วันพฤหัสบดี, พฤศจิกายน 29, 2561

อย่าทำให้การเมือง เป็นเพียงแค่เรื่องของผู้ใหญ่


...






อย่าทำให้การเมือง เป็นเพียงแค่เรื่องของผู้ใหญ่
.
ยังคงผู้ใหญ่บางกลุ่ม บางคน มีทัศนคติที่ว่า “เป็นเด็กก็เรียนไป ไม่ต้องมายุ่งกับการเมือง ไว้เรียนจบแล้วค่อยมายุ่ง” บอลเองไม่เห็นด้วยกับทัศนคติเช่นนี้เป็นอย่างมาก เพราะบอลเชื่อว่า “การเมืองเป็นเรื่องของทุกคน” ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของผู้ใหญ่ หรือเรื่องของนักการเมืองเท่านั้น
.
แน่นอนว่าการเมืองที่ผู้ใหญ่ผูกขาดตนเองอยู่ในทุกวันนี้ มันส่งผลกระทบต่อชีวิตเรามากแค่ไหนในอนาคต ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เราไม่ได้เลือก แต่เรากลับต้องรับผลกระทบจากมันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เรา “คนรุ่นใหม่” ต้องคอยแต่รอรับผลกรรมที่เหล่า “ไดโนเสาร์” ได้ทิ้งเป็นมรดกไว้ให้เราอยู่เสมอ
.
นี่จึงเป็นเหตุผลครับ ว่าทำไมการเมืองมันจึงไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องของผู้ใหญ่ แต่เป็นเรื่องของคนทุกคน ไม่มีอะไรที่ไม่เป็นการเมือง แม้แต่การกินข้าว 1 จาน ในชีวิตประจำวัน นโยบายข้าวของรัฐบาล ในการได้มาซึ่งข้าวบนจานของเรา นโยบายในการตรึงราคาสินค้าของรัฐบาล ในการได้มาซึ่งกับข้าวบนจานอาหารของเรา หรือแม้แต่ค่าแรงของพนักงานร้านอาหารที่เสิร์ฟข้าวให้เรา ก็เป็นผลมาจากนโยบายของรัฐ เราจึงไม่สามารถปฏิเสธ “การเมือง” ในชีวิตของเราได้เลย ยิ่งเราหลีกหนีมันมากขึ้นเท่าไร มันก็ยิ่งส่งอิทธิพลต่อเรา โดยที่เราไม่มีแม้แต่โอกาสได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับมันมากขึ้นเท่านั้น
.
การเมืองก้าวแรกของบอลไม่ได้เริ่มต้นด้วยความสำเร็จ หากแต่เริ่มต้นด้วยความล้มเหลว การเมืองก้าวต่อมาของบอลไม่ได้คงอยู่ด้วยผลประโยชน์ส่วนตน หากแต่คงอยู่ด้วยความเชื่อมั่นในอุดมการณ์ ในความเท่าเทียมกัน ในสวัสดิการถ้วนหน้า ในการเคารพสิทธิมนุษยชนซึ่งกันและกัน ในการที่อยากจะเห็นประชาธิปไตยที่แท้จริงในสังคมไทย และในการที่อยากจะเห็นความเหลื่อมล้ำหมดไปจากสังคมไทย
.
ไม่มีการเปลี่ยนแปลงครั้งไหน ที่ไม่เกิดการลุกขึ้นมาต่อสู้ และไม่มีการต่อสู้ครั้งไหน เกิดขึ้นได้เพราะคนเพียงคนเดียว นี่เป็นเหตุผลว่าทำไม บอลถึงเลือกที่จะทำงานร่วมกับสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงนี้ไปด้วยกัน เพราะ เรามีฝันร่วมกันครับ ฝันที่อยากจะเห็นสังคมนี้มีความเท่าเทียมกัน ฝันที่อยากจะเห็นประเทศนี้เป็นประชาธิปไตย ฝันที่อยากจะเห็นทุกคนเคารพในความเป็นคนเหมือนๆ กัน และฝันที่จะปลดแอกสังคมนี้ออกจากวังวนเดิมๆ ที่กีดขวางไม่ให้เราก้าวไปข้างหน้า ก้าวย่างที่จะนำพาเราไปสู่ชีวิตที่ดีกว่าได้
.
ผมขอเชิญชวนทุกคนที่มีฝันนี้ มาร่วมกัน ”เปลี่ยน” ประเทศนี้ให้ดีขึ้น ร่วมกันไขว่คว้า “โอกาส” ของเราในการกำหนดอนาคตของตนเอง แล้วเราจะนำพาประเทศนี้ให้พบกับแสงสีทองไปด้วยกันครับ
.
ธนวัฒน์ วงค์ไชย
ประธานยุทธศาสตร์
สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)


ธนวัฒน์ วงค์ไชย - Tanawat Wongchai