วันเสาร์, ตุลาคม 31, 2563

"นกตัวแรกที่ออกโผบินย่อมตกเป็นเป้าธนู"



Wilaipan Luangya
20h ·

The first bird to fly gets all the arrows - นกตัวแรกที่ออกบินย่อมตกเป็นเป้าธนู.

แน่นอนว่าไอเดียคือสิ่งสำคัญกว่าการยกย่องตัวบุคคล แต่ในท่ามกลางการต่อสู้เพื่อให้ไอเดียเหล่านั้นปรากฏ ต้องอาศัยคนและความกล้าหาญของปัจเจกบุคคล

โดยเฉพาะในการทลายเพดานข้อห้ามอันหนักหนาสาหัสรุนแรงที่สุดในสังคมไทย ย่อมต้องการความกล้าหาญและบุคคลที่กล้ารับความเสี่ยงแบบที่เราคิดไม่ออกเลย ว่าจะมี

แต่เราก็ได้เห็นคนหนุ่มสาวลุกขึ้นมาทำงานที่ยากหนักหนานี้ ยกระดับเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ใจกลางปัญหาของประเทศ แบบที่ไม่เคยคิดฝันถึงว่าจะได้เห็น

แต่เหมือนคำกล่าว The first bird to fly gets all the arrows - นกตัวแรกที่ออกบินย่อมเป็นเป้าธนู หนุ่มสาวเหล่านี้คือนกตัวแรกที่ออกบิน และยอมรับเอาลูกธนูทุกดอกที่พุ่งเข้าใส่แทนทุกคน รวมถึงการถูกกักขังในคุกในเวลานี้ โดยเฉพาะน้องรุ้ง ที่ถูกกักขังในทัณฑสถานหญิง ต้องอยู่เพียงลำพังไม่มีมิตรสหายนักเคลื่อนไหวคนอื่นติดอยู่ด้วย ยิ่งแอดอ่านคำบอกเล่าชีวิตในเรือนจำของรุ้งแล้ว ยิ่งเกิดคำถามในใจว่า ทำไมวะๆๆ จึงอยากขอให้กำลังใจ ไม่ว่าเสียงนี้จะไปถึงรุ้งหรือไม่ แต่อยากให้รู้ว่าความกล้าหาญของพวกคุณ คือรุ้งงามของยุคสมัย

ในวันที่พวกเขาไม่ลังเลที่จะกดหัวเราด้วยทุกอำนาจที่มี พวกเขาคงไม่รู้ว่าทุกอย่างมีราคาต้องจ่าย อำนาจทางวัฒนธรรมที่เคยมีที่คนเคยยกย่องสรรเสริญทำปฏิทินให้ จะถูกสูบจนหมดสิ้นทุกๆนาทีจากนี้ไป แอดจะขอยกย่องแค่เพียงสามัญชนเหล่านี้แทน เพื่อให้รู้ว่าประชาชนย่อมอยู่สูงเหนือทุกสถาบัน! 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10221457863648964&set=a.10203484777453042
...

Pipob Udomittipong
9h ·

“ถามว่ากลัวมั้ย กลัวแต่เราทำอะไรไม่ได้
สิ่งที่เราต้องทำคือ เชื่อมั่น
เชื่อมั่นว่าเพื่อนเราจะทำต่อได้
เชื่อมั่นว่ามวลชนจะขึ้นมานำแทนเราได้”
ไม่ยาวครับ ดูให้จบ นี่คือ "ผู้นำ" อย่างแท้จริง
อ.ทักษ์ เฉลิมเตียรณบอกในการประชุมผ่านซูมเมื่อวันก่อนว่า ผมอายที่คนรุ่นผมไม่กล้าจะพูดเหมือนน้องรุ้ง
ยินดีกับเสรีภาพชั่วคราวของทั้งสี่ท่าน
จาก https://youtu.be/gR9L-1yEvis