วันพฤหัสบดี, เมษายน 01, 2564

ชวนอ่าน แถลงการณ์​ของฟรานซิส บุญเกื้อหนุน ก่อนถูกส่งตัวฟ้องคดี​ประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี



พิพิธภัณฑ์สามัญชน Museum of Popular History
17h ·

แถลงการณ์​ 2 ภาษา ของฟรานซิส บุญเกื้อหนุน ก่อนถูกส่งตัวฟ้องคดี​ประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 จากกรณีที่เขาร่วมชุมนุมเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ในพื้นที่ที่รถยนต์​พระที่นั่งขับผ่าน

อ่านที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดา 31 มีนาคม 2564 ระหว่างรออัยการไปฟ้องคดีต่อศาล​

เนื่องจากเจ้าตัวไม่ได้ทำแถลงการณ์​เป็นไฟล์ภาพหรือพีดีเอฟ แต่เป็นเพียงข้อความบน word ในโทรศัพท์ ทางพิพิธภัณฑ์​จึงจำเป็นต้องจัดแสดงด้วยการ copy paste ส่วนตัวไฟล์จะนำเป็นทำเป็นไฟล์pdfเพื่อการทำจดหมายเหตุในภายหลัง

-----------------

มีอยู่คืนหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสออกมาทานอาหารมื้อเย็นกับหนึ่งในนักข่าวท่านหนึ่งที่มีชื่อเสียง เขาบอกกับผมว่ามีคำในภาษาอังกฤษคำหนึ่งที่เขาจะใช้เป็นคำที่อธิบายความเป็นตัวของผมได้มากที่สุด และเขาบอกกับผมว่าคำนั้นคือคำว่า “eccentric” ซึ่งทำให้ผมแปลกใจมากเพราะผมเชื่อมาตลอดว่าคำนี้เป็นคำที่ไม่ดี และมันถูกใช้กับคนที่นอกจากอยู่ด้วยยากแล้ว ยังเป็นคนที่ท็อกซิกอีกต่างหาก แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อผมกลับไปค้นคำนี้อีกครั้ง ความหมายที่ออกมา มันไม่ได้เป็นอย่างที่ผมทราบเลย คำว่า eccentric มีไว้เพื่ออธิบายคนที่ไม่เหมือนคนอื่น แต่มีความคิดและความฝันที่ไกลกว่า และมีหัวใจที่พร้อมช่วยเหลือคนอื่นเมื่อมีคนต้องการ

เมื่อผมนึกกลับไปตั้งแต่วันแรกที่ผมเริ่มเดินทางบนเส้นทางชีวิตเส้นนี้ และการเดินทางที่ทำให้ผมเป็นบุคคลอย่างที่ผมเป็น ทำให้ผมภูมิใจเป็นอย่างมากที่คำนี้เป็นคำที่ตรงกับบุคลิกที่ผมเป็นในวันนี้

และวันนี้เองที่ผมได้ยืนอยู่ตรงหน้าทุกคน พร้อมกับคำกล่าวหาและบทลงโทษอันที่เกินกว่ามนุษยชนคนธรรมดาคนหนึ่งต้องได้ประสบเจอ ผม และผู้ต้องหาอีกสี่คน ได้ถูกกล่าวหาอันไร้มูลเหตุความเป็นจริง ว่ามีความพยายามจักประทุษร้ายต่อเสรีภาพองค์ราชินี และองค์รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 อย่างที่ผมและคนอื่น ๆ ได้แจ้งมาตลอด พวกเราหาได้มีความประสงค์ หรือความพยายามที่จะกระทำตามข้อกล่าวหาเหล่านี้ไม่ และพวกเรายืนยันในความบริสุทธิ์ของพวกเรามาตลอด

แต่หลังจากห้าเดือนผ่านไปพร้อมกับความอัปยศและความยากลำบาก พวกเราได้รับทราบถึงข้อสรุปจากอัยการสูงสุดว่าได้ตัดสินใจที่จะดำเนินคดีผมกับพวกเราอีกสี่คน และด้วยการนี้เองที่สำนักงานอัยการสูงสุดได้เตรียมการส่งคดีนี้ฟ้องร้องต่อศาลอาญา ณ รัชดาภิเษกเช่นเดียวกัน และเมื่อถึงครานั้นจะเป็นช่วงการดำเนินการยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อไป ถ้าหากไม่สำเร็จ พวกเราทั้งห้าคนจะต้องถูกฝากขัง และถูกริดรอนเสรีภาพของพวกเราโดยทันที

“เสรีภาพ” คำนี้ที่ผมและคนอื่น ๆ ที่มาก่อนหน้าผมได้ต่อสู้เรียกร้องเพื่อมันมาตลอด พวกเราเชื่อถือเรื่อยมาว่ามนุษยชนทุกคนได้ถือกำเนิดมา ถูกสร้างขึ้นมา และริเริ่มขึ้นมาเพื่อให้เป็นอิสระเสรี คำพูดเหล่านี้ยังคงเป็นจริงอยู่ตลอด แกร่งกล้าและหนักแน่นเหมือนที่คำพวกนี้เคยกล่าวและเขียนไว้ครั้งแรกเมื่อสามศตวรรษที่แล้ว และด้วยประโยคและคำพวกนี้ทำให้ผมรู้สึกสบายใจด้วยความจริงที่ว่า เพียงแค่ช่วงเวลาเสี้ยวหนึ่ง พวกเราได้มีโอกาสต่อสู้เพื่อเสรีภาพ เพื่อความยุติธรรม กับเพื่อนของผมอย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ และถึงขนาดนั้นเอง ผมเชื่อว่าเรายังมีอะไรอีกมากที่ยังต้องช่วยเหลือ เกื้อกูลและทำต่อ ถึงจุดนี้ ผมคงเพียงพูดแค่ว่า มันเป็นความภาคภูมิใจอย่างสูงสุดที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการนี้

ถ้าหากความเป็นอยู่ของผมต้องจบลงในขณะที่ถูกจองจำ ผมจะเผชิญหน้าต่อไปโดยปราศจากความเสียใจทั้งสิ้น ต่อกรกับสิ่งที่อยู่เบื้องหน้าพร้อมรอยยิ้มและความพึงพอใจที่ได้รู้ว่าสิ่งที่เราได้สละชีพให้จะมีความหมาย และชื่อเสียงเรียงนามของผมจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ โดยที่รู้ว่าจิตวิญญาณ, จิตใต้สำนึก และความศรัทธาของเราจะไม่มีวันถูกทำลายได้อย่างแน่นอน ตามที่ดานเต้ผู้เป็นอมตะได้กล่าวไว้ว่า “ความยุติธรรมอันศักดิสิทธิ์บนสรวงสวรรค์ จะชั่งน้ำหนักเวรกรรมของผู้ที่จิตใจชั่วช้าเย็นชา กับผู้ที่อุทิศตนเพื่อคนอื่นต่างกันเรื่อยไป”

สิ่งที่ผมได้เคยทำเพื่อประชาชนนี้ สิ่งที่ผมได้อุทิศตนเพื่อสิทธิและความเสรี ถือว่าเป็นความยินดีอย่างหาที่สุดไม่ ขอให้โชคชะตาได้กรุณาทั้งประชาชนและประเทศไทยแห่งความเสรีต่อไป

บุญเกื้อหนุน “ฟรานซิส” เป้าทองวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ 2564
ณ สำนักงานอัยการสูงสุด รัชดาภิเษก
--------------

One day, I was dining with one of the respected journalists in this country. One of the words that he used to describe myself was ‘eccentric’. Before then, I thought the word was meant to say pejoratively to a person of obnoxious and toxic nature. I never thought otherwise until I found out that the word ‘eccentric’ describes a person who is unusual in a sense, but not the same way that I used to think. It means the people of idealistic nature, with the desire to help people.

Thinking back to the days I formed my beliefs, as well as the journey which led me to where I am now, eccentricity would be the exact word of which could describe the person I have become today. And I am very proud of that.

Today, I am standing in front of you all up against an allegation with the criminal charges far beyond what was expected. I was accused, against all judgement of my characters, of having an intent to harm the Liberty of Her Majesty the Queen. As I have affirmed before, I did not have such intentions, nor was I trying to do so. I have been reaffirming these facts over the past few months.

And yet, here I am again. After a wretched, and excruciating five months later, the Attorney-General deemed it necessary to prosecute myself, as well as Ekkachai, and three other defendants. The Office of the Attorney-General will be filling these charges with the Criminal Court here in Ratchadaphisek, and only then comes to the part where all five of us will request to bail. If failed, we will be transferred to pre-trial detention immediately, effectively stripping our freedom.

Freedom. The word of which I stood up and fought for. We have always held these truths to be self-evident that all human beings are born, created and conceived equal. These words still ring true today, as firmly and strongly as it was for almost three centuries ago. With these words and beliefs, I am comforted by the fact that in a short period of time, we have been given so much opportunity to fight alongside my friends, and yet I have always felt that there is more that we can do. I can only say that it is my privilege to be a part of this fight.

Should my existence come to an end while in captivity, I shall go with no regrets. With a smile and comfort, securing in the knowledge that my death means something for this country, that my name shall be known in the future, that my spirits, as well as my conscience and my convictions, shall be untarnished. If Immortal Dante has anything to tell us, it will be that divine justice will weigh the sins of the cold-hearted, and sins of the warm-hearted in different scales.

It’s been an immense pleasure to devote myself for the cause, the rights and liberties of our people.

May Providence Bless our People, and our Thailand of the Free.

Bunkueanun “Francis” Paothong
March 31st, 2021
Attorney-General’s Office, Ratchadaphisek Ave.
.....