วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2567

ปัญหาอย่างหนึ่งของราชการ คือ หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่ต้องรับผิดใดๆ คำนวณผิด คาดการณ์ผิด ลอยตัวตลอด ไม่เคยแม้แต่ขอโทษ พอไม่ต้องรับผิด ก็ทำทุกอย่างแบบมักง่ายตลอด


ชัยวัฒน์ จันธิมา
20 hours ago
·
ตามเส้นทางน้ำมากว่าหนึ่งเดือน พบว่า กว๊านพะเยาเป็นส่วนหนึ่งของลุ่มแม่น้ำอิง ที่มีการบริหารจัดการที่ขาดประสิทธิที่สุด
… ปัจจัยสำคัญ คือ การตั้งค่าการกักเก็บน้ำที่ไม่สอดคล้องกับระบบนิเวศโดยรอบ ของกว๊านและท้ายน้ำ เดิมกว๊านรับน้ำได้ 36 ล้าน แต่พยายามสร้างบานพับเพิ่มเป็น 50-55 ล้าน ซึ่งเสี่ยงต่อการเติมเข้ามาของน้ำด้านเหนือกว๊าน และความยากในการระบายของประตูน้ำที่แคบและอุปสรรคของการไหลของมวลน้ำที่มีฝายอีกหลายลูกที่ขวางไว้
…การคำนวน/คาดคะเนที่จะเก็บน้ำให้มากในช่วงปลายฝน เพื่อให้มีระดับน้ำเต็มกว๊าน ยังประโยชน์ยามฤดูแล้ง แม้จะดูเป็นเรื่องที่ควรทำก็จริง แต่นักบริหารน้ำไม่อาจเดาใจฝนฟ้าที่ผิดปกติในสภาวะโลกใหม่นี้ได้
…การคงที่ปริมาณกักเก็บที่ 50 ล้านตลอดเวลา เสี่ยงคือ โอกาสน้ำเหนือกว๊านที่เติมมา มีมากว่า 10-12 ล้านต่อวัน เกิดขึ้นได้และเกิดขึ้นแล้ว ส่งผลให้พื้นที่โดยรอบทั้งหล่ายกว๊าน/ในเมืองพะเยาท่วมหนัก
…คือ เมื่อกว๊านมีน้ำเกินมากกว่า 50-60 ล้าน การควบคุมน้ำเข้าและออกจะยากลำบากมาก ต้องเร่งระบายน้ำ แต่มันสายไปเสียแล้ว เพราะมันเติมมาเรื่อยๆ
…การเร่งระบายน้ำ เกิน 8 ล้าน/วัน เป็น 10-12 ล้าน/วัน อันตรายกับตลิ่ง/คันดินตลอดแนวท้ายน้ำที่ผ่านชุมชนและท้องนาของลุ่มน้ำอิงเขตอำเภอภูกามยาวและดอกคำใต้
…มวลน้ำใหญ่ เชี่ยวแรง !!
…แต่ฝายท้ายน้ำมีเยอะ ความคดเคี้ยวเลี้ยวโค้ง และสิ่งปลูกสร้างที่กีดขวางตลอด เป็นอุปสรรค ทำให้นำล้นทะลัก/ท่วมขังชุมชน ไม่ใช่แค่วันสองวัน แต่เป็นสองสัปดาห์หรือเกือบเดือน
…ประการหนึ่ง ท้ายน้ำ ก็มีฝนเติม และมีลำน้ำสาขาอื่นๆ ไหลเข้าเพิ่มเช่นกัน เช่น ลำน้ำร่องช้าง ลำน้ำแม่พุง ลำน้ำจุน เป็นต้น
…คำถามที่หลายคนอยากรู้ แล้วกว๊านควรเก็บน้ำไว้เท่าไหร่ สำหรับผมถ้าจะให้ระดับน้ำกว๊านที่เหมาะสม คือ 50 ล้าน ในช่วงฝนหนักนี้ ควรเก็บไว้ที่ 36 ล้านเท่าเดิมก่อนหรือน้อยกว่า 40 ล้านดีกว่า
…อย่าเสี่ยงเก็บไว้ที่ 45-50 ล้าน เพราะมันจะดีดขึ้นถึง 55-60 และถ้ามากกว่า 61-70 ล้าน ซึ่งในเมืองและหล่ายกว๊านจมแน่ๆ
…แบบนี้ไม่เสี่ยงในช่วงแล้งหรือ ถ้าฝนไม่ตก ผมคิดว่า ทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับศักยภาพของกว๊านพะเยา ที่เป็นอ่างเก็บน้ำ/เขื่อน ที่ตั้งอยู่กลางเมือง และต้องทบทวนการใช้ประโยชน์จากกว๊าน ว่าตกลงจะใช้เพื่อการประมง การท่องเที่ยว การผลิตน้ำประปา หรือการเกษตร
…วัตถุประสงค์มากไป และยิ่งติดกับกฏหมาย/ระเบียบที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนา กว๊านมันก็เหวี่ยง เสียอาการ กับอารมณ์มนุษย์ไดั
…ทั้งหมดเป็นความเห็นและประสบการณ์บางส่วนของผม
…ถ้าจะให้ครบถ้วน ทุกคนต้องมาร่วมกันคิด ทำ และต้องสร้างการมีส่วนร่วมมากกว่านี้ ไม่แค่มายกประตูขึ้นลง หรือขุดอีกสิๆ

ภัควดี วีระภาสพงษ์
14 hours ago
·
ปัญหาอย่างหนึ่งคือ หน่วยงานที่รับผิดชอบไม่ต้องรับผิดใดๆ คำนวณผิด คาดการณ์ผิด ลอยตัวตลอด ไม่เคยแม้แต่ขอโทษ พอไม่ต้องรับผิด ก็ทำทุกอย่างแบบมักง่ายตลอด
.....


ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์
8 hours ago
·
น้ำท่วมขังมากว่า 4 วันแล้ว อ.สารภึ
อ.หางดง ตอนนี้น้ำเริ่มส่งกลิ่นเหม็นแล้ว
องค์กรปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ก็ไม่มีทั้ง
รถดูดโคลน เครื่องสูบน้ำ ที่เพียงพอ
หน่วยงานที่สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ ขอวิงวอนเข้าช่วยเหลือ ประชาชนเดือดร้อนหนักมากจริงๆที่ต้องอยู่กับน้ำที่เริ่มจะเน่า ต้องระวังสัตว์มีพิษที่มากับน้ำ ไฟฟ้า น้ำประปา ไม่มีใช้ หน่วยงานของจังหวัดอย่าไปอยู่กันแต่ที่น้ำแห้งเลย #น้ำท่่วมเชียงใหม