วันพฤหัสบดี, เมษายน 13, 2566

เลือกตั้ง 2566 วิเคราะห์เชิงการตลาด "จุดอ่อน-จุดแข็ง" พรรคการเมือง - BBC News ไทย


เลือกตั้ง 2566 : วิเคราะห์เชิงการตลาด "จุดอ่อน-จุดแข็ง" พรรคการเมือง - BBC News ไทย

Apr 12, 2023

ผศ.ดร. เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกกับบีบีซีไทยว่า หากพิจารณาการเลือกตั้งครั้งนี้จากมุมมองนักการตลาด ตลาดการเมืองแบ่งขั้วกันชัดเจนระหว่าง กลุ่มที่มีแนวคิด "อนุรักษนิยม" และ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "ฝ่ายประชาธิปไตยเสรีนิยม" 

นอกจากนี้ ยังมีอีกกลุ่มที่ยังคงเป็นส่วนผสมที่อยู่ตรงกลาง เนื่องจากยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกฝ่ายใด ซึ่งคาดว่าจะมีสัดส่วนอยู่ราว 30% 

ส่วนอีกกลุ่มอาจจะไม่มีจำนวนมากแต่เป็นกลุ่มที่มีพลังเฉพาะทาง (niche) ยกตัวอย่างคือ กลุ่ม 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่พรรคประชาชาติ มีฐานเสียงจำนวนมาก เป็นต้น 

บีบีซีไทยได้ยก 6 พรรคการเมืองหลักเพื่อให้นักวิชาการด้านการตลาดจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาวิเคราะห์จุดอ่อนและจุดแข็งทางการตลาดว่าเป็นอย่างไร