วันพฤหัสบดี, เมษายน 13, 2566

สาเหตุที่ น้องหยก ธนลภย์ ปฏิเสธอำนาจกระบวนการยุติธรรมในคดี112 คือตำรวจและศาลเป็นลูกน้องของคู่กรณีแห่งคดี


Nithiwat Wannasiri
16h

สาเหตุที่ หยก ธนลภย์ Thanalop Phalanchai ปฏิเสธอำนาจกระบวนการยุติธรรมในคดี112 คือตำรวจและศาลเป็นลูกน้องของคู่กรณีแห่งคดี
ตำรวจและศาลออกหมายจับน้อง 28ก.พ. ทั้งๆที่น้องได้ส่งทนายเข้าเลื่อนการเข้ารายงานตัวตามหมายเป็นวันที่ 9 เม.ย. หลังจากที่น้องเสร็จสิ้นพิธีมอบตัวขึ้นม.4 เป็นไปตามกระบวนการทุกประการ มีเอกสารยืนยัน
ตำรวจสน.พระราชวังควบคุมตัวน้องโดยใช้กำลังตำรสจชาย8นายและมีการลักทรัพย์ ล่วงละเมิดทางเพศ กระทำอนาจารย์ และกักขังหน่วงเหนี่ยวน้อง โดยทั้งกระบวนการจับกุมตามหมายจับคดีเด็กเหญิงอ่ยุ14นั้นไม่มีผู้ปกครองและสหวิชาชีพเข้าร่วมิยู่ด้วย ผิดหลัดกฎหมายคุ้มครองสิทธิเด็ก100% และตำรวจที่ร่วมกระทำอนาจารย์ต่อน้องไมรับแจ้งความกลับก็ผิด157เต็เมๆ
ตำรวจพยายามยัดคดีพ่นสีกำแพงวังใส่น้องทั้งๆที่ไม่เกี่ยวข้องและลักทรัพย์เอาอุปกรณ์สื่อสารของน้องไปด้วยกำลัง แต่สุดท้ายมิได้แจ้งข้อหาใดๆที่สน.พระราชวัง
นอกจากตำรวจเป็นลูกน้องผู้มีส่วนได้ส่วนเสียโดยตรง(ทั้งทางพฤตินัยและนิตินัย)ของคู่กรณีแห่งคดีมาตรา112ของเธอแล้ว การกระทำที่ละเมิดสิทธิทางร่างกายและจิตใจ ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อเธออย่างร้ายแรง เธอจึงปฏิเสธอำนาจกระบวนการยุติธรรมของตำรวจดังกล่าวโดยไม่ยินยอมพิมพ์ลายนิ้วมือหรือร่วมเซ็นเอกสารใดๆ และไม่แต่งตั้งทนายเข้าร่วมดำเนินการทางคดี
ศาลเยาวชนสั่งคุมขังน้องด้วยมาตรา112 โดยอ้างว่าถ้ายอมรับกระบวนการนี้หากแต่งตั้งทนายเข้าร่วมก็จะไม่คัดค้านประกันตัว แต่น้องยืนยันว่าศาลเองก็ไม่ได้เป็นกลางเพราะถูกแต่งตั้งโดยคู่กรณีแห่งคดี112ของเธอ มีรูปเคารพคู่กรณีแห่งคดี112ของเธออยู่เหนือบัลลังก์ และตัดสินในนามคู่กรณีแห่งคดี112 จึงไม่ใช่องค์กรที่เป็นกลางระหว่างเธอกับคู่กรณีของเธอตั้งแต่แรก
เธอจึงปฏิเสธอำนาจศาลด้วยการนั่งหันหลังให้บัลลังก์และไม่แต่งตั้งทนายเข้าร่วมกระบวนการประกันตัว ศาลจึงสั่งคุมขังน้องที่คุกเยาวชนบ้านปราณี จ.นครปฐม เข้าสู่วันที่15แล้วในวันนี้
โดยที่ฝ่ายอำนาจรัฐมีความพยายามในการกดดันผู้ปกครอง,และผู้รับมอบอำนาจให้ยอมรับกระบวนการและตั้งทนายไปประกันตัวน้อง แต่ทั้งทนายและผู้ปกครองต่างก็ยืนยันตามน้องว่าไม่ขอร่วมกระบวนการยุติธรรมที่ไม่เป็นกลางนี้ตามเจตน์จำนงค์ของน้องเช่นกัน
.....

ทะลุวัง - ThaluWang
18h
คำพูดสุดท้ายที่หยกพูดกับสมาชิกทะลุวังไว้ก่อนเข้าเรือนจำ
ถึงแม้จะมีน้ำตาตอนที่พูดประโยคนี้ แต่หยกเป็นเด็กที่กล้าหาญและเข้มแข็งไม่แพ้ผู้ใหญ่ หยก ฉลาดเฉลียว มีความตั้งมั่นแน่วแน่ที่จะต่อสู้กับรัฐเผด็จการเพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้กับประชาชน
“15 วันแล้วที่หยกต้องอยู่ในสถานพินิจ” หยกอายุเพียง 15 ปี เท่านั้น หยกควรได้เรียนหนังสือ ใช้ชีวิตกับครอบครัวและเพื่อนๆ ใช้จินตนาการต่อเติมความฝันว่าอนาคตต้องการเป็นอะไร ต้องการเห็นอะไร อยากใช้ชีวิตอย่างไร
เมื่อเด็กคนนึงลุกขึ้นมาตั้งคำถามต่อสถาบันกษัตริย์และทวงคืนความยุติธรรมให้คน 6 ตุลา เด็กคนนั้นไม่ควรต้องอยู่ในเรือนจำ หยกใช้สติปัญญาและใจที่เด็ดเดี่ยวกล้าหาญในการไม่สยบยอมต่อความอยุติธรรม
หากผู้ใหญ่ในสังคมยังนิ่งเฉย ปล่อยให้เด็กคนนี้สู้เพียงลำพัง
ก็ขอให้รู้ไว้ว่า วันนี้อาจจะเป็น”หยก”น้องของพวกเราที่ต้องติดคุก วันหน้าก็อาจจะเป็นลูก เป็นหลานของคุณที่ต้องออกมาสู้แล้วเอาชีวิตอิสรภาพตัวเองเข้าแลกเช่นเดียวกันกับน้องของเรา
#saveหยก
#ทะลุวัง