วันศุกร์, กันยายน 27, 2567

รัฐมนตรีเพื่อไทยเรียงหน้า ตั้งแต่นายกฯ ลงมาถึง รมว.กลาโหม และ รมช.มหาดไทย ‘ซัดแรง’ ทั้งสื่อและโซเชียลอย่าถามการเมือง “เอาใจใส่เรื่องน้ำท่วมดีกว่า”

จริงหละ ตอนนี้เรื่องน้ำท่วมสำคัญที่สุด ร่ำๆ ว่าจะไม่ “เอาอยู่” เหมือนเมื่อปี ๕๗ เพราะเชียงใหม่ เชียงราย แม่สาย อ่วมกันไปแล้วยังไม่หาย อีสานกำลังทะยอยกันจะอ่วม รวมย้อนขึ้นมาลำปาง ส่วนภาคกลางนั้นเห็นอยู่รำไรไม่ช้าไม่นานอ่วมบ้าง

คนตามข่าวเลยเห็นจะแจ้ง ความแรงของรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย อย่างเช่น รมช.มหาดไทยนี่ สื่อโซเชียลสายแบก ว่า คุณอิ่ม “ตอบกระทู้ถามสดเรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ” เมื่อ ๒๖ กันยา “ภายในความยิ้มแย้ม แต่คำพูดมาแบบดุดันมากๆ”

คงเป็นตอนที่ ส.ส. (ด๊อกเต้อ) ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ บอก “ดิฉันเองอยากจะเห็นพี่น้องประชาชนมีกำลังใจที่ดี อยากที่จะเห็นข้าราชการได้ทำงานด้วยความมุ่งมั่น ไม่ต้องมีภาวะกดดันจากทางโซเชียล ว่าทำงานหนักมากแต่โซเชียลไม่ได้ไปออกให้คนอื่นเห็นเลย

แต่ในขณะที่บางคนไม่ได้ทำอะไรเยอะ แต่โซเชียลเยอะทั่วประเทศไปหมด อันนี้มันเป็นการบันทอนจิตใจของผู้ทำงานหน้างานจริงๆ...ช่วยกันทำงานช่วยกันตรวจสอบแบบนี้ดีแล้วคะ แต่ว่าขอให้เป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกันนะคะ ขอบคุณค่ะ”

ก่อนหน้านี้สองวัน นายกฯ แพทองธาร ปัดตอบสื่อเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ “ความจริงแล้วเราคุยกันหลังไมค์ เราเข้าใจกันอยู่แล้ว...ขอให้นักข่าวไม่ถามอะไรที่เป็นการยุแยง...ตอนนี้สิ่งที่รัฐบาลควรเน้นย้ำคือเรื่องของพี่น้องประชาชน” ทั้งน้ำท่วมและกระตุ้นเศรษฐกิจ

พอมาถึงทั่นรองฯ คุมกลาโหม บิ๊กอ้วนเจอนักข่าวถามเรื่อง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย หายต๋อมไม่มาเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีตากใบ ซึ่งผู้ชุมนุมเสียชีวิต ๗๙ รายบนรถบรรทุก ระหว่างขนย้ายไปควบคุมตัวในค่ายทหาร

ภูมิธรรม เวชยชัย แรกก็ตอบด้วยน้ำเสียงปกติ “ไม่ทราบเลยครับ...ถ้ารู้ว่าอยู่ในประเทศไทยก็ไปจับได้ ไปเชิญตัวได้” นักข่าวก็เหลือร้าย ย้อนให้ว่าทั่นคะ “คุณพิศาลเขาเป็น ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เราไม่ได้รู้ความเคลื่อนไหวของเขาเหรอ”

รมว.กลาโหมอุปมาอุปมัยเหมือนญ่าติพี่น้องในบ้าน ไปไหนมาไหนก็ไม่ได้บอกให้รู้ทั้งหมด...แต่ละคนเขาต้องตัดสินใจเขาเอง เราก็เห็นว่าต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม รัฐบาลวันนี้มีหลายเรื่อง...ปัญหาน้ำท่วมหนักกว่า เอาใจใส่เรื่องน้ำท่วมดีกว่า”

แม่คุณนักข่าวยังเซ้าซี้ถึงเรื่องที่เป็นประเด็นต่อมา บึ้มสำนักงานจังหวัดชายแดนภาคใต้ คราวนี้บิ๊กอ้วนหน้าก่ำ หนักแน่นทั้งข้างในข้างนอก “เขาแก้ปัญหาของเค้า คุณเอาใจใส่เรื่องประชาชนที่กำลังเดือดร้อนมากกว่า ผมอยากให้คุณได้ดูตรงนี้”

กลายเป็นว่า จะแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้ดี สื่อต้องหุบปาก

(https://x.com/Citizen2600/status/1839517772235096564, https://www.facebook.com/thai.udd.news/posts/32NAuP4wCay และ https://x.com/WatcharaR1112/status/1839173824107131251)