วันศุกร์, ตุลาคม 30, 2563

#unmutepeople - "The greatest privilege that comes with freedom of speech is using your voice for those who don't have one"


Unmute People โปรเจกต์ที่ศิลปินไทยกว่า 60 ชีวิตโพสต์คลิปดนตรี ‘ไร้เสียง’ เรียกร้องให้เคารพสิทธิเสรีภาพ

โดย อรัณย์ หนองพล
29.10.2020
The Standard

ศิลปินไทยกว่า 60 ชีวิตโพสต์คลิปการแสดงดนตรีของพวกเขาแบบ ‘ไร้เสียง’ ในโปรเจกต์ Unmute People เพื่อเรียกร้องให้รัฐเข้าใจและให้สิทธิเสรีภาพกับเสียงของประชาชน ซึ่งนับว่าเป็นการรวมตัวกันของศิลปินไทยจำนวนมาก และต่างสร้างสรรค์ดนตรีไร้เสียงของตัวเองกันออกมาอย่างไร้ขีดจำกัด

Unmute People คือโปรเจกต์ Online Music Festival ที่เหล่าศิลปินไทยกว่า 60 ชีวิตร่วมกันสร้างสรรค์ขึ้นมา โดยในทีแรกนั้นถูกนำเสนอว่าเป็นคอนเสิร์ตออนไลน์จากศิลปินที่จะนำเพลงสุดพิเศษของตัวเองมาโชว์กันแบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ก่อนที่เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา เหล่าศิลปินในโปรเจกต์นี้จะโพสต์คลิปดนตรีของตัวเองแต่กลับ ‘ไร้เสียง’ ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่า เสียงของพวกเขาถูกปิด ก็เหมือนกับเสียงของประชาชนที่กำลังจะถูกปิดเช่นกัน

ศิลปินในโปรเจกต์นี้ก็มีตั้งแต่ Polycat, Tilly Birds, Max Jenmana, Loserpop, Safeplanet, Bowkylion, ว่าน วันวาน, อัด อวัช, Gym and Swim, Rap Against Dictatorship, Fluffypak, TELEx TELEXs, t_047 เป็นต้น ซึ่งพวกเขาต่างสร้างสรรค์คลิปไร้เสียงของตัวเองออกมาอย่างไร้ขีดจำกัด แม้ว่าผู้ชมหลายคนจะพยายามกดเร่งเสียงจากเครื่องของตัวเองแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ Unmute People ยังมาพร้อมกับ 3 ข้อเรียกร้องที่ตั้งใจส่งไปถึงแฟนเพลงของพวกเขา และส่งต่อไปยังสังคมภาคใหญ่นั่นคือ

ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีภาพในการพูดและแสดงออกทางความคิดอย่างเท่าเทียม โดยไม่ถูกแทรกแซงคุกคามจากอํานาจรัฐ ตามหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

ประชาชนทุกคนที่ถูกควบคุมตัวจากการแสดงออกทางความคิดด้วยเจตจํานงเสรี จะต้องได้รับการปลดปล่อยจากการจับกุม

รัฐต้องคืนอิสรภาพในการแสดงออกให้แก่สื่อมวลชนทุกแขนง ไม่ใช้อํานาจในการตั้งข้อจํากัด หรือปิดกั้นการนําเสนอข้อมูลข่าวสารจากสื่อมวลชน ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร

สามารถติดตามเรื่องราวของ Unmute People เพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/unmutepeople และพวกเขาอาจจะมีอะไรออกมาให้เราได้ชมกันอีกเร็วๆ นี้
...