วันศุกร์, ตุลาคม 30, 2563

แค่เห็นป้ายไม่เยี่ยวแตกก็คลั่ง #ม็อบ29ตุลา "เยาวชนปลดแอก" ปูพรมแดงบน ถ.สีลม จัดแฟชั่นโชว์และงานแสดง "ศิลปะราษฎร" เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์



บีบีซีไทย - BBC Thai
5h ·

เรียกร้องตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ผ่าน "ศิลปะราษฎร"
.
ผู้ชุมนุมนำโดยกลุ่ม "เยาวชนปลดแอก" ปูพรมแดงบน ถ.สีลม จัดแฟชั่นโชว์และงานแสดง "ศิลปะราษฎร" เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์
.
แฟชั่นโชว์บน ถ.สีลมในวันนี้ (29 ต.ค.) มีขึ้นในเวลาใกล้เคียงและในวันเดียวกับการจัดแฟชั่นโชว์เปิดตัวคอลเลกชันล่าสุดของแบรนด์ SIRIVANNAVARI ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล
.
เวลาประมาณ 18.00 น. ตำรวจ สน.ยานนาวา นำประกาศมาแจ้งว่าการชุมนุมครั้งนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และสั่งให้ผู้จัดการชุมนุมยุติการชุมนุมภายในเวลา 19.00 น. แต่ผู้ชุมนุมยังคงเดินทางมาเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ
.
การแสดงแฟชั่นโชว์บน "People’s runway" เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น. เมื่อ "นายแบบ-นางแบบ" แต่งตัวเลียนแบบบุคคลสำคัญเดินออกมา ผู้ชุมนุมต่างปรบมือและโห่ร้องด้วยความชอบใจ
.
นอกจากแฟชั่นโชว์ ยังมีการนำภาพศิลปะกว่าร้อยภาพวางเรียงบนพื้นถนน และการจับกลุ่มแสดงดนตรีและเต้นโคฟเวอร์
.
น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หนึ่งในผู้จัดการชุมนุม ปรากฏตัวบนพรมแดงพร้อมโบว์สีขาวขนาดใหญ่บนศีรษะ เธอกล่าวย้ำข้อเรียกร้อง 3 ประการของผู้ชุมนุม เรียกร้องให้ตรวจสอบการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ พร้อมกับแสดงความผิดหวังต่อการประชุมสภาสมัยวิสามัญเมื่อวันที่ 26-27 ต.ค. ที่ไม่สามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้



https://www.facebook.com/BBCnewsThai/posts/2788574758030213

Atukkit Sawangsuk
2h ·

รู้สึกทึ่งกับคนรุ่นใหม่ได้ไม่หยุด
หลังม็อบ "ข้ามแม่น้ำ" ไปสถานทูตเยอรมัน
หลัง ส.ว. ส.ส. สอพลอ ถ่มน้ำลาย
หลังเสื้อเหลืองปลุกพลังออกมาคลั่ง
ผมคิดแทนหัวแทบแตกว่า แล้วม็อบจะทำไงอีกวะ
เพราะพีคไปแล้ว พีคแล้วพีึีคอีก ผู้มีอำนาจก็ยังทำมองไม่เห็น ดันทุรัง
ใช้กฎหมายอำมหิตไล่จับกุมคุมขัง
จะระดมกัันออกมาแฟลชม็อบ ก็เท่านั้น
:
ที่ไหนได้ ม็อบพลิกออกมาเป็นงานแสดงศิลปะ
ถนนคนเดิน แฟชั่นโชว์ แดนซ์กระจาย แต่งกายล้อมินเนี่ยน ฯลฯ
กลายเป็นการแสดงออกที่สนุกสนาน หลากหลาย ตื่นตาตื่นใจ สร้างสรรค์ และแสบสันต์
(ฝ่ายนั้นเห็นภาพเดินแฟชั่นแล้วคงคลั่ง)
นี่เป็นการรักษาระดับ ระหว่างสถานการณ์ยังตรึงกัน
ทั้งประกาศพลัง ไม่ถอย ไม่กลัว แถมยังกวน teen ได้อีก
ทำให้ฝ่ายนั้นคลั่ง แต่ทำอะไรไม่ได้
คนรุ่นเก่าคิดอย่างนี้ไม่ได้นะ
จะคิดได้แค่บุกสภาบุกทำเนียบยกระดับแสดงความโกรธ
อันนี้กลับปิดถนนจัดเฟสติวัลสนุกสนานพร้อมหยามอำนาจ

(ร้านค้าร้านอาหารแถวนั้นแทนที่จะเดือดร้อนก็คึกคักไปด้วย)


iLaw
6h ·

29 ตุลาคม 2563 เวลา 17.00 น. แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดจัดกิจกรรม #ภาษีกู สืบเนื่องจากประชาไทรายงานเนื้อหาเรื่องงบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ปี 2563 มีส่วนหนึ่งเป็นงบประมาณรายจ่ายโดยตรงของกระทรวงต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 13 ล้านบาท ภายใต้การดำเนินงานของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำหรับโครงการจัดแสดงสินค้าแนวใหม่ในต่างประเทศสำหรับแบรนด์ Sirivannavari นำไปสู่การจัดกิจกรรมเดินแบบและจัดแสดงศิลปะของประชาชนเพื่อแสดงออกถึงความต้องการในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์
ลำดับเหตุการณ์
16.12 น. พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้สัมภาษณ์ต่อผู้สื่อข่าวว่า วันนี้มีการประสานความร่วมมือกับกลุ่มแกนนำอยู่แล้ว จะพยายามแจ้งให้ทราบว่า การชุมนุมยังไม่มีการแจ้งเจ้าหน้าที่อยากจะให้มีการดำเนินการตามขั้นตอนก่อน เพราะการชุมนุมในกรุงเทพวันนี้ทั้ง 3 จุดมีรายงานการแจ้งการชุมนุมเพียงจุดเดียวคือที่สกายวอล์ค ปทุมวัน การอำนวยสะดวกในวันนี้จะให้ตำรวจจราจรมาช่วยระบายรถ เมื่อผู้สื่อข่าวถามเรื่องการเตรียมกำลังตำรวจ พ.ต.อ.กฤษณะตอบว่า กำลังของตำรวจไม่ใช่ประเด็น เราอยากให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด ผู้ดูแลพื้นที่หลักๆเป็นตำรวจพื้นที่ พื้นที่นี้มีสามสน. คือยานนาวา บางรักและทุ่งมหาเมฆ
16.56 น. ประชาชนมารวมตัวกัน 2 ที่คือ ที่หน้าวัดแขกและที่บีทีเอสศาสลาแดง บริเวณวัดแขกเริ่มปิดถนนฝั่งตรงข้าม โดยมีการขึ้นป้าย “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” และ “หมุดราษฎร 2020”
17.00 น. ฝั่งตรงข้ามวัดแขกมีการขึ้นรูปกราฟฟิกของสมศักดิ์ เจียมธีรสกุลและปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์
17.03 น. บริเวณบีทีเอสศาลาแดงหน้าห้างเซ็นทรัลสีลมมีผู้ชุมนุมอย่างน้อย100 คน มีบางส่วนยืนอยู่บนบีทีเอสและจะไม่มีการเดินเคลื่อนย้ายไปวัดแขก มีการเปิดเพลงผ่านลำโพง แล้วใช้โทรโข่งปราศรัยกันอยู่เรื่อยๆ โดยผู้คนนั่งและยืนฟังกันหน้าบันไดหน้าห้างเซ็นทรัลสีลม
17.06 น. ถนนสีลมปิดการจราจรเป็นที่เรียบร้อยและมวลชนเริ่มลงถนน ปูพื้นด้วยป้ายไวนิลภาพกราฟฟิคที่สื่อความหมายทางการเมือง
17.07 น. มีชาย 2 คนแต่งตัวแฟนซีชูป้ายว่า ภาษีกู
17.20 น. บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลสีลม มีชาย 2 คนนำแตรที่ประดิษฐ์ด้วยขวดพลาสติกกับแก้วพลาสติกมาต่อกัน โดยตำรวจในและนอกเครื่องแบบวางกำลังโดยรอบและมีการถ่ายภาพเพื่อเก็บบันทึกข้อมูลตามที่ตำรวจมักจะแจ้งไว้
17.30 น. ตำรวจนำเอกสารประกาศเจ้าพนักงานการชุมนุมสาธารณะมาแจ้งต่อผู้จัดกิจกรรมระบุว่า การชุมนุมนี้ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมตามพ.ร.บ.สาธารณะต่อตำรวจ จีงเป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้เลิกการชุมนุมภายในเวลา 19.00 น.
17.48 น. มีผู้ชุมนุมยืนอยู่บนบีทีเอสศาลาแดงและบันไดด้านเดียว ตามที่เจ้าหน้าที่บีทีเอสแจ้งว่า ให้ยืนชิดด้านเดียวเพื่อให้เหลือพื้นที่ไว้ให้ผู้สัญจรผ่านไปมาเดินได้
18.00 หลังจากยืนตรงร้องเพลงชาติพร้อมชู 3 นิ้วจบ ผู้ชุมนุมก็ทยอยกันเดินลงถนนบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลสีลม เพราะผู้คนหน้าห้างหนาเซ็นทรัลสีลมแน่นมากแล้ว เวลาดังกล่าวมีการปิดถนนไป 2 เลนเหลือ 1 เลนไว้ให้รถวิ่งได้
18.08 น. ด้านหน้าบีทีเอสศาลาแดง มีการปิดถนนหน้าห้างเซ็นทรัลสีลมทั้ง 3 เลน แต่ถนนอีกฝั่งรถยนต์ยังสัญจรได้ และกำลังเดินมุ่งหน้าไปทางวัดแขก ขณะที่ถนนสีลม ด้านหน้าวัดแขก ผู้ชุมนุมมีการปิดถนนทั้งสอง นำพรมแดงไปปูที่ถนนและเริ่มเดินแฟนชั่นโชว์
18.37 น. มีผู้สวมชุดแฟนซีใช้โทรโข่งปราศรัยตั้งคำถามถึงการใช้ภาษีภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์และกล่าวต่อว่า เหตุผลที่เราออกมาบนถนนสีลมวันนี้ เราออกมายืนยันว่า ราษฎรทุกคนมีสิทธิในการเดินบนพรมแดงทัดเทียมกัน พรมแดงผืนนี้เป็นของราษฎรใครอยากเดินสามารถเดินได้เลย แล้วใครที่บอกว่า เราปิดถนนเราสร้างความเดือดร้อน ถนนทุกเส้นสร้างมาเพื่อให้ทุกคนใช้ บนฟุตบาทไม่พอใช้ก็ต้องลงมาบนถนน เราทำถนนคนเดินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าซีไอเอมีเงิน
20.30 น. กิจกรรมเสร็จสิ้น
Kan Sangtong & Chana La
#ม็อบ29ตุลา #ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์