วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2567

วันศุกร์ที่ผ่านมา ศาล #อังกฤษ พิพากษาจำคุกแอคติวิสต์ต่อต้านน้ำมัน 2 คน ที่เทกระป๋องซุปมะเขือเทศใส่ภาพ Sunflowers ของแวนโกะ ที่ National Gallery ลอนดอน - ทำไมต้องทำร้ายแวนโก๊ะ ทำไมไม่ไปสาดสำนักงาน BP OIL? - Tom Nicholas ออกคลิป อธิบายว่าทำไมคนกลุ่มนี้ถึงเลือกประท้วงแบบนี้


Pipob Udomittipong
9 hours ago
·
วันศุกร์ที่ผ่านมา ศาล #อังกฤษ พิพากษาจำคุกแอคติวิสต์ต่อต้านน้ำมัน 2 คน ที่เทกระป๋องซุปมะเขือเทศใส่ภาพ Sunflowers (เวอร์ชั่น 1888) ของแวนโกะ ที่ National Gallery ลอนดอน เหตุเกิดปี 2022 Phoebe Plummer 23 ปี และ Anna Holland 22 ปีจากกลุ่ม #JustStopOil ถูกจำคุก 2 ปี และ 20 เดือนตามลำดับ ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ คล้ายกับม. 358
ฟีบี พลัมเมอร์ได้รับโทษมากกว่า เพราะมีคดีอื่นติดตัว รวมทั้งการเดินประท้วง “แบบช้า ๆ” ทำให้รถติดยาว เมื่อ 2 เดือนก่อนยังบุกเข้าไปพ่นสีจอแสดงเที่ยวบินขาออกในสนามบิน ไม่นานหลังศาลอ่านคำพิพากษา มีสมาชิกกลุ่มเดียวกันอีก 3 คน เดินเข้าไปทำความผิดแบบเดียวกันกับรูปเดียวกันในสถานที่เดียวกัน รูปทานตะวันของแวนโกะเป็นเป้าหมายสำคัญของ #JustStopOil
พวกเขาเรียกร้องให้รบ.ยุติการให้สัมปทานขุดเจาะน้ำมันใหม่ แต่วิธีการที่ใช้มีทั้งคนที่รับได้และรับไม่ได้ แม้ว่ารูปทานตะวันจะใส่ในกรอบรูปที่มีระบบป้องกันเป็นอย่างดี ภาพไม่เสียหายจากซุปยี่ห้อ Heinz กรอบรูปเสียหายคิดเป็นเงิน 10,000 ปอนด์ แต่ผู้พิพากษามองว่า เส้นแบ่งที่จะเกิดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับมรดกที่ล้ำค่า อยู่ตรงกระจกบานหนาเพียงแผ่นเดียว
“The pair of you came withi


n the thickness of a pane of glass of irreparably damaging or even destroying this priceless treasure,”
ส่วนพลัมเมอร์ ซึ่งเป็นอนไบนารี และเป็นลูกคนมีเงินที่สนใจสวล. แถลงก่อนศาลกำหนดโทษว่า เธอยินดีรับโทษใด ๆ ที่ศาลกำหนดด้วยรอยยิ้ม คำพิพากษาของศาลในวันนี้ ไม่ได้เป็นแค่การพิพากษาแค่ตัวเธอ แต่รวมถึงพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตยด้วย
เธอยังเปรียบเทียบการต่อสู้แบบสันติวิธีของตัวเองว่าเหมือนกับคานธีกับเนลสัน แมนเดลา ในขณะที่ศาลมองว่า จำเลยคิดเอาเองว่าตัวเองมีสิทธิทำอะไรก็ได้ตามความเชื่อ รวมทั้งคิดว่ามีสิทธิที่จะก่ออาชญากรรม
เชื่อว่าต้องมีคนเอาการกำหนดโทษในคดีนี้ไปเปรียบเทียบกับกรณีสาดสีของกลุ่ม #ทะลุฟ้า ที่ศาลตัดสินรอลงอาญา คงเทียบกันไม่ได้ เพราะฟุตบาทหน้าพรรคการเมืองแห่งหนึ่ง ไม่ได้มีคุณค่าเท่ากับภาพเขียนของแวนโกะครับ
แต่ต้องยอมรับว่าศาลอังกฤษมีแนวโน้มลงโทษรุนแรงมากขึ้นกับการเคลื่อนไหวด้านสวล.ที่สุดโต่งมากขึ้นเช่นกัน
https://amp.theguardian.com/.../just-stop-oil-activist...
...
ภัควดี วีระภาสพงษ์
5 hours ago
·
ทำไมต้องทำร้ายแวนโก๊ะ
งงกับวิธีคิด
ทำไมไม่ไปสาดสำนักงาน BP OIL?
...

Winichskorn Wangdan
มีคลิปนี้ของ Tom Nicholas อธิบายไว้ดีครับว่าทำไมกลุ่มนี้ถึงเลือกประท้วงแบบนี้ แล้วมันมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง
https://youtu.be/0v0dYQ9t5WU?si=LUi-vmluQDjPaNQQ


I went UNDERCOVER with JUST STOP OIL

Tom Nicholas

1 month ago