วันพุธ, ตุลาคม 28, 2563

เรื่องเล่าเมื่อวาน #ม็อบ26ตุลาไปสถานทูตเยอรมัน



Noi Thamsathien
Yesterday at 12:05 PM ·

สาทร: วัดเอาเองจากที่เห็น คือเดินรอบถนนสาทรสองข้าง ประเมินด้วยสายตาตัวเองอย่างเดียว ไม่ได้ทำโพล คิดว่าคนที่ไปสาทรวันนี้กว่า 80%เป็นวัยรุ่น อายุส่วนใหญ่น่าจะไม่เกิน 25 หรือ 30 คนมีอายุมากกว่านั้นก็มีนะ แต่สัดส่วนน้อยกว่ากันมาก
เนื่องจากไม่มีเวทีใหญ่ และคนเยอะ คนริมขอบจะไม่ได้ยิน มันทำให้เกิดโอกาสใหม่ คือทำกลุ่มย่อยๆกัน ไป ว่ากันไปเป็นเรื่องตามประเด็น คือเป็นการชุมนุมที่คนชุมนุมดูแลตัวเอง คนไปชุมนุมบางคนก็งัดฝีมือและความคิดส่วนตัวมาใช้ พกไมค์และลำโพงไป มีการเชิญชวนใครอยากพูดจับไมค์พูดได้เลย ที่ตลกคือ มีคนกลุ่มหนึ่งเดินแบกป้ายไปรอบๆ แล้วตะโกนว่า กล้ามาก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ เดินทั่วไปหมด เรียกเสียงเฮฮามาก มันกลายเป็นคาถาไปแล้ว ไปที่ไหนใครก็ท่อง คนจับกลุ่มนั่งกันบนถนนกินข้าว คุยการเมือง มีหลายคนใช้ไอแพดวาดภาพหรือเขียนข้อความมาชูแทนโปสเตอร์
เดินๆดูๆท่ามกลางวัยรุ่น จู่ๆก็มีเสียงดังมาจากข้างหน้า ขอที่ครับขอที่ จัดแถวครับ จัดแถว ส่งน้ำครับ
คนรอบตัวเราตั้งแถวสองแถวกันในเวลาไม่ถึงนาทีก็ว่าได้ แล้วรับส่งขวดน้ำกันเสร็จไปอย่างรวดเร็ว วิธีการจัดระเบียบในม๊อบน่าสนใจ
คนไปม๊อบที่ส่วนใหญ่ก็เหมือนต่างคนต่างไป สังเกตเห็นว่าไปคนเดียวเยอะมาก แต่เวลาคนจัดตะโกนขอความช่วยเหลือ ความร่วมมือมันมาเร็วมากจากบรรดาคนเหล่านี้ เวลาบอกเลิกชุมนุม คนก็กลับกันอย่างรวดเร็ว ดูท่าทาง หลายคนดูเป็นคนเงียบๆ เหมือนเด็กเรียน แต่ที่เปรี้ยวก็มี ม๊อบนี้คาแรคเตอร์ต่างจากม๊อบอื่นอย่างมาก
มีคนทำของเล็กๆน้อยๆไปแจก มีคนแจกสติกเกอร์หมุด แจกขนมทำเอง แจกลูกอม มีคนไปร้องเพลง เล่นสเก็ต
แวะฟังวงนั้นวงนี้ น้องผู้หญิงคนหนึ่งบอกจะทวงคืนเสื้อเหลือง เพราะสีเหลืองเป็นของทุกคน มีคนโต้สส สว.ในสภาที่หาว่ามีคนอยู่เบื้องหลังหรือว่าพวกเขาไม่มีข้อมูล บอกว่าพวกเขาคิดเองเป็น วิจารณ์พวกไม่เข้าใจข้อเสนอปฏิรูปสถาบันว่าเป็นการล้มเจ้า
เรานึกถึงเรื่องราวที่เคยอ่านเรื่องเยาวชนกับการจัดตั้ง เรารู้สึกว่านี่มันเกิดเซ็นส์ของการเป็นคนกลุ่มเดียวกันแล้ว การประท้วงมันทำให้แต่ละคนรู้สึกมี mission ของชีวิต เราได้ยินชายหนุ่มคนหนึ่งบอกผู้หญิงวัยน้าหรือป้าของเขาว่า มันคงไม่ชนะเร็วหรอก แต่อย่างน้อยการสร้างความเปลี่ยนแปลงนี้จะได้มีระบบที่ดีขึ้นสำหรับ ‘คนรุ่นลูกของผม’
#26ตุลา
ปล ในภาพเป็นคนเล่นสเกตนะคะ อาจจะดูไม่ออก

https://www.facebook.com/photo/?fbid=1651322851700896&set=a.314073345425860