
Thana Thienachariya
Yesterday
·
รีวิว Osaka expo 2025 แบบชาวบ้านพร้อมวิพากษ์พาวิลเลี่ยนไทย
ผมมา Osaka Expo ในวันที่ 16 เมษายนกับคณะครอบครัวของพี่อู๊ด พี่ตุ๊กแห่ง TQM และพี่ต้นจาก BKI วันที่มาเป็นวันที่สามของการจัดงาน ก่อนมาก็อ่านดราม่าฝนตกหนักวันแรก คนแน่นสถานีรถไฟ แน่นจนคิวยาวทางเข้าเป็นชั่วโมง ข้างในบูทก็เสร็จมั่งไม่เสร็จมั่ง ก่อนมาก็เตรียมใจอยู่ไม่น้อย มาเดินอยู่ประมาณแปดชั่วโมง วัดก้าวไปหมื่นกว่าก้าว มีข้อสังเกต ข้อที่ชอบและไม่ชอบดังนี้ครับ
1. นั่งรถบัสมาจากโรงแรมใช้เวลาแค่ 30 นาที รถโล่งมาก อากาศดีมาก เดินเข้างานก็ไม่มีคิว คณะเรามาถึงประมาณ 10:30 เดินโปร่งโล่งสบายทั้งงาน คนก็หนาตาพอสมควรแต่พื้นที่มันใหญ่มากจนไม่รู้สึกแน่นอะไรเลย ที่นั่้งก็มีเพียบ ร้านรวงขายอาหารก็ไม่ได้แน่นอะไร อยากกินก็ได้กิน
2. เข้ามาถึงนอกจากพื้นที่ที่ใหญ่มาก เดินรอบนึงน่าจะสองกิโล จุดเด่นของงานก็คือความประณีตแบบญี่ปุ่น มองอะไรดูอะไรก็มีดีไซน์ไปหมด ถังแยกขยะยังสวยเลย ใครชอบ design ชอบ font ชอบความเนี้ยบน่าจะชอบมาก ระบบการบริการจัดการก็มีประสิทธิภาพ ตั้งใจที่จะอวดชาวโลก ประเทศที่ไม่มีคอร์รับชั่นก็ดีแบบนี้นี่เอง
3. จุดเด่นของงานในความเห็นผมที่ได้รับมีสองเรื่อง เรื่องแรกคืองานสถาปัตยกรรม งานดีไซน์ของแต่ละประเทศส่วนใหญ่นั้นเก๋ไก๋มาก มีเสน่ห์ มีจุดเด่น และมีความคิดสร้างสรรค์สูง มาดูทรงของตึกแต่ละประเทศที่สร้างจริงจังทั้งๆที่ใช้แค่สี่เดือน ไม่รวมของเจ้าของงานที่ออกแบบแต่ละอาคารได้เฉียบ มี back story ที่อ่านแล้วว้าวทุกอัน
4. จุดเด่นอีกประการก็คือ การได้มารับรู้ เตือนตัวเองออกจากกะลา ออกจากโลกดราม่าโตโน่ สตง และคาสิโน มาเปิดกบาลว่าโลกเรามีวัฒนธรรมที่หลากหลายมากๆ เดินเข้าออกแม้แต่ประเทศเล็กๆที่มารวมกันออกบูทก็ยังได้ฟีลถึงความหลากหลาย ความอ่อนโยน และความต่าง ให้ความรู้สึกถึงความตัวเล็กและเป็นพลเมืองโลกได้ดีไม่น้อย
5. จุดด้อยโดยรวมก็คือคอนเท้นท์ของแต่ละประเทศ จะค่อนข้างเป็นลักษณะ PR ประชาสัมพันธ์ซะมากกว่า ไม่ได้มีอะไรลึกซึ้ง การนำเสนอก็ไม่ได้ดูหวือหวาอะไรเพราะยากมากที่จะทำให้ตื่นตาตื่นใจในยุคที่เราเห็น immersive experience เสพคอนเท้นท์ระดับ HD เสพความตื่นเต้น ความเหมือนจริงของ AI หลายที่เหมือนกับบอร์ดนิทรรศการโรงเรียนมัธยมที่มีตังค์หน่อย ใครอยากมาหาความตื่นเต้นด้านคอนเท้นท์จะไม่ค่อยมี
อย่างไรก็ตาม ผมยังไม่ได้ไปพาวิลเลี่ยนสหรัฐที่มีแต่คนบอกว่าดีมาก ว่าจะไปพรุ่งนี้ ชาวคณะหลายคนไปเยี่ยมชมหลายบูทก็ไม่ได้ประทับใจคอนเท้นท์อะไร จะชื่นชมความสวยงามรอบนอกมากกว่า ผมเข้าไปดูกัมดั้มที่เป็นไฮไลท์อันนึง ก็บอกตรงๆว่าไป Universal ตื่นเต้นและสนุกกว่าสิบเท่า
6. ที่ชอบที่สุด และไม่ได้พูดเล่นก็คือประสบการณ์การกินซูชิโร (sushiro) ที่เป็นโชว์เคสในงาน เป็นร้านซูชิสายพานขนาดใหญ่จริงๆเหมือนร้านข้างนอก ตอนแรกถามเขาบอกว่าเต็มทั้งวันแต่พอเดินไปอีกด้านก็เข้าได้เลย งงๆเหมือนกัน คนไม่ได้มากอะไรในวันที่ไป
ที่ชอบมากคือซูชิโรใช้ partner หลายส่วนมาช่วยกันโชว์ มี accenture มาทำระบบการสั่งแบบ digital ซึ่งสนุกมาก กดจากจอที่วิ่งเหมือนสายพาน ซักพักมีหยุดเล่นเกมสะสมแต้ม แข่งกันกดโต๊ะใครโต๊ะมัน ใครคะแนนเยอะก็ได้รางวัล การออกแบบ UX UI ดีจริง ประกอบกับอาหารอร่อยด้วยก็ทำให้เป็นอะไรที่จำแม่นสุดของ Expo
7. ในส่วนพาวิลเลี่ยนไทยที่ใช้งบประมาณไปเกือบ 900 ล้านบาทนั้น…
การออกแบบสถาปัตยกรรมในพื้นที่ไม่ได้ใหญ่นั้นอยู่ในระดับดีมาก ดูแพง ไกด์ผมเล่าว่าแอบฟังคนต่างชาติหลายคนก็บอกว่าพาวิลเลี่ยนนี้ดูแพงนะ น่าจะใช้สตางค์เยอะ ก็นับเป็นคำชม ดีกว่าใช้สตางค์เยอะแล้วดูถูก คนออกแบบ (เข้าใจว่าเป็น A49) ตีความได้ทันสมัยในความเป็นไทยได้ดีมากๆ
ในพาวิลเลียนมีความสนุกและหลากหลายแบบไทยๆที่มีมันตั้งแต่นวดไทย อาหารไทย ขายของไทย กางเกงช้าง ในตีม wellness ซึ่งเข้าใจว่ากระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพ ผมชอบว่ามันมั่วๆหลากสีสันแบบไทยดี ดูมีชีวิตชีวา ที่ต้องชมคือน้องๆสตาฟที่ active และ friendly มากๆ เป็นตัวแทน hospitality แบบไทยได้ดีมากเลย
แต่ที่ให้คะแนน x เต็ม 10 (เฉพาะส่วนนี้ งานสถาปัตยกรรมไห้ 9/10) คือห้องโถงหลักที่หลอกล่อผู้ชมชาวต่างชาติมาซักพักให้เข้ามาใจจดใจจ่อรอดูไฮไลท์ vdo presentation บนจอขนาดไม่ใหญ่นัก มีความ immersive ปนอยู่หน่อย ยืนรอดูกันหลายสิบคน
แต่สิ่งที่ฉายคือมันปนกันมั่วตั้งแต่หาดทราย wellness ภาพเก่ามั่ง ใหม่มั่ง เหมือนโหลดจากอินเตอร์เนท ไม่มีความสม่ำเสมอ ดูไม่เป็น story เท่าไหร่นัก ปนๆไปกับเพลงคนไทยไม่เป็นไร สบายๆ และอะไรอีกไม่รู้จนจับใจความไม่ได้เลยว่าจะเล่าว่าอะไร อันนี้คือเสียดายเป็นที่สุด อุตส่าห์หลอกล่อผู้คนมาตั้งใจฟังได้เต็มห้อง
ที่ให้ x คะแนนคือมีน้องๆสามคนออกมารำเซิ้งสนุกๆ พยายามบิ๊วอารมณ์คนดูแบบสู้ตาย เห็นแล้วได้แต่เอาใจช่วยจริงๆ สปิริตมาก
เดามั่วๆว่าคนอนุมัติ vdo ชุดนี้น่าจะเป็นข้าราชการระดับสูงที่มีแต่อำนาจแต่ไม่ได้เข้าใจ storytelling หรือบริบทใดๆของงาน แต่เป็นคนเคาะว่าเอาแบบนี้แหละ มันครบดี มีอะไรใส่มันให้หมด นึกถึงการที่ทำเอาเสร็จไม่ได้สำเร็จเหมือนกับชุดนักกีฬาโอลิมปิคไทยยังไงก็ไม่รู้
ทำให้เพื่อนผมทุกคนที่มางานสองวันแรกผิดหวังไปตามๆกัน เพราะคอนเท้นท์ชุดนี้แหละ แถมเดินออกมาซ้ำเติมด้วยบอร์ดเล่าเรื่องที่งงๆหน่อย เป็นที่น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง
ภรรยาผมสรุปได้ในประโยคเดียวบน FB ว่า “ดีไซน์เอกชน คอนเท้นท์ข้าราชการ”
8. ข้อเสนอแนะ เดี๋ยวจะหาว่ามีแต่ตำหนิและด้วยความรักประเทศ อยากใช้เวทีนี้ซึ่งเป็นเวทีที่ดีมากในการประชาสัมพันธ์ประเทศ ผู้รับผิดชอบจัดน่าจะแก้งานส่วนที่เป็น VDO presentation และบอร์ดนิทรรศการใหม่ ใช้คนที่มีทักษะด้านการเล่าเรื่องให้ต่างชาติฟังมาเคาะจะดีกว่า อีกนิดก็จะดีละ
อำนาจบางทีใช้เพื่อการมอบให้คนเก่งมาทำแทนเราก็ได้เหมือนกัน งบประมาณส่วนใหญ่ใช้กับดีไซน์ การสร้างพาวิลเลี่ยนซึ่งทำได้ดีอยู่แล้ว การแก้ตรงคอนเท้นท์ เป็น vdo ไม่น่าจะแพงมากเพราะเป็น software แถมเรามีน้องๆที่พร้อมสู้ตาย ให้เต้น ให้รำอะไรก็เป็นองค์ประกอบที่ดีด้วย ใช้เวลาแก้ไม่น่าถึงเดือน งานมีถึงตั้งตุลาคมโน่น
ไม่แก้เสียดายแย่ เพราะองค์ประกอบอื่นค่อนข้างดีอยู่แล้ว และพอคนไทยมาดูเยอะๆ ผมว่าโดนด่าชัวร์ โดนถึงตุลาก็หนักอยู่ ประการสุดท้าย ได้ข่าวว่านายกจะมาดูด้วยตัวเองไม่รู้เดือนไหน ก็เสียวแทนอยู่เหมือนกัน
9. ใครวางแผนจะมาญี่ปุ่น Osaka Expo น่ามามากๆนะครับ มาเปิดโลกแห่งความหลากหลาย มาดูความเนี้ยบของการจัดงานของญี่ปุ่น มาดูดีไซน์ดีๆ งานสถาปัตยกรรมเก๋ๆ ก็คุ้มแล้ว ถ้าไม่ได้มาตามหาคอนเท้นท์อะไรเจ๋งๆนะครับ ผมไม่ได้อยู่ช่วงกลางคืน ซึ่งมีคนบอกว่าเก๋และสวน มี vibe ที่ดี ที่สนุกมากอยู่เช่นกัน
จบการรีวิวแบบชาวบ้านที่ไปเดินแค่วันเดียวครับ….
update : วันที่สองนัดกันแต่งชุดไทยมาทั้งคณะ โปรโมทประเทศหน่อย มีอยู่คณะเดียวทั้งงาน วันนี้คนแน่นกว่าเมื่อวานพอควร อากาศค่อนข้างร้อน ถ้าร้อนมากๆก็โหดอยู่ ดังนั้นไม่ควรมาหน้าร้อน
เข้า US pavillion เล่าเรื่องได้ดี ดูเมกาน่าอยู่น่าเที่ยวมาก มีหินดวงจันทร์มาโชว์ ในตีม together เราต้องร่วมมือกัน ฟังแล้วเคลิ้มจนเห็นหน้าทรัมป์ตอนจบ อ่อ มันทำก่อนทรัมป์เป็น ปธน นั่นเอง 55
https://www.facebook.com/jothanahappy/posts/10232730779664971
.....

ดร.อัญชลิน พรรณนิภา
22 hours ago
·
Osaka Expo & Thai Pavillion
เมื่อวานได้เขียนถึง การไปเยี่ยมชมบูธของไทย ( พร้อมความผิดหวังอย่างแรง ) กับ เพื่อนๆ ครอบครัว และ คนไทย ( ที่มีเสียงบ่น ) อีกมากมายว่า
....ทำได้แค่นี้เองหรือ ?
...เหมือนงาน นิทรรศการโรงเรียน
... หน่วยงานใดรับผิดชอบ ใครอนุมัติงบ 900 ล้านบาท,
## มีการตรวจสอบ การใช้เงิน ว่า รั่วไหลไหม ? อย่าปล่อยให้ผ่านไป
...Theme งาน เป็น Future world, แต่เรา เล่าเรื่องในอดีต, ธรรมชาติ, อาหาร , สาธารณสุข. แทบทั้งหมด
ผิด Theme ไหม ?
.... อื่นๆ. อีกมากมาย
พี่โจ้ ธนา ที่ไปด้วยกัน เขียนใน Fb ( น่าจะมีอีกหลายท่าน ) ได้ดีอยู่แล้ว. ลองไปอ่านดูครับ
ผมในฐานะคนไทย รู้สึก. ## เสียใจ และเสียดาย โอกาสอย่างมาก เพราะ งาน Expo เป็นงานระดับโลก มีคนจากทั่วโลก หลายสิบล้านมาเยี่ยมชม
เป็นงานโชว์ศักยภาพของประเทศนั้นๆ ต่อหน้าชาวโลก
นั่นหมายถึงว่า ถ้าทำได้ดี ทำถึง ( งบ 900 ล้านบาท ) คุ้มค่าเงินที่ลงไป
จะเป็นหน้าตาของประเทศอย่างดียิ่ง
เป็นการ ปชส. ดึงนักท่องเที่ยว นักลงทุน ... เข้าประเทศ นำเงินเข้าประเทศ ในภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่เช่นนี้
.
แม้แต่ประเทศเล็ก ใน Africa, South America ..ที่ไม่มีงบ มี พท.ไม่กี่ ตรม. แต่โชว์ความน่าสนใจ น่าไปเที่ยว มีคนให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย
ผมเดินออกจากงานอย่างท้อแท้ ผิดหวัง ก่อนทางออก เห็น ต้นกล้วยกล้วยเหี่ยวๆ ที่นำมาโชว์ ได้แต่ ถอนหายใจครับ
เสียงน้องเจ้าหน้าที่คนไทย ที่มาต้อนรับผู้เยี่ยมชม ได้ถามผม ( ตามหน้าที่ ) ว่า
...งานเป็นยังไงบ้างครับ ?
... ผิดหวังครับ
น้องคนนั้น พูดเสียงเบาๆ อายๆ ว่า
... ผมก็ถูกหลอก ให้มาทำงานนี้ครับ
ผมไม่อยากถามต่ออีกเลย ว่าเพราะอะไร เพราะตัวเองก็รู้สึกแย่มาก อยู่แล้ว
.
งานยังจัดอีก 6 เดือน ยังมีผู้เข้าเยี่ยมชมอีกมากมาย หลายสิบล้านคน
หน่วยงาน, ผู้ที่รับผิดชอบ, ผู้ที่มีอำนาจ ...ต้องสั่งการ. ดำเนินการเร่งแก้ไข ปรับปรุง โดยด่วนครับ
แม้นกระทั้ง ยอมปิดบุธ เพื่อปรับปรุง แก้ไข ทำ Content, การแสดง, จนท.ต้อนรับ, ดูแลให้ความรุ้ บอร์ด, Story telling, และ นำสิ่งที่จะดึงนักท่องเที่ยว นักลงทุน เข้าประเทศ แบบประทับใจ
เรามี บ.เอกชน เก่งๆ ระดับโลก มากมาย ที่ผมเชื่อว่า อยากทำงานนี้ ขอแต่ อย่าล้อคสเปค เพื่อผลประโยชน์
ส่วนที่จะตรวจสอบย้อนหลัง ว่า ใช้เงินไปยังไง ถึงทำได้แค่นี้ ก็ต้องทำด้วยครับ
1 วันที่ผ่านไป
เราจะเลือก ... เสียงตำหนิ ด่า หรือ ชื่นชม อยากคบค้าด้วย เราเลือกได้
ผล ต่างกันลิบลับ
นั่นหมายถึง เขาจะจดจำ ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ไปอีกนานครับ
.....
Chutinart Chinudomporn
14 hours ago
·
เรื่องงาน World Expo ที่โอซาก้า มี feedback หลากหลาย เด่นสุดของคนที่เข้าชมให้ความเห็นตรงกันว่า มีความสวยด้านสถาปัตยกรรม แต่การสื่อสาร เมสเสจที่อยากจะสื่อกลับเป็นในรูปแบบ "เปลือกเอกชน เนื้อในข้าราชการ" การนำเสนอไม่เชื่อมโยง และหน่วยงานนั้นคือกระทรวงสาธารณสุข
ที่ใช้งบประมาณไปทำกว่า 1,000 ล้าน!
เหตุผลที่บอกว่าต้องเป็นสธ. เพื่อไปโฆษณา medical hub, wellness ในขณะที่ไทยตอนนี้ข่าวที่ลุกโชนที่สุดคือข่าวบุคลากรทางการแพทย์แห่กันลาออก
รัฐมนตรีของสวีเดนเคยพูดว่า หมอ 1 คนที่ออกไปรักษาคนไข้เอกชน-wellness คือหมอ 1 คนที่สูญเสียไปจากการรักษาคนไข้ในระบบรัฐ ในขณะที่ไทยโหมโฆษณาเรื่อง medical hub ได้มองเรื่องการโยกย้ายของแรงงานภาคสุขภาพหรือไม่? โรงพยาบาลภาครัฐปัจจุบันนี้ คนไข้คนไทยอาการหนักยังหาเตียงแทบไม่ได้ OPD ยังต้องต่อคิวเกือบทั้งวัน ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนที่รัฐพยายามพาไปโฆษณา กำไรปีละ 4,000 ล้านต่อปี และผู้ถือหุ้น ก็แทบจะเก็ต่างประเทศเกือบหมด
งบ 1,000 ล้านนี้ เราทำอะไรได้บ้าง
- งบ 1,000 ล้านนี้ คืองบประมาณคนไข้ล้างไตเกือบปีของประกันสังคม
- 55 เท่าของงบประมาณดูแลสุขภาพจิตของเด็กในโรงเรียนทั้งประเทศ
- เกือบ 1,000 เท่า ของงบที่ไว้รับมือ PM2.5 ของสธ.
- งบประมาณที่จ้างหมอเต็มเวลาได้อีก 1,660 คน/ปี
- เป็นค่าแรงที่กดขี่จนแย่กว่าค่าแรงขั้นต่ำตามพรบ.คุ้มครองแรงงานของพี่ๆผู้ช่วยพยาบาลมากถึง 7,200 คนต่อปี
การลงทุนในการโปรโมทประเทศไทยเป็นเรื่องดี แต่ต้องระวังในการสื่อสารและใช้งบประมาณให้เหมาะสม ท่ามกลางข่าววิกฤตศรัทธาในรัฐข้าราชการ การใช้งบประมาณระดับพันล้านเพื่อโปรโมทในเรื่องที่อนาคตจะทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำด้านสุขภาพไปอีก ต้องทำอย่างระมัดระวังและไม่เหยียบหัวคนทำงานหน้างานจนรู้สึกว่า เงินเดือนจากงานที่เขาทำจนเผาเวลาชีวิต ร่างกายไป เป็นเพียงเศษเงินเมื่อเทียบกับโครงการใช้ครั้งเดียวจบของกระทรวง
เพิ่มเติม: มีเรื่องที่มาบริษัทที่รับทำ เป็นการสรรหาแบบจำเพาะเจาะจง ต้องติดตามว่า บริษัทที่รับจัดงาน 800 ล้านจากภาษีเราเป็นใคร
https://www.facebook.com/dr.xay.chlin.phrrn.nipha/posts/3934449646825002
https://www.facebook.com/jothanahappy/posts/10232730779664971
https://www.facebook.com/chuweihei/posts/9977033635688480