วันพุธ, กันยายน 25, 2567

'คิกออฟ' แจกเงินหมื่นแล้วไง ไฉน ‘คูมไหม’ ยังมากระตุกใบเรือ ‘ดิจิตอลวอลเล็ต’ อยู่อีก

อ้าว ก็นายกฯ คิกออฟ แจกเงินหมื่นกลุ่มเปราะบางแล้วไง ไฉน คูมไหม ยังมากระตุกใบเรือ ดิจิตอลวอลเล็ต อยู่อีก อ๋อ ก็ อุ๊งอิ๊ง บอกเองว่าเงินโอนให้คนพิการและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวันนี้ แค่น้ำจิ้ม เรื่องดิจิตอลยังจะมาอยู่

ในปาฐกถาเปิดงานแจกเงินหมื่นวันนี้ แพทองธาร “เน้นย้ำว่า ยังมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายรูปแบบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการ Digital Wallet เพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัล”

ยังไม่รู้ว่า ไอ้กระเป๋าตังค์ดิจิตอลนี่จะมาตอนเฟสสอง ของโครงการแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจหรือเปล่า เพราะเฟสสองนี้ รมช.คลัง จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ เองบอกแล้วว่าจะให้ทันปีนี้น่ะ “ยาก” แล้วก็ขออย่าถามเลยว่าจะเป็นไตรมาสแรกปีหน้าหรือไม่

ส่วนที่ ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคประชาชนฝ่ายนโยบาย ยังตั้งข้อสังเกตุเรื่องดิจิตอลวอลเล็ตอีกว่า “ทางเดียวที่จะแจกได้ครบ ๒๐ กว่าล้านคน คือจะต้องแบ่งครึ่ง อีก ๕ พันก็จะต้องรอถึงงบฯ ปี ๖๙ หรือไม่อย่างไร”

เธอว่าตอนนี้ก็ “จะต้องมาแย่งใช้เงินก้อนเดียวกันหรือเปล่าก็ไม่รู้ มันต้องให้ความชัดเจนหน่อย คนเขาวางแผนใช้เงินเอาไว้ และจะใช้ปลายปีนี้ แล้วเงินมันไม่มาตามนัด” ประชาชนจึงต้องเจอสุญญากาศในการจับจ่ายใช้สอยเหมือนกัน

ที่จริงคำพูดของศิริกัญญาคราวนี้ ดูจะไม่ตรงกับที่เคยแม่นยำ (เมื่อรัฐบาลเพื่อไทยก็ทำตามนั้นในภายหลัง) คราวนี้ถึงแม้จะเรียกได้ว่ารัฐบาลแบ่งครึ่งเป็นสองเฟสก็ตาม แต่จ่ายเต็มหมื่น ไม่ได้แบ่งเป็น ๕ พันสองส่วน ส่วนแรกแจก ๑๔.๕ ล้านคน

ส่วนหลังหรือเฟสสองคงจำนวนคนรับพอๆ กัน แต่จะแจกเมื่อไหร่ อย่างไร คงต้องรอความชัดเจนของโครงการตอนปีหน้าโน่น และไม่น่าจะเป็นต้นปี ดังที่ รมช.จุลพันธุ์ทำไก๋ไถลลื่นไม่ยอมตอบนักข่าวนั่นละ ที่แน่ๆ วันนี้แจกแล้ว ๓.๑๗ ล้านคน

สำหรับเฟสแรก ต้องแบ่งแจก (โอนเข้าบัญชีผู้มีบัตรสวัสดิการ) เป็นสี่ครั้ง เนื่องจากระบบยังไม่สามารถโอนจ่ายจำนวนมากได้ในวันเดียว ใครที่ตั้งตารอโปรดรับทราบ พรุ่งงนี้ (๒๖ กันยา) จ่ายต่อเจ้าของบัตรสวัสดิการเลขท้ายบัตรประชาชน ๑-๓

วันที่ ๒๗ กันยา “ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีเลขประจำตัวประชาชนหลักสุดท้ายเป็นเลข ๔-๗” และวันที่ ๓๐ กันยาแจกให้บัตรเลขท้าย ๘-๙” ช่วงตั้งแต่เดือนตุลาถึงสิ้นปี ไว้สำหรับจ่ายเพิ่ม (โอนซ้ำ) ให้ผู้ตกหล่น แบ่งเป็น ๓ ช่วง ในวันที่ ๒๒ ของแต่ละเดือน

(https://www.prachachat.net/politics/news-1660275 และ https://youtube.com/live/WiEIP6IJ7Vo?feature=share)