วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 29, 2563

เขาว่า ‘น้องมายด์กับน้าเอ๋’ เป็น “มวยไม่ถูกคู่” ฝ่ายน้อง "สุภาพมาก" ไม่เหมาะเล่น ‘แมวฟัด’


น่าจะใช่ที่ Nitchanan Wangkahat เขียนถึงรายการโต้วาทีช่อง จอมขวัญ-ไทยรัฐระหว่าง น้องมายด์กับน้าเอ๋ว่าเป็น “มวยไม่ถูกคู่” ดูจะไม่ใช่ธรรมชาติของมายด์ที่จะไปฟัดแบบ แค้ทไฟ้ท์ทั้งที่บนอกเสื้อยืดของเธอเขียน ‘Love Cat, Hate Coup’

คือ “มายด์สุภาพมาก” ตามที่ นพเก้า คงสุวรรณ ทวี้ต ขณะที่เอ๋ “ยังควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดี พูดจาออกแนวกวนๆ เหยียดๆ” นี่ตามความเห็นส่วนตัวของนิชนันท์ แล้วยัง “เสียมารยาท ชอบแย่งพูดแทรกตลอด” ซึ่งนพเก้าว่าอย่างนั้นเหมือนกัน

อดีตแกนนำแดงแหลมฉบังและเลขาฯ รมช.คลังสรุปว่าการดีเบตครั้งนี้ “เป็นการแจ้งเกิด ว่าที่ ส.ส.มีคุณภาพในอนาคต...ชื่อภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล” แต่จริงๆ แล้วเป็นการไต่เต้ากลับคืนสังเวียนของ ปารีณา ไกรคุปต์ เสียมากกว่า ด้วยการจับคู่กับมวยรองบ่อน

ภัสราวดีแม้จะแหลมคม กึ๋นแน่นในทางหลักการเกี่ยวกับการเมืองและสังคม ขณะที่ปารีณาขาดตกบกพร่องอย่างยิ่ง แต่ในชั้นเชิงการโต้วาทีพราวกว่า ทั้งลูกล่อลูกชนเพื่อข่มฝ่ายตรงข้าม โดยไม่คำนึงว่าเครื่องมือหรือฐานข้อมูลที่เอามาใช้จะเหมาะควรหรือถูกต้องไหม

ดังที่ลักขณา ปันวิชัย คอมเม้นต์ “ปารีณาเก๋าเกม เขาสื่อสารกับคนฝั่งของเขา (แบบเดียวกับทรั้มพ์ในอเมริกา)...สลิ่มฟังแล้วชื่นใจ” พี่แขกของแฟนคลับวิจารณ์ว่า “ปารีณาใช้วิธีพูดไปเรื่อยๆ แต่พูดไม่หยุด...งานนี้ปารีณาชนะ สลิ่มได้คลิปไปแปะในกรุ๊ปไลน์”

ที่จริง น้ำแนะไว้ด้วยว่าถ้าจะจับมวยให้ถูกคู่ต้อง เอ๋กับแขกมันกว่า เอ๋แถเมื่อไหร่จะโดนแขกไล่ตามติด อะไรประมาณนั้น ลักษณะนี้มายด์คงเข้มและเขี้ยวไม่พอ ดัง บก.ลายจุด ชี้ “มายด์เล่นบทนางเอก แต่การดีเบตไม่ใช่เวทีประกวดนางงาม”

สมบัติ บุญงามอนงค์ วิเคราะห์การดีเบตไว้เยอะ “ปารีณาเหมือนจะได้แต้มจากการเป็นผู้ออกหมัดได้ดี” เช่นจี้ประเด็นม็อบเยาวชน “หยาบคาย ทำผิดกฎหมาย ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางวัฒนธรรม (สถาบันกษัตริย์)” ซึ่งมายด์ไม่ยอมคลุกด้วย

หนูหริ่งติว่ามายด์ไม่ยักสวนเอ๋กรณีความหยาบคาย “ถ้าพูดถึงคุณประยุทธ์ แกกินขาด เรื่องผิดกฎหมาย เอ๋ ปารีณา โดนทั้งคดีอาวุธสงครามและเรื่องฟาร์มไก่” ถึงแม้ว่าถ้าทิ่มไปอย่างนั้นแล้ว เอ๋ก็ยังสามารถจะใช้ ทักษะหน้ามึนเอาตัวรอดอยู่ดีก็ตาม

สรุปจากทั้ง บก.ลายจุดและแขก ลักขณา ปารีณาได้ประโยชน์เต็มๆ จากการดีเบตครั้งนี้ กลับมามีที่ยืนในแถวองครักษ์พิทักษ์ตู่ได้ใหม่ ดดยไม่ต้องขายผ้าเอาหน้ารอดอย่าง อุ๊หฤทัย ม่วงบุญศรี ที่การไปประท้วงหน้าสถานทูตอเมริกันหกขะเมนหน้าขมำไม่เป็นท่า

ส่วนสิ่งที่มายด์ได้จากการประกบคู่ แมวฟัด กับเอ๋ในครั้งนี้ คือได้ปรากฏตัวในเวทีใหญ่ของจอมขวัญ หลาวเพชร์ ในภาพลักษณ์ที่สังคมไทยวงกว้างยังยกย่อง เป็นนางเอกที่ “เก็บแต้มนิ่ง สงบ คุมอารมณ์” (คำของ Ruampond Foungfuloy)


อีกอย่างเธอได้ใช้เวทีจอมจวัญ นัดชุมนุมครั้งใหม่วันนี้ ๒๙ ตุลา ม็อบศิลปะเพื่อราษฎรตั้งแต่ ๕ โมงเย็น กลางถนนสีลมตั้งแต่หน้าวัดแขกยาวไปตลอดถนน ซึ่ง แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมให้รายละเอียดเพิ่มว่า

“ประชาชนก็จัดงานเดินแบบเองได้เหมือนกัน” ทั้งดนตรีและศิลปะ หลังจากที่มีข่าว แบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK “กล้ามากที่นำภาษีประชาชนเป็นสิบล้านไปจัด” งานเดินแบบ Autumn/Winter Collection อยู่แถวๆ สีลมนั่นละ

“เงินภาษีมีไว้เพื่อพัฒนาประเทศ ไม่ใช่เอาไปต่อยอดสร้างธุรกิจของตัวเอง ความเกรงอกเกรงใจเจ้าของภาษีน่ะ มีกันบ้างมั้ย” #ม็อบ29ตุลา เขาถามอย่างไม่ธรรมดา ประจวบกับมี ข่าวกรอง ของ Somsak Jeamteerasakul ออกมา

“เสี่ยสั่งดำเนินคดีพวกที่ไปหน้าสถานทูตเยอรมัน เพราะแกโกรธ+กลัวมาก ตำรวจก็รับเรื่องไว้แล้ว สรุปจะดำเนินคดีแบ่งเป็น ๕ กลุ่ม...รวมทั้งหมดประมาณ ๑๕-๑๖ คน หมายจับจะออกเร็วๆ​ นี้ แต่ยังไม่แน่ชัดจะโดนข้อหาอะไรบ้าง”


วานนี้ “ข่าวสด รายงานว่า ตำรวจกำลังเก็บหลักฐาน ทั้งเอกสาร วิดีโอ และภาพถ่ายเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ที่หน้าสถานทูตเยอรมัน...มีแกนนำผู้ชุมนุมประมาณ ๑๖ คน ที่อาจเข้าข่ายถูกดำเนินคดี” รวมถึง ไผ่จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา วรินทร์ แพททริค แมคเบลน และ มายด์

อ้อ แล้วก็ข่าวกรองของ สศจ.บอกสาเหตุการเลื่อนวันกลับเยอรมนีด้วยว่า “...ได้ยินข่าวมาว่า อาจจะมีพวกกลุ่มแอคติวิสต์ รวบรวมหลักฐานโยงเสี่ยกับกรณีอุ้มฆ่าต่างๆ แล้วแจ้งความที่เยอรมนี เลยหลีกเลี่ยงการกลับเยอรมนีช่วงนี้ไปก่อน”

คนไทยผู้จงรักภักดีทั้งหลายคงได้ปลาบปลื้มชื่นชมกับภาพและคลิป วันตาสว่างกันอีกหลายๆ ครั้ง เห็นลือกันว่าคนต่อไปที่จะได้ถวายหัวเป็นพวก กล้ามาก เก่งมาก คงไม่พ้น บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

(https://www.prachachat.net/politics/news-545585, https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2707940009453813&id=2178581919056294 และ https://www.bbc.com/thai/thailand-54722926VFM4)