วันพุธ, ตุลาคม 28, 2563

แอล.เอ.เอาอีก ยื่นจดหมายกงสุล ประกาศชุมนุมคู่ขนานม็อบเยาวชนในไทย "อีกหลายครั้ง"


๒๗ ตุลา ชุมนุมอีกครั้ง กลุ่มคนไทยในมหานครลอส แองเจลีส รวมตัวกันที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ บนถนนล้าร์ชม้อนต์ เพื่อยื่นจดหมายเปิดผนึก ร่วมผลักดันข้อเรียกร้อง ๓ ประการของการชุมนุมโดยกลุ่มเยาวชนในประเทศไทย

คือให้ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในทันที ให้พิจารณาข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ “เพื่อรื้อถอนระบบอำนาจนิยมของ คสช.” และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้ “สอดคล้องกับระบบภายใต้รัฐธรรมนูญ”


จดหมายอ้างว่าเนื่องจากมีการจับกุมแกนนำเยาวชน ซึ่ง “ถือได้ว่ารัฐบาลละเมิดสิทธิพื้นฐานของประชาชน” แล้วยังมีการบิดเบือน หาว่าผู้ชุมนุมใช้ความรุนแรง มุ่งลดทอนความสำคัญของข้อเรียกร้องจากผู้ชุมนุม แล้วยังยั่วยุให้เกิดการเกลียดชัง

ทำให้ผู้ชุมนุม “เผชิญหน้ากับความเสี่ยงจากการคุกคามของรัฐ และการปะทะกับฝั่งที่ไม่เห็นด้วย” เช่นนี้ “กลุ่มคนไทยและนักศึกษาไทยในสหรัฐฯ ชาวอเมริกันเชื้อสายไทยและพันธมิตร รวมทั้งสิ้น ๔๔๐ รายชื่อ”

เรียกร้องให้รัฐบาลปรับท่าทีการสื่อสารและรับมือต่อการชุมนุม หยุดให้ร้ายและบิดเบือนเหตุการณ์ “ซึ่งอาจเร่งการปะทะของมวลชนทั้งสองกลุ่ม”


ระหว่างการชุมนุมตั้งแต่เวลาประมาณ ๙ นาฬิกา มีการขึงป้ายภาพถ่ายบรรดาผู้ถูกอุ้มหายกว่าสิบราย ซึ่งส่วนมากเป็นนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน มีการเชิญให้เยาวชนขึ้นปราศรัย บ้างใช้ภาษาไทย บ้างอังกฤษ

บางรายชวนให้ผู้ร่วมชุมร้องเพลง อาทิที่มีเนื้อร้องบางท่อนว่า “วัน ทู ธรี โฟร์ ไฟ้ว์ ไอ เฮีย ทู” และ (นัยว่าเป็น) เพลงใหม่ เนื้อร้องสั้นๆ แค่ “กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ”


จากนั้นเวลาประมาณ ๑๐ โมงกว่าๆ เจ้าหน้าสถานกงสุลสองคนลงไปยังที่ชุมนุมเพื่อรับ จดหมายเปิดผนึกของกลุ่มคนไทยดังกล่าว การชุมนุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ตลอดเวลาเกือบสองชั่วโมงซึ่งยวดยานที่ผ่านไปมากรายจะบีบแตรให้การสนับสนุน

กลุ่ม ‘LA for Democracy in Thailand’ ผู้จัดการชุมนุมในครั้งนี้แจ้งว่า จะมีการชุมนุมในลักษณะนี้อีกหลายครั้ง เป็นกิจกรรมคู่ขนานกับการชุมนุมของเยาวชนในประเทศไทย ครั้งต่อๆ ไปในแอล.เอ.จะย้ายสถานที่และเปลี่ยนวันไปตามความเหมาะสม

ขอให้ผู้สนใจคอยติดตาม

(ภาพส่วนใหญ่จากเพจ LA for Democracy in Thailand และ Red USA)