วันเสาร์, กันยายน 28, 2567

ในรัฐบาลข้ามขั้ว นอกจากมี ส.ส.ไว้ฟัดสื่อที่ไม่อวยแล้ว ยังมีสื่อ ‘นังแบก’ และ ‘กูรูสู่รู้’ ไว้สาดเสียและหยามเหยียดฝ่ายค้าน

สื่อกับรัฐบาลนั้นเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาทุกยุคสมัย ครั้งที่รัฐบาลเป็นเผด็จการทหารหรือสืบทอดอำนาจรัฐประหาร อาจมีการข่มขู่ทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อสื่อที่ไม่ยอมอวย แต่สมัยรัฐบาลข้ามขั้วนี่ มี ส.ส.รัฐบาลประกาศเลยว่า “จะจองเวรจองกรรม”

การอภิปรายของ อดิศร เพียงเกษ ส.ส.นักกลอนของพรรคเพื่อไทย ซัดรายการข่าวของไทยพีบีเอสตรงๆ กลางสภาเลยว่า “ถอดรายการนี้ออกได้ไหม” ซึ่งดำเนินรายการโดยสุทธิชัย หยุ่น หาว่า “ด่ารัฐบาลอย่างเดียว” ทั้งเช้า เที่ยง บ่าย เย็น และดึก

เขาว่า “เชิญแขกรับเชิญก็เอียงข้าง...เอียงไปเหมือนกับเป็นโทรทัศน์ช่องของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง มันไม่ชอบด้วยวิถีเอาเงินภาษีอากรไปทำอย่างนี้ อย่าทำให้ไทยพีบีเอสเสียเพราะคนๆ นี้เลย  ถ้าคุณไม่ปรับ ผมจะจองเวรจองกรรม”

มิใยที่ สว.@Dr_Nantana แก้ต่างให้ว่า “ไทยพีบีเอส เป็นสื่อสาธารณะ มีหน้าที่ในการรายงานข่าว ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล วิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะ ตามจรรยาบรรณของสื่อ ไม่มีหน้าที่ไปอวยรัฐบาล หรือดิสเครดิตฝ่ายค้าน”

แต่รัฐบาลนี้ก็มีสื่อของกรมประชาสัมพันธ์ ‘NBT’ ที่รับเอาผู้ดำเนินรายการจากช่องของ นายใหญ่’ ที่ปิดกิจการลงแล้วไปถมไว้ให้กินเงินจากภาษีอากรแทน ไม่เพียงทำหน้าที่งัดข้อต่อต้านกับสื่อที่ไม่อวยรัฐบาลเท่านั้น ยังตั้งหน้าโจมตีฝ่ายค้านพร้อมกันไปด้วย

ซ้ำร้าย นังแบก ผู้ดำเนินรายการของช่องเอ็นบีที นอกจากปากสวะแล้วยังชอบใช้กิริยาอาการกักฬระออกอากาศ ถึงขนาดยกฝ่าเท้าชูขึ้นหน้ากล้องเคียงข้างกับหน้าของตนเอง @NicKoWaaa เขาเลยชวน “ให้อดิศรไปแหกตาดู”

ในรัฐบาลยุคอนุรักษ์นิยมใหม่นี้เช่นกัน มีสื่อประเภทพระเอกฉายเดี่ยว ชนิดฝรั่งเรียก Maverick ทำตัวเป็นกูรูสู่รู้ มักด่าว่าฝ่ายค้านอย่างสาดเสีย ในประเด็นที่ ส.ส.ฝ่ายค้านพรรคหนึ่งออกหน้ายืนหยัดสิทธิของแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะจากพม่า

สนธิ ลิ้มทองกุล เย้ยหยัน เรียกชื่อ ส.ส.พรรคประชาชนหลายคน ด้วยคำนำหน้าว่า หม่องและจำเพาะกับ ส.ส.เซีย จำปาทอง เหยียดหยามว่า “โง่ ความรู้ไม่ถึง ข้อมูลไม่ถึง” ในเรื่องค่าแรงคนงานต่างด้าว อ้างที่อเมริกาก็กดค่าแรงต่างด้าวเหมือนกัน

แต่กรณีค่าแรงในอเมริกา มีคนรู้จริงแย้งว่าแม้หลายมลรัฐ และบาเมืองอาจมีอัตราค่าแรงสูงต่ำไม่เท่ากันตามแต่สภาพเศรษฐกิจ แต่ภายในแต่ละรัฐ แต่ละเมืองจะใช้เกณฑ์ค่าแรงขั้นต่ำเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นพลเมือง หรือผู้อยู่อาศัยถาวร

กฎหมายแรงงานที่นั่นคุ้มครองสิทธิของแรงงานเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาต่างชาติในโครงการ ‘Work and Travel’ ซึ่งสนธิเอามาอ้างว่าได้รับค่าแรงต่ำกว่าพลเมืองที่นั่น ไม่เป็นความจริง ทำให้ข้อกล่าวหาของสนธิกลายเป็นเข้าตัวเอง

(https://x.com/UUUPPP11/status/1839611364664557895 และ https://x.com/Dr_Nantana/status/1839664114639282344)