ใครนะ ‘บ้องตื้น’ ร้องเรียนกรมการปกครอง ว่าพนักงานให้บริการ ที่ศูนย์บริการภาครัฐแบบเบ็ดเสร๊จที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ใช้สรรพนามเรียกผู้เข้ารับบริการไม่เหมาะสม คือเรียกว่า ‘ป้า’ หรือ ‘ลุง’ แทนที่จะเรียก ‘คุณ’ หรือ ‘คุณลูกค้า’
ทางกรมฯ ก็ ‘บ้าจี้’ พอกัน เด้งรับทันที โดย “ขอให้จังหวัดแจ้งสำนักทะเบียนอำเภอที่มีจุดเคาน์เตอร์บริการ ‘อำเภอ...ยิ้ม’ หน่วยให้บริการด้านทะเบียนและบัตรประชาชนในห้างสรรพสินค้า กำชับเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติต่อประชาชนอย่างเหมาะสม
ตามแนวทางการสื่อสารและหลักมารยาทสากลโดยเคร่งครัด” ซึ่งก็หมายถึงต้องเลิกใช้สรรพนามแบบกันเอง อย่างไทยๆ ที่นับญาติเรียกใครต่อใครว่าพี่ ว่าน้อง “คุณตา คุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ คุณลุง คุณป้า คุณน้า คุณอา” กันแล้ว
แน่นอนว่าโดนสังคมออนไลน์สวดยับ “เรียกป้าและลุงมันเสียมารยาทตรงไหน...ดูเป็นครอบครัว อบอุ่นดีครับ...เหมือนเราดูแลคนในครอบครัว” อีกคนบอก “มุ่งประเด็นไปขึ้นเงินเดือนให้ลูกจ้าง ส.ย.และมีประกันสังคมให้พวกเขาก่อนดีกว่าไหมคะ”