วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2567

ซ่อน(ไม่)หา(ย) Presumption of Innocence : นิทรรศการที่จะพาทุกคนไปสำรวจเรื่องราวของผู้ต้องคดีทางการเมือง เพื่อย้อนดูชีวิต ความฝัน ความหวัง ว่ามีอะไรที่ถูกซ่อนหรือหล่นหายไปหลังจากที่มีการฟ้องคดีเกิดขึ้น


กรุงเทพมหานคร
15 hours ago
·
ซ่อน(ไม่)หา(ย)
Presumption of Innocence
.
“ เขาบอกว่าไม่ได้อยากมีอะไรใหญ่โต เขาแค่อยากอยู่กับคนที่เขารัก แล้วก็อยู่กับแมว”
“ ความฝันนาง ก็นี่แหละ อยากอยู่กับแวดวงวิชาการ”
“ ก็แค่อยากเห็นสังคมที่คนในประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่านี้”
‘หลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์’ (Presumption of Innocence) เป็นหนึ่งในหลักสิทธิมนุษยชนสากล กล่าวคือทุกคนที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอาญาจะต้องได้รับการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์จนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าผิดจริง แต่หากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหลักการดังกล่าวไม่เคยถูกใช้กับผู้ต้องคดีทางการเมือง
ชวนสำรวจเรื่องราวของผู้ต้องคดีทางการเมือง เพื่อย้อนดูชีวิต ความฝัน ความหวัง ว่ามีอะไรที่ถูกซ่อนหรือหล่นหายไปหลังจากที่มีการฟ้องคดีเกิดขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการที่ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ความไม่ได้สัดส่วนของการกระทำและโทษที่ได้รับ และตั้งคำถามเกี่ยวกับหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบริสุทธิ์
ร่วมหาคำตอบไปด้วยกันใน ซ่อน(ไม่)หา(ย) (Presumption of Innocence) นิทรรศการที่อยากพาทุกคนมาเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เรื่องเล่าเหล่านี้ไม่ถูกซ่อนอีกต่อไป
.
Collaborated : 112Watch, PrachathipaType, Jirawut Ueasungkomsate, Yupin Thwin-ongkachart, ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน, Thumb Rights, iLaw
——
ระยะเวลานิทรรศการ
28 กันยายน - 27 ตุลาคม 2567
เวลาเปิดทำการ
วันอังคาร - วันอาทิตย์ (ปิดทำการวันจันทร์)
12.00 - 20.00 น.
เปิดนิทรรศการ
วันเสาร์ 28 กันยายน 2567
17.00 เป็นต้นไป
ที่ KINJAI CONTEMPORARY