วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2567

คำเตือนจากมิตร ถึง พรรคประชาชน : ควรรับฟัง


Pipob Udomittipong
a day ago
·
น่าสงสัยว่า #พรรคประชาชน มีชุดทำงานกลั่นกรอง รับฟังเสียงสะท้อน เพื่อปรับกลยุทธ์หาเสียงให้เหมาะสมหรือไม่ ถึงได้หลุดมากขนาดนี้ การหาเสียงว่าจะ #เปลี่ยนค่ายทหารให้เป็นที่ทิ้งขยะ ได้ถูกฝ่ายตรงข้ามเอามาโจมตี และน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งให้พ่ายการเลือกตั้งซ่อมที่พิษณุโลก
กรณีการเลือกตั้งในสหรัฐฯ นั้น เดิมพรรคเดโมแครตมักประณามโดนัลด์ ทรัมป์และผู้สนับสนุนของเขาว่าเป็น ‘threat to democracy’ มาตลอด ซึ่งเป็นคำแรงที่สร้างความแบ่งแยก คนทั่วไปที่ไม่อินกับการเมือง จะรับคำนี้ไม่ได้เลย
เมื่อเปลี่ยนมาเป็นทีมแฮร์ริส+วอลซ์ เดโมแครตก็เปลี่ยนแนวทางหาเสียงด้วยตามคำวิจารณ์ที่ได้รับฟังมา จากการประณามอีกฝ่ายว่าเป็นภัยคุกคามต่อประชาธิปไตย มาเป็นการใช้คำว่า “weird” เพื่ออธิบายถึงทรัมป์แอนด์โคแทน ซึ่งได้ผล เพราะมันเป็นคำกลาง ๆ ที่ไม่สร้างความแบ่งแยกมากเกินไป คนทั่วไปรับได้
จะเห็นว่าในช่วง 2 เดือนมานี้ ฝ่ายเดโมแครตจะไม่ใช้วิธีด่าทรัมป์และพรรคพวกว่าเป็นพวกบ่อนทำลายประชาธิปไตยเลย
ในทำนองเดียวกัน การหาเสียงว่าจะ #เปลี่ยนค่ายทหารให้เป็นที่ทิ้งขยะ มันก็ดูจะแรงเกินไป คนที่เป็นฮาร์ดคอร์อาจรับได้ แต่จะสร้างความแปลกแยกให้กับคนทั่วไป ไม่ต้องพูดถึงครอบครัวทหาร และคนที่ทำมาหากินกับกองทัพในจังหวัดนั้น ก็หวังว่าจะมีการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดตรงนี้
สิ่งที่พรรคประชาชนหาเสียงในการเลือกตั้งซ่อมพิษณุโลก มัน backfire ครับ https://youtu.be/FCShmwneWgg