุณจะไปซื้อที่ซุปเปอร์มาเก็ตอีกแบรนด์แต่เจ้าของก็เป็นคนเดียวกัน หรือจะไปซื้อที่โชห่วย ร้านนั้นก็อาจจะต้องไปซื้อที่ Hypermarket ที่ไม่พ้นจะเปนเจ้าของเดียวกัน คุณมีทางเลือกน้อยมากที่จะไปอุดหนุนเจ้าอื่นเพราะในประเทศนี้ สินค้าอุปโภคบริโภคอยู่ในกำมือของกลุ่มคนอันรวยล้นฟ้านี้
คิดแล้วกลุ้ม คุณก็อยากดื่มเบียร์ยี่ห้ออื่น แต่พวกนั้นก็จ่ายเงินซื้อกฏหมายไม่แพ้กัน จะซื้อเบียร์คราฟไทยรสนุ่ม ๆ ก็ราคาแพงแสนแพงเพราะต้องไปผลิตที่อื่นและนำเข้าและเสียภาษีสรรพามิตรในอัตราที่ไม่เปนมิตรจนไม่สามารถต่อสู้เรื่องราคาในตลาดได้ เบียร์ในราคาที่จับต้องได้จึงมีอยู่ไม่กี่ยี่ห้อและเป็นแบบนั้นมานานแสนนาน
ทั้งสองกรณีคือความผิดปกติของระบบเศรษฐกิจของบ้านเมืองเรา องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่พวกนี้มีสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นต่อกลุ่มการเมืองที่มีอำนาจ พวกเขารวมหัวกันอออกกฏหมายปกป้องผลประโยชน์ของกันและกัน นายทุนให้เงินสนับสนุนกลุ่มการเมือง ข้าราชการ เพื่อให้พวกนั้นออกกฎหมายอะไรก็ได้ที่จะทำให้เกิดการผูกขาดตลาด สกัดกั้นการเติบโตของกิจการรายย่อย และเมื่อเจอวิกฤติอันเลวร้ายของประเทศชาติ พวกมันกลับใช้สร้างโอกาสในการทำให้เราจนลงเพื่อขูดรีดกำไร และเมื่อเราจนลง รัฐก็จะบีบให้เราร้องขอความช่วยเหลือเยียวยา พวกมันจะทำให้เราแร้นแค้นจนต้องจงรักภัคดีในที่สุด
ทุกวันนี้พี่น้องเราเจ็บป่วยวันละเป็นหมื่น ตายวันละเป็นร้อยแล้ว แต่พวกพ่อค้าคนกลางเหล่านั้นกลับทำทุกอย่างเพื่อหากำไรจากการขายวัคซีนให้กับคนไทยโดยไม่สนว่าใครจะเป็นจะตาย พวกมันหิวกระหายกันอย่างไร้ศักดิ์ศรี และในยามที่ประชาชนทนไม่ไหวออกมาเรียกร้อง กองทัพและตำรวจกลับสาดกระสุดยาง แก๊ซน้ำตาผสมน้ำ ใส่ประชาชนอย่างอำมหิต มันสั่งให้เราปิดกิจการและอยู่บ้านเฉย ๆ ใครรอได้ก็รอ ใครรอไมไ่ด้ก็ตายไป เพียงเพื่อจะแจกวัคซีนด้อยคุณภาพให้เราฟรี ๆ แลกกับความซาบซึ้ง ส่วนวัคซีนคุณภาพดีเราต้องซื้อเอง และก็ต้องซาบซึ้งไม่ต่างกัน
ในสถานการณ์แบบนี้สิ่งที่เราเห็นชัดขึ้นคือพวกพ่อค้าคนกลางที่กำลังสูบกินเลือดเนื้อพวกเราอย่างมูมมามนั่นแหละ แน่นอนว่าเราไม่มีปืน ไม่มีกำลังจะไปต่อสู้กับมัน แต่เรามีเงินในกระเป๋าที่เราจะไม่ให้มันและเรามีความจริงที่เราเปิดโปงได้ว่าพวกมันกำลังกัดกินเราอย่างไร
การต่อสู้ของเราที่ทำได้คือทำลายระบบเศรษฐกิจผูกขาด หยุดการสนับสนุนแบรนด์ไหนที่เอื้อเฟื้อต่ออำนาจเผด็จการ แบนสินค้าบริการที่ทำตัวเหนือกฏหมายเพราะมันกำลังฆ่าผู้ค้ารายย่อยอื่น ๆ ซึ่งนั่นอาจจะเป็นคุณหรือพ่อแม่พี่น้องเพื่อนฝูงของคุณ
นี่คือหนทางที่เราจะลุกขึ้นมาตอบโต้พวกมันได้ เราจะทำจนกว่ามันจะเลิกสนับสนุนเผด็จการหันมาอยู่ข้างประชาชน และเลิกผูกขาดกดขี่
หากไม่มีสำนึก ในวันที่รากฐานของสังคมพังทลาย คงไม่ต้องบอกว่าเราจะไปเช็คบิลที่ไหนและใครจะประชาชนที่ลุกฮือกระทืบเป็นกลุ่มแรก
ขอให้โชคดี