วันเสาร์, พฤษภาคม 03, 2568

ครูทิว เปิดชื่อคกก.แก้ไข แบบเรียนประวัติศาสตร์ ข้องใจฝ่ายขวาเพียบ – ใช้เกณฑ์อะไรเลือก (กะจูงจมูกเด็กเหรอ)


2 พฤษภาคม 2568
มติชนออนไลน์

ครูทิว เปิดรายชื่อคณะกรรมการแก้ไขหนังสือเรียนประวัติศาสตร์ ม.ปลาย พบฝ่ายความมั่นคงเพียบ ถาม ศธ.หลักเกณฑ์ในการคัดเลือกอย่างไร?

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ทันที หลังจากที่ ครูทิว ธนวรรธน์ สุวรรณปาล กลุ่มครูขอสอนโพสต์ภาพและข้อความผ่าน “ธนวรรธน์ สุวรรณปาล” ระบุว่า

สิ่งที่น่าสนใจใน การปรับปรุง หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน “ประวัติศาสตร์ไทย” ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ของ ฉบับล่าสุดของ “กระทรวงศึกษาธิการ” ที่จัดพิมพ์โดย องค์การค้า สกสค.

คณะทำงานมีหลายรายชื่อ ที่เป็นนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ โบราณคดี และครุศาสตร์ก็ไม่น่ากังขา

แต่มีรายชื่อผู้เขียนบางส่วนที่มีโปรไฟล์น่าสนใจ ว่ามีบทบาทในการเขียนฉบับปรับปรุงแก้ไขอย่างไรบ้าง?

เช่น อดีตทหารศูนย์รักษาความปลอดภัย กองบัญชาการกองทัพไทย – อดีตเอกอัครราชทูต – คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก – อาจารย์สถิติประยุกต์

น่าค้นหาผลงานด้านวิชาการทางประวัติศาสตร์ของแต่ละท่าน หากมีและเป็นที่ยอมรับคงเป็นคุณูปการต่อแบบเรียนไม่น้อย

แต่ก็ล้วนมีบทบาทสำคัญในการแสดงความเห็น – ชี้นำทางการเมืองของฝ่ายขวาอย่างชัดเจน

นักวิชาการอิสระ ที่มีพอมีผลงานประวัติศาสตร์อยู่บ้าง อย่างหนังสือ “ความจริงที่ไม่มีใครพูด กรณีสวรรคต ร.8” และเนื้อหาต่างๆผ่าน เพจ Lue History ที่เพิ่งเป็นประเด็นในการชี้แจงของของทัพในวันนี้

อีกยังเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในท้ายเครดิต แอนิเมชั่น 2475

น่าสนใจว่า สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษามีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกอย่างไร



พอมาดูวันที่ในคำสั่งแต่งตั้งลงวันที่ 6 มีนาคม 2567 แต่หนังสือได้รับอนุญาต วันที่ 13 มีนาคม 2567 น่าสนใจว่ามีกระบวนการทำงานอย่างไร และสามารถตีพิมพ์ได้ทันเปิดเทอมปีการศึกษาที่ผ่านมา

และบังเอิญ หรือเกี่ยวข้องกันหรือไม่ ไม่ทราบ ช่วงเวลาสัปดาห์เดียวกันนั้น

หนึ่งในผู้เขียนได้นำเสนอออกรายการช่อง “สนธิญาณ story” โจมตีนักวิชาการและครูสังคมศึกษาฝ่ายที่เห็นต่างจากตน

เนื้อหาหนังสือนำฉบับเดิมมาเป็นพื้นฐาน

แน่นอนว่าการปรับปรุงมีการ “ตัด” บางอย่างออก และ “เพิ่ม” บางอย่างเข้าไป

น่าศึกษาต่อไปอย่างละเอียด

ถึงแม้หนังสือฉบับกระทรวงโรงเรียนจะไม่ค่อยใช้ ราคาก็แพง และมีส่วนแบ่งการตลาดอันน้อยนิดก็ตาม

สิ่งเหล่านี้ยิ่งชวนให้เราตั้งคำถามสำคัญว่าการจัดทำหลักสูตรและหนังสือเรียนนั้นไม่เคยเป็นเรื่อง “กลางๆ” หรือ “บริสุทธิ์” เลย หากแต่เป็นสนามทางการเมืองที่เต็มไปด้วยการช่วงชิงความหมายและอำนาจ

เป็นความรู้ที่ถูกทำให้เป็นทางการ (official knowledge) โดยกลุ่มที่มีอำนาจ ซึ่งมักจะสวมแว่นแห่งอุดมการณ์ของตนเองไว้แล้วอย่างแนบเนียน

ใครที่กล่าวว่า “ประวัติศาสตร์” ฉบับของตนเองนั้น “จริงกว่าใคร”

อาจจะเป็นเป็นผู้ที่ไม่เข้าใจ “ประวัติศาสตร์” เลยด้วยซ้ำ

ป.ล. ขณะนี้กำลังดำเนินการทำหนังสือเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น



นอกจากนี้ยังแสดงความคิดเห็นในโพสต์เพิ่มเติมว่า

เนื้อหาขอยกตัวอย่าง ที่เปรียบเทียบฉบับก่อนหน้าแล้ว

เรื่อง 6 ตุลา มีการเพิ่มคำอธิบายจากเดิมไปสามบรรทัด จากเดิมเขียนแค่ “ถูกกล่าวหา” ว่าเป็น คอม กลายเป็นเขียนว่านักศึกษามีการ “สนับสนุนการเคลื่อนไหว” ของคอม

บุคคลสำคัญเขียนไว้ แต่ พระมหากษัตริย์ อื่นๆเป็นเนื้อหาแนะนำอยู่ในเว็ปไซต์

*ขออภัยเรื่อง อ.ปรีดี ตอนแรกไม่พบใน รายชื่อ “สามัญชน” เนื่องจากถูกจัดไปอยู่กลุ่ม “ขุนนาง”

ขณะที่ ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Chaiyan Chaiyaporn” ระบุว่า

แจ้งให้ทราบครับ

การที่ชื่อผมไปปรากฏอยู่ใน ตั้งคณะกรรมการแก้ไขเพิ่มเติมหนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ฉบับกระทรวงศึกษาธิการ

เกิดจากความผิดพลาดครับ และทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ทำหนังสือแจ้งความผิดพลาดมาแล้ว

จึงขอเรียนมาให้ทราบ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องครับ

https://www.matichon.co.th/local/education/news_5164741
.....