วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2567

แสวง บุญมี พูดเหมือนเป็นนายแบก อ้างไม่เคยรับใบสั่ง ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะการ ‘ชงตามธง’ นั่นต่างหากที่ กกต.ทำ

แสวง บุญมี พูดเหมือนเป็นนายแบก เป๋มากหลังจากก้าวไกลแถลงเรื่อง กกต.ลุกลี้ลุกลน ชงศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล โดยไม่ดูข้อกฎหมายที่ กกต.เองกำหนด แทนที่จะโต้ในข้อกฎหมายนั้น กลับฟาดหางแก้เก้อ

สิ่งนี้เกิดจากกฎหมายกำหนดไว้ก่อนว่าลักษณะเช่นไรที่เป็นความผิด เมื่อมีข้อเท็จจริง กกต.ก็ดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง” แต่ข้อเท็จจริงไม่ทำให้สั่งยุบพรรคได้ทันที มันมีกระบวนการไต่สวน และเปิดให้ผู้ถูกร้องชี้แจงรวมอยู่ด้วย

ยังจะมีหน้าว่าเหน็บว่าแนมโดยไร้จิตสำนึกอันควรที่องค์กรแห่งรัฐควรมี จะปฏิเสธอย่างไรว่า “ตั้งแต่ตนมารับตำแหน่งเลขาธิการ กกต.ไม่มีใบสั่ง หรือคำชี้นำจาก กกต. หรือจากข้างนอก” ก็ฟังไม่ขึ้น เพราะการ ชงตามธงนั่นต่างหากที่ กกต.ทำ

นายแสวงบอกว่า “ได้ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ ๑๔ มิถุนายนที่ผ่านมา” เป็นเอกสารเพิ่มเติมบางอย่างที่เป็นข้อกฎหมาย แม้นว่า “คำวินิจฉัยเพียงพอแล้ว” ไม่ต้องมีพยานบุคคลอะไรกันอีก นี่ก็เป็นการ ตีกัน ไม่ให้คู่กรณีโต้แย้ง

การอ้างอย่างยะโสว่า “เรารู้ว่าเราต้องทำอะไร” ส่วนความเชื่อมั่นจากประชาชนที่เสียไปอย่างมากมายในเรื่องลุแก่อำนาจนี้ จะอ้างว่า “เราก็ทำตามกฎหมาย” เป็นกระต่ายขาเดียวย่อมไม่ได้ แบบนี้ในประเทศตะวันตกเรียกว่า ‘Hubris’

พวกถือดีว่ามีอำนาจอยู่ในมือ มักแสดงอาการข่มเหง หรือเหยียดคู่กรณีทางการเมือง ซึ่งนี่ชั่วร้ายกว่าพวก ไอแบกที่ส่วนใหญ่ไม่ได้มีอำนาจหนุนหลัง แต่การใช้โวหารบิดเบือนแม้แต่ข้อกฎหมาย ทำได้แบบเดียวกัน

(https://www.thairath.co.th/news/politic/2793439)